Vấn nạn tin rác thời gian qua không hề giảm. Từ thuê bao trả trước đến thuê bao trả sau - dù phải nộp cước phí đến tiền triệu vẫn cứ bị tin nhắn rác "hành".

Với khách hàng, việc nhận tin nhắn là tin quảng cáo rác, "tin lừa" chủ yếu đến từ số điện thoại 11 số. Tin rác xuất hiện vào bất cứ thời điểm trong ngày, từ sáng sớm, đang trong giấc ngủ trưa, hay tối khuya. Với không ít khách hàng, từ lâu, cứ thấy tin nhắn từ sim 11 số, số không lưu trong máy, từ số tổng đài (kể cả của chính nhà mạng)… là xóa. Vì thế mới có chuyện, nhiều khi nhà mạng gửi những tin nhắn quan trọng truyền thông đến nhưng khách hàng "sợ" tin rác, tin lừa nên đã xóa ngay!

Các nhà mạng từng có hướng dẫn, nếu không muốn nhận tin rác, khách hàng có thể nhắn tin theo cú pháp gửi đến tổng đài như quy định. Nhưng thuê bao có nhiều lần nhắn tin từ chối vẫn nhận tin rác. Không chỉ có vậy, các đối tượng xấu đã gửi tin nhắn lừa đảo và đã có không ít chủ thuê bao bị thiệt hại đến tiền triệu. Câu hỏi làm thế nào để hạn chế tin rác, tin lừa vẫn chưa có lời giải, dù cơ quan quản lí đã có các quy định yêu cầu nhà mạng đưa ra giải pháp kĩ thuật, hành chính để giảm thiểu.

Trong một buổi họp giao ban tại Bộ Thông tin và Truyền thông, lãnh đạo Tập đoàn VNPT đã kiến nghị Bộ bổ sung quy định mới để quản lí chặt vấn đề này. Tập đoàn cho biết đã chỉ đạo MobiFone và VTN triển khai các biện pháp chặn tin nhắn bằng cách "lọc" nội dung tin nhắn để xác định đầu số 1900 của các nhà cung cấp dịch vụ nội dung. Nhưng khi phát hiện họ "xả" tin nhắn rác thì không phạt được vì đầu số lại do một DN khác quản lí. Vì vậy, để xử lí tin nhắn rác hoành hành, VNPT đề nghị Bộ có cơ chế xử phạt, trừ doanh thu của nhà cung cấp dịch vụ nội dung.

Cùng quan điểm này, Thanh tra Bộ kiến nghị xem xét có quy định để xử phạt hành chính với những DN sử dụng đầu số vi phạm. Song bản thân VNPT cũng phải xem xét lại hợp đồng hợp tác với DN cung cấp nội dung sử dụng đầu số theo hướng chặt chẽ hơn. Bởi cuối tháng 5 vừa qua, sau khi nhận được phản ánh của khách hàng (trú tại quận Cầu Giấy, Hà Nội) nhận được tin nhắn từ tổng đài 19006759 hỏi mua sim giá 2,5 triệu đồng, khi gọi lại đầu số này, dù chỉ nghe nhạc dạo vài giây, khách hàng đã bị trừ 15.000 đồng. Cơ quan quản lí làm việc với FPT Telecom cắt đầu số dịch vụ này. Thanh tra Bộ cũng đã làm việc với DN thuê lại tổng đài 19006759 từ FPT để có biện pháp xử lí.

Người sử dụng điện thoại di động đang trông chờ Bộ Thông tin - Truyền thông sớm ra các quy định mới với chế tài mạnh để ngăn chặn nạn tin nhắn rác, tin nhắn lừa đã, đang và nhiều khả năng còn tiếp tục hoành hành.

Theo Hà Nội Mới




Bình luận

  • TTCN (0)