Nhiều doanh nghiệp bức xúc vì chỉ có thể khai thuế qua mạng nếu dùng trình duyệt IE và hệ điều hành Windows.

"Vừa rồi, chúng tôi cũng biết nhiều doanh nghiệp không hài lòng khi không thể khai thuế qua mạng trên các trình duyệt không phải IE và trên các hệ điều hành không phải Windows. Tuy nhiên, hệ thống hỗ trợ kê khai thuế qua mạng được xây dựng từ năm 2008, khi mà phần lớn máy tính tại Việt Nam dùng hệ điều hành Windows và trình duyệt IE. Cần nhắc lại mục tiêu của việc xây dựng hệ thống hỗ trợ khai thuế qua mạng lúc đó là giúp doanh nghiệp thuận lợi hơn trong việc khai thuế, giảm thủ tục hành chính, đồng thời giảm sai sót khi cơ quan thuế nhập dữ liệu hồ sơ khai thuế bằng giấy. Yêu cầu ưu tiêu hàng đầu đặt ra là ứng dụng phải dễ sử dụng, người dùng phải thực hiện thao tác cài đặt ít nhất trên máy tính. Bởi vậy, ứng dụng khai thuế qua mạng đã được xây dựng theo hướng chạy trên hệ điều hành Windows và trình duyệt IE có sẵn trên Windows", bà Nguyễn Thu Trà, Phó Cục trưởng Cục CNTT, Tổng cục Thuế chia sẻ.

Bà Nguyễn Thu Trà khẳng định từ năm 2008 đến nay, hệ thống khai thuế qua mạng liên tục được nâng cấp, cập nhật để đáp ứng yêu cầu của thực tế. Chẳng hạn, năng lực của hệ thống cần phải được liên tục nâng cao để đáp ứng số lượng doanh nghiệp tham gia khai thuế qua mạng ngày càng tăng: năm 2009 chỉ có 362 doanh nghiệp tham gia khai thuế qua mạng, đến năm 2010 tăng lên 7147 doanh nghiệp, năm 2011 đạt 67.709 doanh nghiệp, năm 2012 tăng vọt lên khoảng 200.300 doanh nghiệp, năm 2013 đạt gần 350.000 doanh nghiệp, và hiện giờ đã có hơn 370.400 doanh nghiệp khai thuế qua mạng trong tổng số hơn 400.000 doanh nghiệp tại Việt Nam. Nếu không đầu tư tăng cường năng lực hệ thống sẽ dẫn đến nghẽn mạng, gây khó khăn cho hoạt động khai thuế qua mạng.

Bên cạnh đó, từ năm 2009 đến giờ, rất nhiều chính sách quản lí thuế được thay đổi, bổ sung theo nhu cầu của đời sống xã hội, buộc hệ thống kê khai thuế qua mạng phải nhanh chóng cập nhật, chỉnh sửa các biểu mẫu, tờ khai liên quan. Điển hình như sau khi Thông tư 28 của Bộ Tài chính được ban hành ngày 28/2/2011, gần như tất cả mẫu biểu tờ khai trên hệ thống phải sửa đổi lại. Sau đó ít lâu, năm 2013 hệ thống lại sửa đổi hầu hết các mẫu biểu để đáp ứng theo quy định của Thông tư số 156 do Bộ Tài chính ban hành ngày 6/11/2013. Số lượng báo cáo, tờ khai (gồm phụ lục) từ con số 15 năm 2009 giờ đã tăng lên 65 đầu báo cáo, tờ khai, bảng kê, phụ lục đính kèm với tổng số gần 200 mẫu biểu đáp ứng việc kê khai thuế cho mọi loại hình doanh nghiệp. Tổng cục Thuế phải tập trung nguồn lực để đáp ứng yêu cầu cập nhật, chỉnh sửa hệ thống kê khai thuế qua mạng theo đúng tinh thần của các văn bản, chính sách mới để không ảnh hưởng tới hoạt động kê khai thuế của hơn 300.000 doanh nghiệp đã tham gia khai thuế qua mạng.

Một vấn đề khác đang được đánh giá là yêu cầu cấp thiết buộc Tổng cục Thuế phải ưu tiên triển khai sớm, đó là chuyển đổi định dạng tờ khai thuế sang dạng XML để giảm tải gánh nặng lưu trữ cho ngành Thuế, dự kiến triển khai từ tháng 9/2014. Trước đây, các doanh nghiệp thường gửi file theo dạng pdf, dung lượng rất lớn. Có tháng Tổng cục Thuế phải lưu tới 1 TB dữ liệu, một con số khổng lồ so với rất nhiều hệ thống ứng dụng CNTT của các Bộ, ngành.

Dù đã nhìn thấy nhu cầu phải nâng cấp để hệ thống khai thuế qua mạng có thể hỗ trợ đa dạng trình duyệt nhưng việc triển khai vẫn đang bị trì hoãn bởi mức độ ưu tiên chưa được xếp ở vị trí hàng đầu.

Bà Nguyễn Thu Trà

Phó Cục trưởng Cục CNTT "bật mí": "Tổng cục Thuế đã đặt mục tiêu trong năm 2014, hệ thống khai thuế qua mạng sẽ đáp ứng nhu cầu hoạt động trên đa trình duyệt. Trước mắt, Tổng cục Thuế đã hướng dẫn người sử dụng thiết lập thông số thao tác để có thể khai thuế qua mạng với các trình duyệt Firefox, Chrome khi chạy hệ điều hành Windows. Tuy nhiên, hiện vẫn chưa có kế hoạch nâng cấp hệ thống khai thuế qua mạng đáp ứng đa dạng hệ điều hành gồm cả Linux, Mac...".

Theo ICTnews.




Bình luận

  • TTCN (0)