Để đảm bảo công bằng cho các trận đấu, lần đầu tiên ban tổ chức World Cup đã sử dụng công nghệ goal-line nhằm giúp trọng tài phân định các bàn thắng một cách chính xác.

Công nghệ GoalControl-4D sử dụng 14 camera tốc độ cao, lên đến 500 hình/giây để chụp vị trí ba chiều của quả bóng. Có 7 camera tập trung vào mỗi khung thành trong mọi thời điểm.

Toàn bộ camera được kết nối với một máy tính xử lí hình ảnh theo dõi chuyển động của mọi đối tượng trên sân cỏ thông qua hệ thống cáp quang. Phần mềm phát hiện đặc biệt cho phép lọc ra các cầu thủ và trọng tài. Nhờ thông tin từ máy ảnh, hệ thống có thể theo dõi vị trí của quả bóng dựa trên tọa độ x, y, z trong không gian 3D và xác định vị trí của nó bất cứ nơi nào trên sân. Điều quan trọng là vị trí của bóng được theo dõi cả khi nó lăn trên sân và bay trên không.

Theo nhà sản xuất GoalControl, khi bóng vượt qua vạch vôi khung thành, trong vòng 1 giây, hệ thống sẽ gửi một thông báo tới đồng hồ của trọng tài ở chế độ rung. Thiết bị có độ chính xác tới 0,5 cm.

Phát ngôn viên công ty GoalControl Rolf Dittrich tin tưởng rằng công nghệ goal-line sẽ tỏa sáng tại kì World Cup năm nay. Trước đó, hệ thống này đã thử nghiệm rất thành công tại hai giải đấu Confederations Cup và FIFA Club World Cup ở Morocco trong năm 2013.

Các trọng tài thường gặp khó khăn trong quá trình xác định quả bóng đã đi qua vạch cầu môn hay chưa. Tại World Cup 2010, khi đó đội tuyển Anh đang bị Đức dẫn trước 2 - 1 trong trận đấu vòng thứ hai, tiền vệ người Anh Frank Lampard đã sút bóng chạm xà ngang và đi quá vạch cầu môn trước khi bật ra khỏi khung thành. Trọng tài rất bối rối bởi tốc độ khốc liệt và quỹ đạo bất ngờ của quả bóng và đã không công nhận bàn thắng này. Đội tuyển Anh ngậm ngùi thua trận với tỉ số 1 - 4. Đây là một trong những bàn thắng gây nhanh cãi nhất trong các kì World Cup, và dĩ nhiên FIFA không muốn lặp lại lịch sử này.

Theo Discovery News



Bình luận

  • TTCN (0)