Siêu máy tính Trung Quốc Tianhe-2 vẫn duy trì vị trí đứng đầu trong danh sách.

Tốc độ hiệu suất của các siêu máy tính nhanh nhất thế giới đã tăng chậm lại, trong đó lượng siêu máy tính của Trung Quốc gần bằng so với các quốc gia Anh, Đức và Pháp cộng lại.

Lần cập nhật danh sách cập nhật Top500 siêu máy tính nhanh nhất thế giới mới nhất cho thấy, tổng hiệu suất các siêu máy tính đã tăng từ 250 petaflop vào tháng 11/2013 lên 274 petaflop vào tháng 6/2013. Đây là con số sụt giảm đáng kể nếu so sánh với tốc độ tăng trưởng hiệu suất đều đặn của các siêu máy tính trong vòng hai thập kỉ vừa qua.

Tỉ lệ hiệu suất tăng của siêu máy tính trong thời gian gần đây tăng ở mức 55%, thấp hơn nhiều so với khoảng từ năm 1994 đến 2008 với tỉ lệ tăng mỗi năm lên đến 90%. Trong số này, lần tăng gần nhất đánh dấu mức tăng trưởng giảm thấp nhất trong các năm gần đây. Điều này cho thấy các công ty đang dần quan tâm đến các hệ thống siêu máy tính cỡ vừa và nhỏ thay vì cỡ lớn như trước đây.

Ảnh
Tốc độ tăng hiệu suất Top 500 siêu máy tính đã chậm lại.

Đứng đầu trong danh sách Top500 hiện vẫn thuộc về tay siêu máy tính Tianhe-2 đặt tại Trung tâm siêu máy tính quốc gia ở tỉnh Quảng Châu, Trung Quốc với tốc độ 33,86 petaflop.

Siêu máy tính được sử dụng cho các yêu cầu nhiệm vụ tính toán như mô phỏng các vụ nổ vũ khí hạt nhân, mô hình hóa khí hậu Trái đất, dự đoán khí động học máy bay, tái tạo chức năng thể chất của bộ não sinh học và nghiên cứu vật liệu ở cấp độ phân tử. Chúng có một thiết kế khá cồng kềnh và lượng tiêu thụ điện năng rất lớn.

Ảnh
VXL Intel vẫn thống trị danh sách Top500 siêu máy tính nhanh nhất hiện nay.

Mỹ hiện vẫn là quốc gia có nhiều siêu máy tính đứng đầu nhất thế giới với 233/500 hệ thống, nhưng thấp hơn so với 265 hệ thống cách đây nửa năm. Điều này một phần bị ảnh hưởng bởi sự hiện diện của Trung Quốc trong danh sách với con số tăng từ 63 hệ thống lên 76 hệ thống, gần bằng tổng số các siêu máy tính tại Anh (30), Pháp (27) và Đức (23) cộng lại.

Intel hiện đang là hãng sản xuất nhiều VXL nhất trong các siêu máy tính với 427 hệ thống. Công nghệ Blue Gene/Q của IBM sử dụng VXL Power có vị trí mạnh mẽ trong top 10, bao gồm các vị trí 3, 5, 8 và 9.

Nguồn CNET.




Bình luận

  • TTCN (0)