Amazon Fire Phone

Fire Phone của Amazon đã ra mắt sau nhiều tin đồn, nhưng liệu Amazon có thể cám dỗ người dùng rời khỏi các dịch vụ hùng mạnh của Google và Apple? Liệu sản phẩm công ty có thể mang đến những trải nghiệm phần cứng tốt hơn so với những gã khổng lồ như Samsung, LG và Sony?

Và câu trả lời ngắn gọn: nó sẽ không thể!

Giá còn quá cao

Có thể chỉ ra rất nhiều lí do khiến Fire Phone của Amazon bị thất bại, và trong đó một điều rất được quan tâm chính là giá bán. Chi phí 199 USD với hợp đồng sử dụng 2 năm qua nhà mạng AT&T, hoặc con số khổng lồ lên đến 650 USD không kèm hợp đồng. Mức giá này đặt sản phẩm ngang bằng với Samsung Galaxy S5, LG G3 và iPhone 5s.

Nếu so sánh các thông số kĩ thuật với S5 và G3, dễ dàng có thể nhận thấy sự tụt hậu của Fire Phone. Nó có màn hình nhỏ hơn với mật độ điểm ảnh thấp hơn, bộ xử lí cũ chậm hơn và không có khe cắm thẻ microSD. Nó cũng nặng hơn và thiếu thiết kế mắt mắt. Máy ảnh chụp ảnh tốt hơn trong điều kiện thiếu sáng nhờ khẩu độ rộng hơn, nhưng độ phân giải chỉ ngang bằng với 13 Mpx trên G3, trong khi kém hơn nhiều so với 16 Mpx cho phép quay phim 4K trên Galaxy S5.

Sau khi chứng kiến chiến lược của Amazon với dòng tablet Kindle Fire, người dùng có thể mong đợi một thiết bị chi phí thấp. Sẽ không thực sự là lí tưởng để người dùng mua một thiết bị có giá như vậy vào hệ sinh thái bị giới hạn bởi Amazon. Cần nhớ rằng một Nexus 5 giá chỉ 350 USD thực sự là lựa chọn sáng giá, và Amazon Fire Phone sẽ trở nên quá xa xỉ.

Tính năng phần mềm và dịch vụ của Amazon

Có một số điểm tốt về Fire Phone dựa trên những thứ còn thiếu trên các thiết bị khác, nhưng chỉ thời gian mới cho bạn biết những gì mà bạn có thể sử dụng ở Fire Phone hay không.

Ảnh
Firefly có thể truy cập nhanh bằng nút vật lí riêng

Tính năng Mayday giúp hỗ trợ kĩ thuật ngay lập tức. Về cơ bản nó có tác dụng đưa ra những thông tin hướng dẫn khắc phục sự cố trên chiếc điện thoại. Tuy nhiên, nếu muốn thực tế hơn, bạn hoàn toàn có thể nhờ đến sự trợ giúp từ Google để có những hướng dẫn từ cộng đồng người dùng trên toàn thế giới và có hướng khắc phục.

Amazon cũng cung cấp miễn phí không giới hạn không gian lưu trữ hình ảnh, và nó có một nút camera để cung cấp khả năng khởi động ứng dụng camera nhanh chóng. Sau đó sử dụng tính năng Miracast và Fire TV để làm cho nó đơn giản hơn trong việc truyền tải nội dung lên màn ảnh rộng.

Một tính năng chú ý trên Fire Phone chính là Firefly. Một nút vật lí trên điện thoại cho phép bạn có thể nhanh chóng tìm kiếm thông tin sản phẩm và mua nó trên Amazon chỉ trong vài giây. Nó thậm chí có thể xác định các bài hát, phim ảnh và chương trình truyền hình. Amazon đang đánh cược rằng công ty không quan trọng cuộc đua với những điều như các nhà sản xuất khác mà thay vào đó muốn tận dụng dữ liệu lớn từ máy chủ của mình.

Một điểm lớn khác chính là người dùng sẽ nhận được chính sách miễn phí gói Amazon Prime trong vòng 1 năm (chi phí thông thường là 100 USD/năm). Nó cho phép truy cập vào một thư viện khá lớn phim ảnh, chương trình truyền hình, nhạc và sách điện tử, chưa kể thời gian vận chuyển mua hàng trên Amazon chỉ mất 2 ngày. Đáng buồn là công ty không nói rõ chính sách này kéo dài trong bao lâu, ngoại trừ cho biết nó được đưa ra trong một khoảng thời gian có hạn chế.

Tính năng gây chú ý trong Fire Phone có tên Dynamic Perspective. Với 4 camera hồng ngoại có chức năng theo dõi khuôn mặt và cung cấp trải nghiệm tương tự như 3D. Nó trông giống như hiệu ứng Parallax của Apple, nhưng khó có thể là một tính năng phổ biến. Các báo cáo gần đây trên trang Arstechnica cho biết hiệu ứng này có thể gây nhầm lẫn cho người dùng. Có lẽ Amazon cần bỏ nó để cắt giảm chi phí cho điện thoại ở mức phù hợp hơn.

Ảnh
Dynamic Perspective cho phép xem 3D không cần kính

Nền tảng Fire chưa thể tốt

Nền tảng hệ điều hành của Amazon dựa trên Android và cắt giảm dịch vụ của Google nghĩa là bạn bị giới hạn bởi một tập hợp nhỏ nhiều ứng dụng và trò chơi. Kho ứng dụng này chỉ bằng chưa đến 25% so với Play Store, và một số tên tuổi lớn không có trong danh sách.

Trong tablet Kindle Fire, bạn có thể không đặt điều quá quan trọng vào tính năng chuyển hướng, nhưng việc thiếu Google Maps hoặc lựa chọn thay thế thực sự tốt trên điện thoại chính là một nhược điểm rất lớn của sản phẩm.

Bạn không nhận được lựa chọn tùy biến trên Fire Phone giống như Kindle Fire. Bạn có thể root nó và sắp xếp một số những thiếu sót, nhưng điều đó thực sự không cần thiết. Đa số người mua điện thoại này sẽ không xem xét việc root, và cấu hình phần cứng này không phải ai cũng quan tâm đến root, ngoại trừ nếu giá của nó ở mức rẻ.

Ảnh
Fire Phone vẫn còn thiếu nhiều ứng dụng

Chỉ dành cho người ưa chuộng Amazon

Nếu đánh giá cao Fire Phone như là bản phát hành hàng đầu cho một nhà sản xuất muốn gia nhập thị trường điện thoại thì đây là điều hoàn toàn không phù hợp. Tại buổi công bố sản phẩm, bản thân CEO Bezos của Amazon cũng thừa nhận rằng Fire Phone được xem là một điện thoại tốt hơn cho những ai quan tâm đến công ty.

Thực sự, nếu là người thích mua sắm trên Amazon thì Fire Phone có thể hấp dẫn. Và đáng buồn là công ty chỉ xây dựng mạnh mẽ đại lí bán lẻ tại Mỹ và một số thị trường giới hạn khác. Khó có thể hi vọng về sự phổ biến rộng hơn của Fire Phone bởi Amazon rất ít phổ biến ở châu Âu, và xa hơn là châu Á.

Firefly là một trong những tính năng giúp giải quyết vấn đề đối với Amazon đó là một dịch vụ giúp hoạt động mua sắm được tốt hơn. Sẽ khó có thể kì vọng về sự xuất hiện của Firefly trên thiết bị Android hoặc iPhone.

Theo Seatimes.




Bình luận

  • TTCN (0)