Cuộc chạy đua tăng độ phân giải của các “đại gia” trên thị trường điện thoại chụp ảnh, trong đó có Nokia, Samsung và Sony Ericsson hóa ra lại là đòn đánh được dự báo có thể sẽ “quật ngã” ít nhiều “ông lớn” của ngành công nghiệp camera.

Nỗi ám ảnh mang tên... C905

Chiếc điện thoại sở hữu camera có độ phân giải lên tới 8 megapixel mang tên C905 Cybershot của Sony Ericsson vừa được ra mắt hôm qua xem ra sẽ khiến không ít hãng sản xuất máy ảnh đau đầu.

Cách đây hơn 1 năm, điện thoại chụp ảnh “khủng” nhất cũng chỉ dừng lại ở độ phân giải 5 megapixel - ngang ngửa với hầu hết các máy ảnh số cùng thời trên thị trường. Trong khi đó, có một số đời máy được trang bị nhiều “chấm” hơn được bán tại Hàn Quốc.

Với sự đột phá của Sony Ericsson, sẽ có nhiều hãng “theo chân” tung ra những điện thoại chụp ảnh cao cấp, đe dọa ngành công nghiệp camera. Thị trường máy ảnh dù có nhiều thế mạnh hơn với độ phân giải lớn và chất lượng ảnh đẹp hơn, nhưng bước đột phá mạnh mẽ của ngành công nghiệp di động ẩn chứa nhiều mối đe dọa với cả những “ông lớn”, như Sony, Canon, Nikon…

C905 Cybershot của Sony Ericsson sẽ được bán trên thị trường vào quý IV tới - đúng dịp nghỉ lễ và là mùa mua sắm cuối năm. Giới phân tích cho rằng, Samsung và LG (Hàn Quốc) cũng sẽ sớm vén màn những sản phẩm “chủ chốt” để cạnh tranh với đối thủ.

Hãng sản xuất điện thoại lớn nhất thế giới Nokia sẽ ra mắt cameraphone 5 megapixel N96 trong dịp hè này, nhưng “đại gia” này cũng đang lên kế hoạch sẽ phát triển những điện thoại có máy ảnh độ phân giải lớn hơn.

Ngành công nghiệp camera đã đến lúc phải "tấn công"

Đã từ lâu doanh số điện thoại chụp ảnh đã vượt mặt thị trường máy ảnh truyền thống. Nokia còn vinh dự được tặng thêm danh hiệu “nhà sản xuất điện thoại chụp ảnh lớn nhất thế giới”.

Trong khi thị phần của các hãng sản xuất máy ảnh số lớn trên thế giới, như Canon, Sony và Eastman Kodak, năm ngoái đã tăng được 24% thì số khách hàng tìm mua máy ảnh ở trời Tây ngày càng giảm.

“Điện thoại chụp ảnh đang dần thu hẹp khoảng cách về chất lượng với máy ảnh số. Điều này sẽ mở ra cơ hội tăng trưởng và sẽ mang lại nhiều nguồn lợi cho những thị trường mới khác”, Neil Mawston – một nhà phân tích của công ty nghiên cứu thị trường Strategy Analytics, nhận xét.

Theo Strategy Analytics, Nokia đang kiểm soát 34% thị trường camera phone trong 3 tháng đầu năm nay; còn Samsung chiếm 20%, tiếp theo là Sony Ericsson với 11%..

“Sony Ericsson đang lấy đà để bứt phá dẫn đầu thị trường nhiếp ảnh trên di động sau khi để mất về tay Samsung và Nokia trong vài tháng gần đây”, Mawston giải thích.

Thương hiệu Cybershot đã giúp Sony Ericsson chiếm được nhiều thị phần trên thị trường di động chụp ảnh. Tuy nhiên, sự đột phá của Nokia và Samsung khi đưa ra thị trường tầm trung các dòng máy ảnh 5 megapixel đã lấy đi “thanh nam châm” hút người dùng của Sony Ericsson. Đối tượng người dùng của những dòng máy nhiều “chấm” này rất đa dạng vì thế, hình ảnh của Sony Ericsson đã ít nhiều bị nhạt nhòa trong thời gian gần đây.

Với “chú dế” C905, hiện thời Sony Ericsson đang là hãng đi đầu trên thị trường điện thoại chụp ảnh. Thế nhưng, giới phân tích cho rằng các “tân binh” tiếp theo sẽ là những “quả bom” có thể “đánh phá” ngành công nghiệp camera.

(Theo Dantri/CNet)



Bình luận

  • TTCN (1)
Nemo Nguyen  21665

Chính xác thì chỉ ảnh hưởng đến phân khúc camera nhỏ gọn mà thôi. Tuy doanh thu không lớn bằng các phân khúc khác, nhưng có nhiều lý do để ngành công nghiệp này phải lo ngại do xu hướng hội tụ thiết bị di động (điện thoại, PDA, camera, mp3 player...) là tất yếu và ngày càng mạnh mẽ hơn.