Trong lần giới thiệu iOS 8 và OS X Yosemite gần đây, Apple đã chứng tỏ cho người dùng thấy khả năng kết hợp chặt chẽ hơn bao giờ hết giữa các thiết bị nhờ ứng dụng một loạt những công nghệ mới như Continuity và Handoff. Sự thay đổi này cho phép người dùng bắt đầu làm việc trên một thiết bị và có thể tiếp tục công việc dang dở trước đó trên một thiết bị khác. Bên cạnh đó, rất nhiều thông tin còn được chia sẻ qua iCloud, người dùng hầu như không còn phải lo ngại dữ liệu được lưu trữ ở đâu vì khoảng cách giữa tablet, smartphone và máy tính gần như đã trở nên mờ nhạt.

Tuy nhiên, khi nhìn nhận một cách khái quát, có thể nhận thấy mối quan hệ giữa các dịch vụ và ứng dụng trên iPhone và iPad vẫn còn nhiều khoảng cách. Nói một cách rõ ràng hơn, một vài ứng dụng trên iPhone đã không được ứng dụng cho iPad. HealthKit là một ví dụ điển hình khi Apple phát triển nền tảng iOS 8 mới. Ứng dụng này vốn được Apple thiết kế dành riêng cho người dùng iPhone. Không có bất kì phiên bản HealthKit nào cho người dùng iPad. Người dùng iOS hiện tại đã từng biết đến Passbok, Weather, Stocks hay Calculator đều nhận thấy sự thiếu vắng những ứng dụng này trên iPad.

Vậy đâu là nguyên do cho sự phân chia này khó hiểu này? Theo logic của Apple, các ứng dụng Passbook, Weather, Stocks và cả HealthKit (trên iOS 8) đều là những app cần cập nhật dữ liệu theo thời gian thực - và trong số các thiết bị của “Táo”, iPhone gần như là một vật dụng được người dùng mang theo bên mình gần như mọi lúc mọi nơi vì thiết kế gọn nhẹ của nó. Trong khi đó, hầu hết các iPad được bán ra (khoảng 90%) đều là những bản chỉ hỗ trợ Wi-Fi. Điều này cho thấy những chiếc tablet này không thể đảm bảo luôn kết nối dữ liệu thời gian thực. iPad cũng không tối ưu cho nhu cầu sử dụng di động như những chiếc iPhone.

Đến đây, có vẻ như triết lí này tồn tại khá nhiều lỗ hổng vì ngoài các bản iPad Wi-Fi, Apple còn cung cấp cả những model hỗ trợ kết nối 3G. Hẳn người dùng đều nhận thấy một điều là nếu iPad họ sử dụng không thể kết nối mạng, dĩ nhiên họ sẽ không thể cập nhật thông tin tức thời. Nhưng ngay cả khi dùng kết nối 3G, người dùng vẫn không có cơ hội vì Apple không cung cấp các ứng dụng liên quan cho iPad. Thị trường hiện tại có khá nhiều ứng dụng của bên thứ 3 hỗ trợ các chức năng tương tự như những app mà Apple loại bỏ trên iPad. Song, không có lí do chính đáng khiến họ phải sử dụng những app từ một đối tác khác, nhất là khi những ứng dụng của Apple được cài đặt trên tất cả mọi thiết bị và cung cấp khả năng đồng bộ dữ liệu giữa các máy với nhau.

Có thể liệt kê ra nhiều hơn nữa những ứng dụng bị loại bỏ trên iPad một cách vô nghĩa, trong đó Passbook là một ứng dụng điển hình. Passbook có khả năng lưu trữ các loại phiếu giảm giá, thẻ quà tặng, vé ca nhạc, xem phim,…. Ứng dụng này cũng có thể hô biến thiết bị iOS thành một dạng ví điện tử. Ngoài ra, Passbook còn hỗ trợ tính năng đọc mã vạch với khả năng tương thích đa dạng, số dư tài khoản sẽ được thể hiện trên giao diện ứng dụng và được thay đổi tương ứng với từng loại thẻ thanh toán điện tử khác nhau. Tuy nhiên, Passbook chỉ được trang bị cho iPhone, người dùng không có cơ hội đặt vé máy bay trên chính chiếc iPad mà họ đang sử dụng mà thay vào đó phải chuyển sang dùng iPhone mỗi khi có nhu cầu.

Trong nền tảng iOS 8 và OS X Yosemite mới của mình, Apple sử dụng mạng Ad hoc thông qua kết nối Bluetooth và Wi-Fi Direct để iPhone, iPod, iPad và Mac có thể chia sẻ thông tin và kết hợp cùng nhau làm việc ngay cả khi không có kết nối Internet. Để đồng bộ hóa dữ liệu giữa các thiết bị, Apple tái sử dụng iCloud với kết nối Internet. Chính nhờ khả năng này mà các bộ lọc mail trên cơ quan cũng như ở nhà đều được đồng bộ với nhau cho dù khoảng cách vật lí giữa 2 nơi làm việc này có thể cách nhau đến hàng cây số.

Cách mà Apple tạo ra một “lối đi” để tương tác giữa các thiết bị (nhờ kết nối Ad hoc và gián tiếp thông qua kho lưu trữ trực tuyến) thực sự mang lại một ấn tượng tốt. Đó cũng chính những tính năng hấp dẫn, được mong đợi khi hãng tung iOS 8 và OS X Yosemite ra thị trường vào mùa thu tới đây. Sẽ rất tệ nếu Apple không áp dụng cách nhìn trên với iPad như cách mà hãng đã làm rộng rãi trên iPhone hay thậm chí cả MAC.

Hi vọng, trong thời gian chờ đợi sự xuất hiện chính thức của OS X Yosemite và iOS 8, Apple sẽ có những thay đổi cho chiến lược Continuity cũng như Handoff và mở rộng phạm vi sử dụng ứng dụng cho người dùng iPad hơn nữa.

Theo PCWorld VN




Bình luận

  • TTCN (0)