Theo báo cáo mới đây từ Liên minh phần mềm doanh nghiệp (Business Software Alliance - BSA) dựa trên nghiên cứu của IDC cho biết, tình trạng vi phạm bản quyền phần mềm trên toàn cầu chưa có dấu hiệu giảm sút. Riêng năm 2013, mức thiệt hại do vi phạm bản quyền phần mềm gây ra là hơn 21 tỉ USD. Kết quả này được BSA nghiên cứu và trích công bố 2 năm/lần dựa trên sự thăm dò ý kiến của hơn 24.000 người dùng là cá nhân và doanh nghiệp, trong đó có hơn 2000 nhà quản lí CNTT trên 110 nền kinh tế trên toàn cầu, bao gồm Singapore, Trung Quốc, Hàn Quốc, Hoa Kì, và Úc,....

Theo số liệu của BSA tính đến hết năm 2013, APAC là khu vực có mức vi phạm dương, tức là đã tăng từ 60% của năm 2011 lên 62% năm 2013. Bangladesh là quốc gia có tỉ lệ vi phạm bản quyền cao nhất với 87%, tiếp theo là Pakistan với 85%, Indonesia với 84%, Sri Lanka là 83%. Việt Nam cũng là quốc gia "góp mặt" với mức độ vi phạm lên tới 81%, tỉ lệ này giữ nguyên từ năm 2011.

Trong khi đó, Nhật Bản là quốc gia ít vi phạm bản quyền phần mềm nhất trong khu vực APAC với 19%, tiếp đó là New Zealand với 20%, Úc 21%. Một quốc gia Đông Nam Á là Singapore đứng vị trí tiếp theo với 32%.

Tuy nhiên, nếu tính mức độ thiệt hại theo giá trị thương mại thì Trung Quốc là thị trường dẫn đầu với con số lên tới 8,76 tỉ USD, tiếp đó là Ấn Độ với 2,91 tỉ USD, Indonesia 1,46 tỉ USD, Nhật Bản 1,34 tỉ USD, Thái Lan với 869 triệu USD trong khi Việt Nam là 620 triệu USD.

Theo các chuyên gia từ BSA, nguy cơ bảo mật là điều lộ rõ nhất nếu không sử dụng các phần mềm có giấy phép bản quyền. Hiện tại, có tới 64% số người được hỏi quan ngại về nguy cơ bị tin tặc tấn công trong khi 59% lo lắng sẽ mất dữ liệu.

Tuy nhiên, hiện nhiều người dùng, đặc biệt là người dùng doanh nghiệp đã nhận thức ra vấn đề này và 35% trong số đó đã bắt đầu chuyển sang dùng phần mềm có bản quyền.

"Hầu hết mọi người không biết hết những gì đang được cài đặt trên hệ thống của họ và điều này là hết sức nguy hiểm, cần phải thay đổi", Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành của BSA, Victoria Espinel, cho biết trong báo cáo.

Nguồn Zdnet.




Bình luận

  • TTCN (0)