Hút khách

Dịch vụ cho thuê tivi khởi nguồn từ các công ty chuyên tổ chức sự kiện cho thuê tivi để phục vụ hội nghị, mít tinh. Những năm trở lại đây, nhu cầu sử dụng tivi màn hình lớn ngày càng tăng cao vào mỗi dịp như Euro, World Cup nên nhiều cửa hàng, siêu thị điện máy cũng bắt đầu mở rộng kinh doanh dịch vụ này. Theo khảo sát của phóng viên, hiện có hai hình thức cho thuê chính đó là thuê theo “mùa” và thuê theo ngày. Với dịch vụ thuê tivi theo ngày, tivi Led 32 inch có giá dao động từ 200.000 - 300.000 đồng/ ngày, tivi Full HD 40 - 50 inch giá thuê từ 300.000 - 450.000 đồng/ngày, dòng tivi cỡ lớn từ 50 - 60 inch có giá thuê khá cao, lên tới 1.500.000 - 3.000.000/ngày. Với những khách hàng có nhu cầu thuê hết mùa giải, giá thuê sẽ hấp dẫn hơn, chỉ từ 5.000.000 - 10.000.000 đồng/mùa tùy vào kích cỡ.

Ngoài ra, một số cửa hàng còn mở rộng thêm dịch vụ cho thuê máy chiếu, màn chiếu, dàn âm thanh cho nhiều nhà hàng, quán cà phê, trà đá. Giá thuê trọn gói dao động từ 750.000 - 2.000.000 đồng/ngày. Theo đại diện Công ty Cổ phần tư vấn và đào tạo Đại Nam (Khâm Thiên - Hà Nội), những ngày gần đây, lượng khách gọi điện hỏi thuê tivi, máy chiếu tăng cao đột biến. Trung bình mỗi ngày có từ 15 - 20 lượt khách hỏi thuê. Đến thời điểm sát ngày diễn ra World Cup thì công ty hầu như chỉ còn những loại tivi màn hình nhỏ 24 - 32 inch.

Nhiều “ông lớn” trong ngành điện máy cũng tham gia dịch vụ cho mượn tivi trong mùa World Cup này. Hệ thống siêu thị điện máy Media mart có chương trình cho mượn miễn phí 2.000 chiếc tivi LED màn hình lớn của hai hãng điện tử Samsung và LG. Chương trình kéo dài từ ngày 17/5 đến 15/6 dành cho mọi đối tượng khách hàng. Không chịu kém cạnh, mùa World Cup này “ông lớn” Pico cũng cho khách hàng mượn 2014 chiếc tivi Led Samsung 40 inch và 48 inch với những thủ tục khá đơn giản.

Anh Nguyễn Quốc Anh (Kim Liên - Hà Nội) vui vẻ cho biết: “Khu tập thể nhà tôi có sân khá rộng nên mùa giải nào hơn chục anh em trong khu cũng rủ nhau góp tiền thuê tivi lớn về xem chung. Vừa vui, vừa thoải mái, so với tiền ngồi quán cà phê lại rẻ hơn”.

Nhiều rủi ro

Thủ tục thuê tivi khá đơn giản. Khách hành chỉ cần gọi điện đặt máy, hẹn ngày, giờ giao nhận. Sau đó nhân viên cửa hàng hoặc công ty sẽ vận chuyển đến tận nhà và lắp đặt. Có những nơi khách hàng không phải đặt cọc, nhưng có những cửa hàng khi muốn thuê khách hàng phải đặt cọc 50% giá trị sản phẩm kèm chi phí lắp đặt. Với những sản phẩm có giá trị cao, hai bên sẽ phải kí hợp đồng, khách hàng phải gửi lại chứng minh thư hoặc sổ hộ khẩu cho đơn vị cung cấp dịch vụ.

Tuy nhiên, theo nhiều khách hàng, những chiếc tivi cho thuê của các cửa hàng điện máy nhỏ đa phần là hàng trưng bày hoặc hàng cũ tồn kho, còn tại những công ty tổ chức sự kiện chuyên cho thuê tivi cũng không còn mới nên tình trạng lỗi, hỏng hóc vẫn có lúc xảy ra. Hay trong quá trình vận chuyển, lắp đặt việc xảy ra những sự cố nhỏ là không tranh khỏi. Đối với cả hai loại dịch vụ cho thuê và cho mượn, khách hàng là người sẽ phải bồi thường khi có sản phẩm thuê bị hư hỏng.

Bởi vậy, để tránh mất tiền oan, ngay từ khi nhận sản phẩm, khách hàng cần chú ý yêu cầu chạy thử, kiểm tra kĩ chất lượng ti vi cũng như hình thức bên ngoài xem có xước, móp hay không. Đặc biệt, đối với những khách hàng mượn tivi mới tại các siêu thị điện máy, trong thời gian sử dụng, cần nhất là bảo quản sản phẩm cùng với những phụ kiện đi kèm, nhất là vỏ hộp. Đảm bảo sản phẩm còn nguyên vẹn để tránh trường hợp bị từ chối trả lại.

Anh Quốc Anh chia sẻ kinh nghiệm: “Thuê tivi cũng cũng như mua những sản phẩm điện tử khác thôi. May rủi là yếu tố quan trọng. Đối với những người không am hiểu nhiều về điện máy thì việc kiểm tra máy móc trước khi nhận hàng cũng chỉ làm qua loa được thôi chứ cũng không thể đánh giá hết được. Vì thế tốt nhất nên chọn những cửa hàng, công ty uy tín, tránh thuê ở những địa chỉ không rõ ràng trên mạng bởi sẽ rất dễ dính phải những mánh khóe của bọn lừa đảo. Ví dụ như tivi cũ, giá trị không cao nhưng lại yêu cầu khách hàng đặt cọc một khoản tiền lớn không tương xứng rồi hết mùa giải không đến nhận lại tivi, hay giao cho khách hàng tivi hỏng rồi ăn chặn tiền bồi thường…”

Mặc dù những loại tivi màn hình lớn, hiện đại đã giảm giá khá nhiều song với nhiều người để sở hữu những sản phẩm như vậy không phải là chuyện đơn giản. Cho thuê tivi là một dịch vụ rất hữu ích nhưng để có một mùa giải vui vẻ, người tiêu dùng cần biết lựa chọn những dịch vụ phù hợp với nhu cầu của bản thân và gia đình. Cần nhất là biết giữ gìn, bảo quản sản phẩm, tránh để xảy ra những rủi ro đáng tiếc.

Theo Báo Hải Quan




Bình luận

  • TTCN (0)