Galaxy Tab S là dòng máy tính bảng cao cấp mới của Samsung. Ảnh Samsung

Liệu Samsung có thể giành ngôi vị số 1 thị trường máy tính bảng từ tay Apple và làm khuynh đảo như đã làm với smartphone?

Gã khổng lồ điện tử Hàn Quốc đang áp dụng chiến lược mới dựa vào thành công của Galaxy S5. Hôm 13/6, Samsung ra mắt bộ đôi máy tính bảng cao cấp nền tảng Android với kiểu dáng và cảm nhận tinh tế hơn hẳn các phiên bản trước, chưa kể đến màn hình mỏng hơn, nhẹ hơn, đẹp hơn. Công ty cũng thêm hậu tố “S” vào sau “Galaxy Tab”.

Hãng điện thoại hàng đầu thế giới còn đổ thêm không ít vào ngân sách tiếp thị, đánh dấu lần đầu tiên tổ chức sự kiện ra mắt máy tính bảng tại một nhà hát ở Madison Square Garden, New York, nơi thường tổ chức các buổi hòa nhạc tầm cỡ. Năm ngoái, Samsung giới thiệu Galaxy S4 tại trung tâm âm nhạc Radio City Music Hall.

Tuy nhiên, các chuyên gia cảnh báo Samsung cần nhiều hơn các màn tiếp thị và sản phẩm hào nhoáng để lặp lại được thành công trên thị trường smartphone, nguồn thu lợi nhuận chính của hãng.

Theo hãng nghiên cứu IDC, thị phần máy tính bảng toàn cầu của Samsung đang tăng nhanh, lên 22,3% trong quý đầu năm 2014 từ 17,5% của một năm trước đó, trong khi thị phần Apple giảm từ 40,2% xuống 32,5% trong cùng kì. Song, tăng trưởng toàn thị trường tablet có dấu hiệu chững lại đáng kể. IDC dự báo lượng thiết bị xuất xưởng trong năm nay chỉ tăng 12%, lên 245,4 triệu máy so với mức tăng 52% của năm trước.

Doanh số máy tính bảng có dấu hiệu giảm sút do sự cạnh tranh từ smartphone ngoại cỡ hay phablet, danh mục mà Samsung có công giới thiệu và phổ biến từ Galaxy Note.

Theo các nhà phân tích, một thách thức lớn của Samsung chính là tablet Android của đối thủ có phần cứng tốt nhưng giá rẻ hơn. Hai Galaxy Tab S mới của Samsung có giá khởi điểm từ 399 USD và 499 USD song Xiaomi của Trung Quốc năm 2013 đã tung ra mẫu MiPad có cấu hình gần tương tự với giá khoảng 240 USD. Nhà sản xuất Đài Loan Asustek tháng trước cũng mang đến combo điện thoại – máy tính bảng với giá 199 USD kèm hợp đồng nhà mạng 2 năm.

Với Galaxy Tab S, Samsung muốn tạo ra khác biệt ở thiết kế. Công ty vừa xướng tên người đứng đầu bộ phận thiết kế mới, Lee Min-hyouk, trẻ hơn 15 tuổi so với người tiền nhiệm và được ghi nhận ở một số thiết kế smartphone Galaxy.

Giới phê bình cho rằng Samsung đang làm lu mờ hình ảnh cao cấp bằng việc không ngừng nghỉ cho ra nhiều dòng thiết bị khác nhau, đủ kích cỡ, màu sắc cho mọi phân khúc khách hàng. Trong một cuộc phỏng vấn, đồng Tổng Giám đốc Samsung, J.K.Shin, phản bác ý kiến này và khẳng định “sản xuất mọi thứ từ cao cấp đến giá rẻ nằm trong DNA của chúng tôi”. Ông nhấn mạnh số lượng sản phẩm khổng lồ mà Samsung làm ra đang ngày càng gây ảnh hưởng lớn lên đời sống thường nhật của người tiêu dùng khắp thế giới.

Mang đến trải nghiệm phần mềm tốt hơn trên máy tính bảng vẫn còn là một trở ngại cho Samsung. Công ty bổ sung một vài tính năng như chuyển hướng cuộc gọi, cho phép gọi điện từ tablet sau khi đồng bộ với smartphone hay ứng dụng Papergarden để người xem xem được ảnh đọ phân giải cao từ các tạp chí thời trang nổi tiếng.

Quan chức Samsung cho biết Tab S sẽ là dòng máy tính bảng chủ lực của công ty. Máy dùng công nghệ màn hình OLED và có máy ảnh 8 Mpx ở phía sau. Theo ông Shin, Samsung vẫn duy trì sử dụng Android trong tương lai và chưa có kế hoạch đưa nền tảng Tizen lên tablet.

Theo ICTNews/WSJ



Bình luận

  • TTCN (0)