Theo thống kê của Trung tâm Ứng cứu sự cố máy tính Việt Nam (VNCERT), 6 tháng đầu năm 2014 có sự gia tăng tin nhắn rác có nội dung lừa đảo dụ dỗ người dùng gọi điện tới tổng đài 1900. Các doanh nghiệp di động đã phát hiện được 12.256 thông điệp với hơn 34.520.902 tin nhắn quảng cáo vi phạm.

VNCERT đã thu hồi mã số quản lí của 9 doanh nghiệp cung cấp dịch vụ quảng cáo bằng tin nhắn. Mặt khác, yêu cầu các doanh nghiệp di động thực hiện biện pháp ngăn chặn thuê bao phát tán tin nhắn rác và xử lí đầu số có liên quan. Các doanh nghiệp di động đã xử lí 25 doanh nghiệp đối tác vì phát tán tin nhắn rác.

Để giảm thiểu vấn nạn tin nhắn rác và thư rác, VNCERT đang thực hiện lắp đặt hệ thống giám sát an toàn mạng Internet giai đoạn 2 thuộc dự án đầu tư Trung tâm kĩ thuật an toàn mạng quốc gia và dự án Xây dựng hệ thống phòng chống, ngăn chặn thư rác thuộc Đề án Đưa Việt Nam sớm trở thành nước mạnh về CNTT-TT.

Dự kiến kế hoạch 6 tháng cuối năm 2014, VNCERT sẽ tiếp tục đẩy mạnh hoạt động chống thư rác qua các hoạt động như: Thành lập bộ phận chuyên về chống thư rác; Triển khai dự án xây dựng các hệ thống kĩ thuật phục vụ quản lí chống thư rác và tin nhắn rác; Nghiên cứu đề xuất các biện pháp kĩ thuật đối với các ISP để ngăn chặn các luồng thư rác do mã độc phát tán ra quốc tế ảnh hưởng đến uy tín của các hệ thống thư điện tử Việt Nam; Triển khai tốt đề tài nghiên cứu về an toàn thông tin trong thiết bị di động Android và áp dụng tốt kết quả đạt được.

Từ ngày 30/12/2013 đến 10/6/2014, VNCERT đã ghi nhận 405 sự cố website lừa đảo (phishing), xử lí được 250 sự cố; ghi nhận 648 sự cố tấn công thay đổi giao diện website (deface), trong đó 72 sự cố liên quan đến tên miền gov.vn, xử lí được 34 sự cố .gov.vn và 281 tên miền khác; phát hiện 345 sự cố phát tán mã độc, xử lí được 147 sự cố.

Đặc biệt, VNCERT đã cảnh báo xử lí 2117 lượt địa chỉ IP của các cơ quan nhà nước bị nhiễm mã độc botnet; điều phối các ISP thực hiện các biện pháp ngăn chặn 49 website có nội dung chống phá Đảng và Nhà nước, ảnh hưởng tới quốc gia và trật tự an toàn xã hội.

Ngoài ra, VNCERT đã gửi cảnh báo trong mạng lưới điều phối và hướng dẫn triển khai khẩn cấp một số biện pháp kĩ thuật để ngăn chặn tấn công của tin tặc nước ngoài vào các website Việt Nam trong tình hình mới.

Theo ICTnews




Bình luận

  • TTCN (0)