Mục đích của Illumina là biến chiếc điện thoại thông minh thành một "ống nghe phân tử" từ đó cho phép người dùng giảm hoặc thậm chí không cần ghé thăm bác sĩ mà vẫn biết bệnh tình cụ thể của mình. Mostafa Ronaghi, CTO của Illumina đã đưa ra một dự đoán hết sức táo bạo: "Chúng tôi không cần bác sĩ chính trong tương lai, bạn sẽ được xét nghiệm tại nhà (hoặc tại một phòng khám) và đi trực tiếp đến một chuyên gia. Tôi tin rằng nó sẽ xảy ra trong 5 đến 7 năm".

Tất nhiên, để làm được điều trên, Illumina còn phải đối mặt với một quá trình lâu dài và khó khăn. Trong đó, thử thách lớn nhất dành cho họ là việc rút ngắn quy trình phân tích DNA của con người và tích hợp công nghệ này vào chip di động. Họ đang thử nghiệm rất nhiều công nghệ cho con chip này bao gồm điện, quang học,...

Illumina là một cái tên nổi bật trong lĩnh vực di truyền học, người ta thường gọi công ty này là một Intel của lĩnh vực di truyền. Giống như Intel, Illumina cung cấp các con chip xử lí có thể đọc được DNA của con người.

Illumina không phải là công ty sinh học duy nhất muốn lấn sân sang lĩnh vực di động. Trước đó, công ty dược Pfizer đưa ra dự án REMOTE nhằm cung cấp các giải pháp thử nghiệm lâm sàng với các thiết bị di động mà không cần đến bệnh viện để kiểm tra. Giải pháp này hướng tới các bệnh nhân có bàng quang hoạt động quá mức. Dự án REMOTE được FDA phê chuẩn cho phép thu thập dữ liệu các bệnh nhân từ xa thông qua thiết bị di động và đã có khoảng 10 quốc gia tham gia dự án này.

Hai tên tuổi lớn của làng công nghệ là Apple và Google cũng đã bắt đầu công bố những dự án sản xuất các thiết bị di động kiêm chức năng chăm sóc sức khỏe. Cụ thể, Apple đang chuẩn bị phát hành iWatch với nền tảng HealthKit cho phép gửi dữ liệu vào các ứng dụng y tế. Trong khi đó, Google cũng hướng tới một dự án tương tự có tên là Google Fit, dự kiến sẽ trình làng tại sự kiện Google I/O sắp tới. Samsung, Sony cũng đã nhanh chân phát hành ra thị trường một số thiết bị di động có cảm biến đo nhịp tim, cảm biến tốc độ... nhằm hướng vào việc chăm sóc sức khỏe của người tiêu dùng.

Nguồn Phone Arena.



Bình luận

  • TTCN (0)