Dưới đây là 5 loại thông tin mà Facebook có thể dễ dàng biết được về người dùng:

1. Thói quen duyệt web của bạn

Bằng cách theo dõi cookie trình duyệt, Facebook có thể xác định những trang web mà bạn đã truy cập, từ đó hiển thị quảng cáo cho phù hợp với những gì bạn quan tâm. Ví dụ, nếu bạn đang duyệt web về một mẫu đồng hồ đeo tay yêu thích, bạn có thể sẽ bắt gặp nhiều quảng cáo đồng hồ hơn. Gần đây, rộ lên thông tin là ứng dụng di động của Facebook cũng có thể đánh giá những ứng dụng khác mà bạn đã cài đặt. Facebook lập luận rằng người dùng sẽ có trải nghiệm tốt hơn khi nhận được quảng cáo về những gì họ quan tâm.

2. Vẻ ngoài của bạn

Đối với nhiều người, Facebook đã vô tình trở thành kho lưu trữ đám mây nhiều thông tin và dữ liệu cá nhân quan trọng, ví dụ như tranh ảnh. Việc bạn đánh dấu (tag) một người vào những bức ảnh giúp Facebook biết rằng bạn quen biết người đó. Facebook có thể nhận ra khuôn mặt trong tranh ảnh và cố gắng khớp với khuôn mặt của một người trong những bức ảnh khác.

3. Những nơi bạn tới

Khi bạn truy cập Facebook từ điện thoại, Facebook có thể theo dõi vị trí của bạn và xây dựng một hồ sơ dựa trên những nơi bạn sống, nơi bạn làm việc, mua sắm và vui chơi. Tính năng Nearby Friends cho phép bạn tìm kiếm những bạn bè đang ở gần.

4. Các mối quan hệ của bạn

Facebook nắm được danh sách bạn bè lớn của bạn và phân loại họ thành các mục gia đình, bạn học, đồng nghiệp… Các ứng dụng trong Facebook cũng làm như vậy. Nhiều người sẵn sàng công khai tài khoản Facebook của cha mẹ, anh chị em và những người quan trọng khác. Một tài khoản Facebook cơ bản có thể bao gồm tên người dùng, tuổi, giới tính, ngày sinh, những nơi họ đã từng sống, nơi làm việc…

Facebook biết những người mà bạn tìm kiếm trên mạng xã hội, và cả tần suất tìm kiếm.

5. Các mối quan tâm của bạn

Facebook nhắc nhở người dùng cung cấp thông tin về những bộ phim yêu thích, bài hát yêu thích… Nếu bạn từng cho Facebook biết rằng bạn thích xem phim “Game of Thrones” (tên tiếng Việt “Trò chơi vương quyền”), bạn có thể sẽ nhận được quảng cáo về nhiều tiểu thuyết khoa học viễn tưởng. Facebook có thể thu thập khá nhiều thông tin kiểu này thông qua những thao tác bấm nút “Like” (thích) đơn giản của bạn.

Theo ICTnews.




Bình luận

  • TTCN (0)