Trụ sở Bộ Tài Nguyên và Môi Trường. Ảnh Internet.

Trao đổi với trang Zing.vn chiều 24/6, ông Nguyễn Hữu Chính, Cục trưởng Cục Công nghệ thông tin (Bộ Tài nguyên và Môi trường) xác nhận việc hệ thống mạng thông tin của Bộ này bị tấn công.

Tin tặc đã gửi phần mềm gián điệp. Tuy nhiên mới chỉ gửi vào máy trạm (workstation, được thiết kế dành để chạy các ứng dụng kĩ thuật hoặc khoa học - PV). Đây là máy không được kết nối vào hệ thống cơ sở dữ liệu nên đơn vị đã nhanh chóng khoang vùng và xử lí.

Trước thông tin lo lắng về cơ sở dữ liệu nhạy cảm về biển Đông có thể bị đánh cắp, ông Chính cho biết, cơ sở dữ liệu được bảo vệ bởi server 3 lớp. Máy trạm bị tấn công không thể kết nối vào hệ thống này. Bởi hệ thống này chỉ có một số người có quyền kiểm soát mới có khả năng vào được.

Người đứng đầu bộ phận công nghệ của Bộ Tài nguyên và Môi trường khẳng định, tình trạng hệ thống mạng của Bộ Tài nguyên và Môi trường bị tấn công chỉ là hiện tượng "quấy rối" bên ngoài. Cho đến nay, cách tấn công này vẫn chưa thể tiếp cận được vào bên trong, cũng như làm ảnh hưởng đến nguồn dữ liệu bảo mật.

Thời gian qua việc hacker gửi phần mềm gián điệp tấn công các website Việt Nam không phải hiếm. Chia sẻ về vấn đề này, chuyên gia bảo mật Nguyễn Minh Đức (hiện đang công tác tại Ban công nghệ FPT) từng khuyến cáo, người quản trị cần phải rà soát lỗ hổng máy chủ, xem hacker tấn công vào chỗ nào để biết cách bịt lỗ hổng.

Ngoài ra, cần xem hacker có cài mã độc để theo dõi, hoặc phá hủy dữ liệu trong hệ thống hay chưa để biết cách xử lí.

Trong trường hợp phát hiện website của mình bị tấn công, các chuyên gia khuyến cáo quản trị mạng cần đưa ra thông báo và tạm dừng hoạt động của website (ngắt khỏi kết nối Internet) để khắc phục sự cố.

Theo Zing.



Bình luận

  • TTCN (0)