Sundar Pichai, người phụ trách bộ phận Android tại Google. Ảnh: Internet.

Tại hội nghị nhà phát triển WWDC 2014, Apple giới thiệu phiên bản iOS 8 với nhiều tính năng đã có mặt trên Android trước đó. Trong cuộc phỏng vấn mới đây với tạp chí Businessweek, Sundar Pichai, người phụ trách Android tại Google, không ngần ngại khi lên tiếng về điều này.

Nếu Tổng Giám đốc Apple Tim Cook công kích phần lớn người dùng Android đang sử dụng phiên bản cũ rích, ông Pichai cũng có vài lời gửi đến người đứng đầu công ty sản xuất iPhone, iPad. “Apple đã giới thiệu nhiều thứ khá tuyệt trong bài thuyết trình của họ. Họ còn công bố nhiều thứ mà chúng tôi đã làm với Android từ 4 hay 5 năm trước như bàn phím của bên thứ ba, trình đơn thông báo phong phú hay thanh tiện ích. Tất cả đều có mặt trên Android từ khá lâu rồi. Nếu bạn lùi lại và nhìn một cách tổng thể, tôi nghĩ bất kì ai cũng sẽ nói Android đang phát triển ở tốc độ tương đối nhanh và mang chúng đến cho người dùng”.

Ông Pichai cũng nhắc đến sự khác biệt cơ bản giữa cách tiếp cận của Android và iOS. Apple phát triển iOS cho riêng thiết bị của mình, bao gồm iPhone, iPad trong khi Google lại chịu trách nhiệm phát triển hệ điều hành cho smartphone, tablet đến từ nhiều hãng khác nhau như Samsung, LG, HTC, Motorola.

Đây là lí do Android chiếm thị phần khổng lồ trên thị trường di động. Theo tính toán mới nhất từ hãng nghiên cứu IDC, nền tảng của Google có thể chiếm hơn 80,2% thị phần smartphone toàn cầu vào cuối năm 2014, còn Apple chiếm khoảng 14,8%.

Những gì ông Pichai nói về Apple không hề sai: nhiều tính năng cũ trên Android nay mới xuất hiện trong iOS 8. Ví dụ, Apple mới cho phép người dùng kích hoạt trợ lí Siri bằng cách nói “Hey Siri” thay vì phải nhấn nút Home trong vài giây. Tính năng này khá giống với điều khiển giọng nói trên Moto X, kích hoạt Google Now chỉ bằng câu lệnh “OK Google”.

I/O 2014, sự kiện thường niên dành cho lập trình viên của Google, sẽ khai mạc vào tối nay (25/6) theo giờ Việt Nam. Tại đây, giới công nghệ mong đợi Google công bố một số sản phẩm, dịch vụ mới như Android 5, Google Fit hay đối thủ của Apple CarPlay.

Theo ICTnews, BI.




Bình luận

  • TTCN (0)