Màn hình 3D MisTable hoạt động dựa trên sự tương tác giữa con người với màn hình cá nhân thông qua một lớp sương mù. Ảnh: theengineer.

Tại Anh, các nhà khoa học đang phát triển một loại màn hình tương tác từ sương mù và có khả năng hiển thị hình ảnh ba chiều. Công nghệ mang tính đột phá này được hi vọng sẽ mang đến cuộc cách mạng trong lĩnh vực kinh doanh và giáo dục trong tương lai không xa.

Thiết bị có tên gọi Mistable do các nhà khoa học tại trường đại học Bristol (Anh) phát triển, bao gồm một màn hình trên bề mặt phẳng cùng với những tấm màn sương mù trong suốt.

Nhờ hệ thống camera cùng sự trợ giúp của các cảm biến của Leap Motion và Kinect lấy từ máy chơi game Xbox, người dùng có thể tương tác giữa các màn hình với nhau.

Anh Diego Martinez, người thiết kế thiết bị Mistable cho biết: “Ý tưởng của chúng tôi là dùng một màn hình bằng sương mù ngăn cách người sử dụng và mặt bàn. Bạn vừa có thể làm việc một mình vừa có thể làm việc theo nhóm”.

Do có thể nhìn xuyên thấu, các màn hình sương mù cho phép mỗi cá nhân tương tác với hình ảnh 2 chiều hiển thị trên màn hình và hình ảnh 3 chiều nổi trên bề mặt bàn. Các thao tác trên màn hình cũng đơn giản như kéo thả, đặc biệt là người dùng không bị ướt tay bởi lớp sương mù được tạo bởi hơi nước và glycerin.

Giáo sư Sri Subramanian, trường đại học Bristol, Anh nói: “Thử nghĩ đến các cuộc họp hay trong lớp học, khi mọi người ngồi đối diện với nhau, đưa ra quyết định hay thảo luận về một vấn đề gì đó, thiết bị kiểu như thế này khá là hữu dụng”.

Hiện các nhà khoa học đang tiến hành hoàn thiện Mistable như thu nhỏ kích thước của thiết bị và tăng độ phân giải của màn hình. Mặc dù chưa thể được thương mại hóa trong tương lai gần, song thiết bị này đã nhận được sự quan tâm của nhiều công ty lớn trên thế giới.

Theo VTV



Bình luận

  • TTCN (0)