Người sáng lập Microsoft, Bill Gates, cùng với hai người kế nhiệm Craig Mundie (trái), đầu não về nghiên cứu và chiến lược, và Ray Ozzie, kiến trúc sư phần mềm số 1.

Microsoft bị bao vây tứ phía, một việc mà trong suốt mấy thập kỉ qua chưa từng xảy ra. Tuy vậy, Bill Gates, một trong những người đã sáng lập ra Microsoft 32 năm trước vẫn nhất quyết ra đi như kế hoạch đã định trước.

Tuy nhiên cho đến nay, vị chủ tịch 51 tuổi của Microsoft, vẫn chưa có dấu hiệu gì của sự mờ nhạt.

Đã qua một năm trong kế hoạch "hai năm chuyển tiếp", vài bằng chứng cho thấy rằng Gates đã sẵn sàng cho việc rời bỏ thế giới công nghệ để cống hiến trọn vẹn cho quỹ từ thiện trị giá 33 tỉ USD ông cùng với vợ xây dựng nên 7 năm trước.

Thực ra, trong cuộc họp tài chính hàng năm vào tuần trước, Gates đã lập ra một kế hoạch dài cả thập kỉ, chứ không phải chỉ 12 tháng, cho Microsoft. Ông mô tả một thế giới với sự áp dụng rộng rãi của mạng tốc độ cao, sự thay hình đổi dạng của máy tính với các "giao diện người dùng tự nhiên" như là cây viết, âm thanh, những ngón tay sẽ thay thế nhiều chức năng của chuột và bàn phím.

Gates đã dừng lại khá lâu trong phần chiến lược công nghệ của công ty. Hiện nay, ông vẫn thường xuyên tham dự các cuộc gặp gỡ cấp cao với các đối tác chiến lược thân cận nhất của Microsoft, như là Intel. Tuy nhiên, trong cuộc phỏng vấn tuần trước, Gates nhấn mạnh rằng ông đã chuẩn bị để rút lui.

"Tôi đang ở trong một hoàn cảnh khá may mắn là có khá nhiều lựa chọn hấp dẫn để làm, đặc biệt nhất là được cộng tác với những người thông minh, có khả năng, và 24h một ngày không đáp ứng đủ."

Có nhiều người cho rằng sự rút lui của Bill là sự lựa chọn khôn ngoan. Sự thống trị của Microsoft đang bị đe dọa hơn bao giờ hết bởi Google, và phố Wall không tin rằng công ty sẽ lấy lại được vị trí trước đây. Giá cổ phiếu của công ty gần như giữ nguyên từ khi kết thúc kỉ nguyên dot-com.

"Thật khó cho một người vào độ tuổi này, người đã xây dựng một công ty thành công như thế, giờ đang bị thử thách lại có thể bỏ đi.", David B. Yoffie, một giáo sư tại trường doanh nghiệp của Harvard nhận xét. "Ông ấy sẽ không bao giờ là một người lãnh đạo trên danh nghĩa.

Gates thông báo rằng, nối tiếp ông sẽ là hai nhân viên cao cấp của Microsoft. Craig Mundie lãnh đạo bộ phận nghiên cứu và chiến lược còn Ray Ozzie đảm nhận công việc kiến trúc sư trưởng. Sự tiếp nối có vẻ được chuẩn bị chu đáo, nhưng nguy hiểm nhất là liệu Bill có tiếp tục ra quyết định trong khi không tham gia các hoạt động ? Gates vẫn là chủ tịch Microsoft.

Thứ ba vừa qua, Ballmer, người kế nhiệm Gates trong vai trò giám đốc điều hành 7 năm trước, cho rằng sự hoạt động của công ty đang tốt hơn bao giờ hết. Ông nhấn mạnh rằng Microsoft đã nhân đôi doanh thu, và gần như nhân đôi lợi nhuận trong nửa thập kỉ ông cầm quyền. Tuy nhiên, giá cổ phiếu của Microsoft vẫn giữ nguyên...

Hải Nam (theo The New York Times)




Bình luận

  • TTCN (1)
Hải Nam  30903

Mặc dù tuyên bố vậy, nhưng đúng là thật khó để ra đi.