Một tin chẳng lấy gì làm vui vẻ cho các hãng đĩa và quầy bán nhạc trực tuyến: Tính trung bình, mỗi chiếc máy nghe nhạc iPod ăn khách của Apple chứa tới 842 ca khúc sao chép trái phép.

Điều này có nghĩa là các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ nhạc số đang bị thất thu nặng, không loại trừ cả iTunes - quầy nhạc số do chính Apple mở ra.

Cuộc thăm dò do trường Đại học Hertfordshire tiến hành với 1200 sinh viên cho thấy: gần hai phần ba số người được hỏi thường xuyên tải nhạc lậu và nhạc vi phạm bản quyền từ mạng Internet.

Trung bình, mỗi người trong số họ download khoảng 53 ca khúc lậu/tháng.

42% thừa nhận đã từng upload nhạc lên trên các mạng chia sẻ file P2P để "tặng cho bạn bè". Độ tuổi chủ yếu của những người được hỏi dao động từ 14-24 tuổi, Hertfordshire cho biết.

"Tôi cũng đã từng thu âm trộm các ca khúc phát sóng trên đài phát thanh đêm trước. Nhưng thời ấy, hành động này thật hiếm hoi", ông Fergal Sharkey, Giám đốc điều hành tổ chức Bản quyền Nhạc số Anh (BMR) cho biết.

Tín hiệu tích cực

"Giờ đây, hiện tượng tải nhạc lậu đã trở nên quá phổ biến. Tỷ lệ người vi phạm đông đến mức đáng báo động, và tần suất vi phạm của họ là liên tục".

BMR đang tiến hành một chiến dịch rầm rộ trên phạm vi toàn quốc, nhằm giúp cho các dịch vụ tải nhạc hợp pháp trở nên gần gũi, thân thiện và dễ sử dụng hơn trong mắt người dùng.

Họ cũng cố gắng giáo dục ý thức cho giới trẻ rằng xâm phạm bản quyền nhạc số là một "hành vi xấu xa và nhơ bẩn, chẳng kém gì ăn cắp".

Tổ chức này còn khuyến khích các ISP (nhà cung cấp dịch vụ Internet) cung cấp một loại hình dịch vụ tải nhạc mới.

Theo đó, chỉ cần đóng thêm một khoản phụ phí không đáng kể mỗi tháng, các thuê bao DSL sẽ được thỏa sức download một lượng lớn ca khúc hợp pháp.

"Ít nhất thì cuộc thăm dò của chúng tôi cũng hàm chứa một thông điệp tích cực: có tới 80% số người được hỏi cho biết họ sẽ trả tiền cho dịch vụ tải nhạc hợp pháp, nếu như biểu phí của dịch vụ đó không quá đắt", ông Sharkey cho hay.

(Theo Vietnamnet/VNUnet)



Bình luận

  • TTCN (0)