Mặc dù sự thực rằng không có mạng LTE nào có thể được triển khai thương mại trước năm 2010, nhưng ABI Research dự đoán tới năm 2013 sẽ có hơn 32 triệu thuê bao sử dụng các mạng LTE. Hiện nay, ba trong số những nhà kkhai thác di động lớn nhất thế giới là China Mobile, Vodafone và Verizon Wireless đã công bố những kế hoạch chấp nhận LTE.

 

Theo dự đoán, các quốc gia châu Á- Thái Bình Dương sẽ chiếm thị phần khu vực lớn nhất. Chuyên gia phân tích  Nadine Manjaro cho biết “ABI Research dự đoán có khoảng 12 triệu thuê bao mạng LTE ở châu Á - Thái Bình Dương LTE trong năm 2013”. "Phần còn lại sẽ chia ra khoảng 40-60% giữa Tây Âu và Bắc Mỹ”. “Những cam kết về LTE từ NTT DoCoMo và KDDI ở  Nhật sẽ đẩy mạnh sự chấp nhận công nghệ này trong tương lai”.         

Việc chờ đợi thời gian dài trong cấp phép 3G ở Trung Quốc có thể trở thành một nhân tố thúc đẩy LTE phát triển ở nước này. Ông Manjaro cho biết “Mặc dù công nghệ 3G TD- SCDMA của Trung Quốc sẽ được triển khai trên quy mô nhỏ trong thời gian Olympics, tôi không thể hiểu các nhà khai thác dành hàng tỉ để thực hiện nó hay bất kỳ công nghệ 3G nào khác nếu họ sẽ chỉ phải nâng cấp trong một năm hoặc hai năm”.         

Khi triển khai LTE gồm phần cứng và phần mềm mới sẽ kéo theo một số lĩnh vực liên quan sẽ thu nhiều lợi nhuận. Trước năm 2010, đầu tiên sẽ là những nhà cung cấp thiết bị đo kiểm, được sử dụng để bảo đảm khả năng tương tác và hiệu năng mạng. Tiếp theo sẽ tới các hãng cung cấp thiết bị hạ tầng mạng theo yêu cầu.

Cuối cùng, nó sẽ là những nhà sản xuất thiết bị. Vì LTE chủ yếu dành cho dữ liệu, không phải thoại, giai đoạn đầu tiên sẽ xuất hiện những thiết bị như USB cho những máy tính: hãng nghiên cứu ước tính có khoảng 53 đơn đặt hàng vào năm 2013. Do LTE sẽ cạnh tranh trực tiếp với các dịch vụ DSL và cáp nên các modem trong nhà sẽ có khối lượng đặt hàng lớn như các thiết bị Internet di động và các máy tính siêu di động.

Bùi Huyền (Theo techon.nikkeibp.co.jp)



Bình luận

  • TTCN (2)
Minh TMA  18

Vấn đề là doanh thu từ LTE với nhà cung cấp dịch vụ và những giá trị của nó đem lại cho người dùng thế nào. Hay là LTE (giống 3G 1,2 năm gần đây) chỉ mang giá trị marketing chứ doanh thu và tốc độ thì èo ọt.

Trần Đạt  245

Sự không thành công của 3G mới dẫn đến sự ra đời một cách "nhanh chóng hơn một vòng đời công nghệ bình thường" của LTE. Đến nay thì chỉ có thể hi vọng là LTE sẽ thành công chứ chưa nói trước được gì.
Việc các bài báo đưa ra các dự báo chỉ là nhận định mang tính tham khảo của các chuyên gia, tổ chức có uy tín cho người dùng thôi