Cuối tháng này, Bill Gates sẽ chính thức "gác kiếm", nhưng ông sẽ còn được nhắc tới nhiều, không chỉ nhờ công lao mang Windows tới cho thế giới loài người, mà còn vì đã cống hiến những khoảnh khắc vô cùng đáng nhớ.

Windows 95 ra mắt (24/8/1995)

Lễ ra mắt Windows 95 xứng đáng là sự kiện “chào đời” hoành tráng nhất lịch sử IT, mà thậm chí iPhone “rùm beng” năm 2007 cũng không thể sánh bằng. Bài hát “Start me Up” của Rolling Stone dùng làm nhạc khởi động cho Windows 95 chỉ là một phần trong tổng số 300 triệu đô đổ vào chiến dịch tuyên truyền “màu mè” này: toà nhà Empire State Bulding ở Mĩ được sơn đồng màu với cờ Microsoft, các thảm cỏ tại Anh được điểm trang thành biểu tượng Windows 95 nổi bật từ trên máy bay, trụ sở Microsoft ở Redmond, Mĩ biến thành hội chợ thật sự với đủ cả thức ăn, nước uống, và... rạp xiếc.

Tất nhiên, tâm điểm của hội chợ là Bill Gates, ngượng nghịu trong bộ quần áo chơi polo xanh của Microsoft, với lời phát biểu bất hủ: “Windows 95 dùng dễ tới mức khán giả ngồi nghe qua một sô truyền hình cũng hiểu!”

Khoác lác, bỏ học, và … lái xe không  bằng (1975)

Những sự kiện này liên quan gì đến nhau? Bức ảnh về chiếc máy tính Altair 8800 của MITS trên bìa tạp chí Popular Electronics mà Paul Allen đưa cho Gates xem khiến cậu sinh viên đại học Ha-vớt gọi điện thẳng đến chủ tịch hãng MITS, Ed Robert tuyên bố đã có phần mềm BASIC cho Altair, mặc dù cả hai... chưa bao giờ viết một dòng mã máy tính. Sau khi Robert tỏ vẻ quan tâm, đôi bạn làm việc “điên cuồng” trong 8 tuần để viết nên sản phẩm.

Cuối năm đó, Gates bỏ học ở Harvard và chuyển tới Albuquerque viết code cho Robert, với lương 10 đô/giờ. Từ tiền bản quyền phần mềm BASIC, Gates sắm được chiếc ô tô Porsche 911 đầu tiên, sau đó liên tục bị “sờ gáy” vì lái xe quá tốc độ và. ..không có bằng lái!

Mắc "bệnh đãng trí” bất ngờ trước toà (27/8/1998)

Windows luôn có vấn đề trong quản lý bộ nhớ, và Bill Gates đôi khi... cũng vậy. Khi đoạn video quay lén phiên toà xử Microsoft độc quyền được tung lên mạng năm 1998, hình tượng “con người thông minh nhất hành tinh” của ông chủ tịch Microsoft bị tổn hại trầm trọng: 6 lần nhắc đi nhắc lại câu “Tôi không nhớ”, 14 lần câu “Tôi không nghĩ ra”, và 22 lần “Tôi không biết”.

Gates thậm chí “vặn vẹo” nghĩa của từ “có vấn đề” và “cạnh tranh” với công tố viên, lèo lái ông này giữa một mớ từ ngữ "ngoằn nghèo" đến mức khiến vị thẩm phán bật cười. Cuối cùng, vụ kiện cũng được toà phúc thẩm tuyên huỷ, có lẽ một phần nhờ... tính hay quên của ngài chủ tịch Microsoft.

Bill Gates, ngài... tỉ tỉ phú (13/3/1986)

Ngày Microsoft lên sàn chứng khoán, Gates ngay lập tức trở thành triệu phú với tài sản 234 triệu đô. Nhưng gần 10 năm sau, tạp chí kinh tế Forbes tôn ông làm người giàu nhất thế giới với tài sản 13 tỉ USD. Tài sản đó phình ra mỗi ngày, đạt mức không tưởng 100 tỉ đô vào đỉnh cao của quả bong bóng dot com. Con số đó lớn đến mức câu chuyện vui “Gates sẽ không dừng xe xuống nhặt 100 đô, vì ông ta còn làm ra nhiều tiền hơn nếu đi thẳng” trở thành đề tài phổ biến trên Net.

Nhưng điểm khác biệt ở Gates là ông chuyển tiền vào mục đích từ thiện, thay vì ôm khư khư bên mình. Quĩ Bill and Melinda Gates là một trong các quĩ từ thiện mạnh nhất thế giới. Hiện nay, Gates vẫn là người giàu thứ 3 trên thế giới.

“Ngài bánh vẽ” lãnh bánh kem vào mặt (4/2/1998)

Gates nổi tiếng vì thói quen cho người dùng ăn “bánh vẽ” sản phẩm Windows trước khi ra mắt, và rốt cục cũng phải nhận bánh kem thật vào mặt khi thăm Brussels, Bỉ tháng 2/1998. Tác giả ném đĩa bánh vào mặt Gates là Noel Godin, người từng ném bánh vào mặt không ít người nổi tiếng trước đó. Nhận xét của Bill Gates về chiếc bánh sau đó là …“không được ngon lắm”.

Toà lâu đài trong mơ (1988 tới 1995)

Là người giàu nhất thế giới, ngôi nhà của Gates cũng sẽ phải “nhất thế giới”. Qui mô của toà “lâu đài số” này, theo Forbes, là “40 ngàn feet vuông, vài gara xe, một bể bơi trong nhà, phòng mát xa, rạp hát kèm máy làm bỏng ngô, và vô số đồ hi-tech khiến ngôi nhà giống như trong trò chơi điện tử”. Khách đến thăm  được yêu cầu đeo dải băng điện tử để ngôi nhà tự động “điều chỉnh không khí, âm nhạc, ánh sáng, thậm chí thay màu đèn treo tường theo sở thích của khách khi họ đi từ phòng này qua phòng khác. Khi nhiều người cùng một phòng, ngôi nhà sẽ nhất nhất tuân theo mệnh lệnh của... Bill Gates!”

... và nhận bằng sau 30 năm bỏ học (7/6/2007)

Ba mươi năm sau khi bỏ học tại Ha-vớt, Bill Gates cũng được nhận bằng tiến sĩ luật danh dự của trường này. Cùng dự lễ nhận bằng với ông hôm đó là ngôi sao điện ảnh Bill Russell. “Người hùng” bỏ học ba thập niên trước cuối cùng cũng quay lại trường kết thúc hành trình học vấn “lỡ dở” của mình.

(Theo Dân trí/PC World)




Bình luận

  • TTCN (2)
Nemo Nguyen  21665

Thì ra Bill Gates ham xe Porsche 911 mà đi làm lập trình viên rồi bỏ học Big Grin

Chiếc Porsche 911 bèo nhất giá khoãng 100k USD, về đến VN giá khoãng 300k USD, chắc không có sinh viên VN nào bán bản quyền phần mềm mà có khoãng 5 tỷ VND mua xe giống Bill ngày xưa nổi rồi.

gà trống già  24

Thiên tài

Có quá lời không khi gọi anh ấy là thiên tài nhỉ.!