Và trong khi Jobs góp phần sáng tạo nên những bom tấn như iPod, iPhone và iPad thì người kế nhiệm ông cũng chuẩn bị công bố một họ sản phẩm hoàn toàn mới gắn logo Táo khuyết.

Theo bài báo viết về chân dung Tim Cook vừa đăng tải trên tờ New York Times hôm Chủ nhật, có vẻ như vị Tổng giám đốc mới của Apple đang giám sát việc phát triển chiếc đồng hồ thông minh được đồn đoán bấy lâu - Apple iWatch. Sứ mệnh thiết kế nên iWatch được Cook giao phó cho những người mà Cook đặc biệt tin tưởng, chẳng hạn như bậc thầy thiết kế Jony Ive. Một nguồn tin ẩn danh cho biết iWatch sẽ được phát hành trong quý IV năm nay, hơi "chênh" so với tin đồn hồi tuần trước rằng iWatch sẽ được công bố cùng thời điểm với iPhone 6 vào tháng 9.

"Có vẻ như ngài Cook đang quan tâm tới diện ứng dụng rộng rãi của smartwatch, lấy thí dụ: một chiếc đồng hồ có thể đo nhịp tim và các chỉ số cơ thể quan trọng khác, giúp tăng cường sức khỏe, giảm thiểu số lần đi khám bác sĩ cho người đeo", bài báo viết.

Chỉ có điều, chức năng theo dõi sức khỏe này không chỉ hiện diện ở iWatch. Những chiếc iPhone và iPad cài hệ điều hành mới của Táo khuyết - iOS 8 đều sẽ được trang bị một ứng dụng có tên Healthbook, cũng như gói ứng dụng HealthKit vừa được trình làng tại WWDC 2014 vừa qua, cho phép các ứng dụng liên quan đến sức khỏe, thể thao kết nối và chia sẻ dữ liệu với nhau.

NY Times cũng không quên nhắc lại một số nghi ngại của cộng đồng đầu tư về khả năng tăng trưởng của Apple trong thời gian tới. Từ năm 2004 đến năm 2013, mức tăng trưởng doanh thu thường niên của Apple luôn đạt mức 40%. Nhưng đến năm 2013, con số này giảm mạnh tới 9%. Android hiện mới là nền tảng có thị phần lớn nhất thế giới, còn iPad cũng không còn là mẫu tablet thống trị thị trường nữa. Điều đáng nói nhất là không có bất cứ một sản phẩm mới đáng chú ý nào kể từ sau khi iPad ra mắt hồi năm 2010.

Song điều này có thể sẽ thay đổi trong năm nay, nếu như iWatch trình làng được những tính năng và công dụng mà những mẫu đồng hồ đã ra mắt của Samsung, Pebble, LG hay Motorola không có được.

Chỉ có điều, quy mô của Apple ngày nay đã lớn tới mức kể cả khi Apple có bán được 10 triệu chiếc iWatch trong năm đầu đi nữa thì lợi nhuận của hãng cũng chỉ tăng thêm 50 cent/cổ phiếu mà thôi. "Hầu hết mọi người đều nói, con số 10 triệu chiếc giống như trong mơ, nhưng đó không phải là trường hợp của Apple", một chuyên gia bình luận.

Nhìn chung, phố Wall vẫn đánh giá cao khả năng phát triển và quản lí chuỗi cung ứng của Tim Cook, giúp đảm bảo các sản phẩm Apple luôn ra mắt đúng hạn và có nguồn cung đều đặn, ổn định. Tuy nhiên, điều mà vị Tổng giám đốc này thiếu chính là năng lực thiết kế sản phẩm. "Tất cả những gì chúng tôi nghe được từ miệng ông ấy là có "một số sản phẩm tuyệt vời sắp ra mắt". Nhưng cho đến lúc này, người ta vẫn chẳng thấy gì cả".

Tuy nhiên, Jony Ive, người đang đảm đương trọng trách thiết kế sản phẩm ở Apple vẫn cất lời bênh vực Cook. "Thực lòng mà nói, tôi chẳng thấy có gì thay đổi cả". Và với sự ra đời của iPad Mini, Cook đã chứng tỏ ông có quan điểm và chính kiến riêng của mình chứ không tuyệt đối tuân lời Steve Job 100%.

Theo VietnamNet




Bình luận

  • TTCN (0)