Để bán được hàng, nhân viên tư vấn laptop tại các showroom có thể nói những điều chưa thật sự chính xác.

Khi bước vào các showroom trưng bày để tìm mua một chiếc laptop, chắc hẳn bạn sẽ nhận được sự tư vấn nhiệt tình của đội ngũ bán hàng. Tuy nhiên, không phải tất cả những gì bạn nghe được đều đúng, đôi khi họ sẽ nói những điều hoa mĩ, có phần phô trương, thậm chí là hiểu sai hoàn toàn về vấn đề công nghệ.

Do đó, bạn cần phải tĩnh táo và sáng suốt cũng như nghe có chọn lọc những gì các bạn bán hàng tư vấn. Dưới đây là một số điều thường bị các bạn tư vấn nói thiếu chính xác để bán hàng và ăn hoa hồng.

1. "Card đồ họa rời giúp lướt web nhanh hơn"

Theo một chuyên gia công nghệ của trang CNET, ông đã phải rất kiềm chế khi nghe một bạn bán hàng tư vấn như vậy. Thực tế, nếu trang web bạn truy cập vào được thiết kế dưới dạng HTML5 hay WebGL thì có thể máy tính cần huy động thêm card màn hình rời để xử lí. Tuy nhiên, hiện nay phần lớn website đều được viết ở những ngôn ngữ phổ thông hơn, như PHP, ASP.Net,... và chúng sẽ không đòi hỏi gì ở card màn hình rời cả.

Tốc độ lướt web nhanh chậm với các website này chỉ phụ thuộc vào đường truyền internet, tốc độ CPU, trình duyệt và máy chủ chứa website. Tuy nhiên, nếu chọn laptop cho nhu cầu thiết kế, đồ họa, chắc chắn bạn phải ưu tiên cho một card màn hình rời.

2. "GHz càng cao thì laptop càng mạnh"

Điều này không hoàn toàn đúng! Bạn cần hiểu rằng, chipset được chia làm nhiều dòng, từ Pentium cho tới Dual Core, Core 2 Duo, Core i3/5/7,... Hiện nay, các dòng laptop ngoài thị trường chủ yếu chạy chipset Core i, trong đó mỗi dòng Core i lại được chia làm nhiều đời khác nhau, đang phổ biến là Haswell (đời thứ 4 của Core i).

Do đó, việc chọn lựa tốc độ CPU phải tương ứng với đời chipset nữa. Chẳng hạn, một chipset Pentium 4 có tốc độ CPU 3.6 GHz thì không thể so sánh với chipset Core i3 có tốc độ CPU 3.3 GHz. Theo đó, mặc dù xung nhịp CPU của con chipset Pentium 4 cao hơn, nhưng nó thua xa chipset Core i3 kia.

Để nhận biết một sản phẩm sử dụng chip Haswell, người dùng có thể nhìn vào thông số CPU. Cụ thể, nếu máy tính chạy chip Haswell thì sau kí tự Core iX (X = 3, 5, 7) sẽ đi kèm chuỗi bốn số, và số đầu tiên phải là 4. Ví dụ, Intel Core i5-4200U.

3. "Laptop tích hợp Dolby/THX/Beats cho âm thanh hay hơn"

Dolby/THX/Beats là những từ chỉ công nghệ âm thanh trên thiết bị điện tử như laptop, smartphnoe. Tuy nhiên, đây chỉ là những phần mềm, nó không tạo nên giá trị âm thanh thật sự cho máy tính của bạn từ bản chất.

Khi đánh giá chất lượng âm thanh của một chiếc laptop, tốt hơn hết là bạn nên nghe thử từ máy trưng bày, cũng như dành thời gian tìm hiểu xem hãng laptop đó có hợp tác với một hãng phát triển phần cứng âm thanh nổi tiếng nào không.

4. "Nên chọn laptop có bàn phím số"

Bạn phải rất tỉnh táo khi nổi "lòng tham" muốn tậu ngay chiếc laptop có thêm bàn phím số. Có thể bạn sẽ nghĩ bàn phím số này thật tiện lợi, sau này biết đâu sẽ dùng đến nó. Tuy nhiên, bàn phím số chỉ thật sự cần thiết cho dân kế toán, xây dựng hoặc các ngành nghề có liên quan. Còn lại, bàn phím số sẽ chỉ là một nhóm phím dư thừa khiến laptop trở nên cồng kềnh hơn.

Tóm lại, về vấn đề bàn phím số, bạn chỉ nên lựa chọn dựa trên nhu cầu, tuyệt đối không chọn theo kiểu "thà mua dư còn hơn bỏ sót".

Theo Khám Phá.




Bình luận

  • TTCN (1)
tearofthesun  44

Bài viết đang có sự nhầm lẫn giữa chip và chipset.