1. Giao diện "Material Design" mới

Một trong những công bố nổi bật nhất, quan trọng nhất của sự kiện đêm qua chính là giao diện được thiết kế mới hoàn toàn của Android, dù Android không phải là nền tảng duy nhất được "thay mặt" trong thời gian tới. Theo lời Google thì gần như tất cả các sản phẩm của Google đều sẽ chuyển sang giao diện mới này, từ Chrome OS, Android Wear cho đến Android TV.

Câu hỏi đặt ra là: Material Design mới ở điểm nào?

Ấn tượng trực quan, có thể nhìn thấy ngay bằng mắt thường là đồ họa phẳng hơn, nhiều màu sắc hơn và giảm bớt các hiệu ứng ba chiều khiến cho Android trông nhẹ nhàng, thanh thoát hơn. Các phím navigation cũng được thiết kế lại thành hình khối tam giác, tròn, vuông.

Thế nhưng sự thú vị nằm ở chỗ giao diện này lại được tích hợp rất nhiều hình động, đến mức mà khi bạn ấn vào một nút bấm, chuyển một thanh tab thì tất cả các thao tác cũng được "hình động hóa".

2. Cải tiến về chức năng

Tuy nhiên, thiết kế chỉ là một yếu tố đáng chú ý ở Android L mà thôi. Trải nghiệm người dùng - phương diện mà rất nhiều người quan tâm - cũng được nâng cao đáng kể.

Đầu tiên phải nhắc đến là tìm kiếm ở Android L sẽ mạnh hơn đáng kể. Tất nhiên, tìm kiếm vốn là nguồn sống, là cần câu cơm của Google nên chẳng có ai bất ngờ khi Android L sẽ nâng cấp chức năng này cả.

Lấy thí dụ, Google Search giờ đây sẽ nhận biết tốt hơn về trạng thái của bạn (bạn đang làm gì) trước khi bắt đầu tìm kiếm thông tin trên mạng. Tại sự kiên, trong một clip Demo, Google Search đã nhận biết được người dùng từng tìm kiếm một địa điểm thông qua Google Earth. Tuy nhiên, yêu cầu này vẫn được đưa vào kết quả tìm kiếm dù nó được tiến hành ở một ứng dụng độc lập với Search.

Chưa hết, API mới còn được Google phát hành cho giới phát triển nên các ứng dụng của bên thứ ba sẽ có thể khai thác sức mạnh tìm kiếm mới này. Điều đó hứa hẹn hàng loạt tiện ích trong tương lai dành cho người dùng.

3. Menu ứng dụng đang mở cũng được thiết kế lại

Giờ đây, các thanh tab đang mở trong trình duyệt Chrome cũng có thể được bổ sung vào Recent Apps, cho phép bạn xem tất cả chúng từ một nơi duy nhất. Chưa hết, một lần nữa, Google lại mở cửa API này cho giới phát triển, cho phép các ứng dụng bên ngoài khai thác sự tiện lợi này.

4. Xử lí báo nhắc tốt hơn

Các báo nhắc (notifications) ở Android L giờ đây sẽ được ưu tiên phân loại để chỉ những thông báo quan trọng nhất mới thu hút được sự chú ý của bạn. Nếu bạn click đúp vào thông báo đó, ứng dụng tương ứng sẽ mở ra, còn đối với những thông báo không được chạm vào, chỉ một thao tác quệt tay đơn giản sẽ khiến chúng biến mất. Nói cách khác, các báo nhắc này sẽ trở nên tương tác hơn, kể cả khi bạn xem chúng ở màn hình khóa của thiết bị.

Một điểm mới nữa là các báo nhắc có thể được hiển thị trong những box cỡ lớn. Nếu như bạn sở hữu một chiếc điện thoại LG hoặc Samsung, tính năng này khá giống với chức năng "floating caller" của máy.

5. Android L sẽ nhận biết bối cảnh chính xác hơn

Những chiếc smartphone cài Android L giờ đây sẽ có thể nhận biết liệu chủ nhân của chúng có đang ở gần hay không, thông qua trạng thái Bluetooth của một thiết bị wearable tương ứng (như đồng hồ thông minh chẳng hạn). Hãy tưởng tượng, smartphone của bạn sẽ tự động vượt qua hàng rào PIN/mật khẩu bảo vệ mỗi khi nó phát hiện thấy chiếc đồng hồ mà bạn đeo trên tay. Nếu như bạn không đeo đồng hồ, bạn sẽ vẫn phải trải qua quy trình nhập mật khẩu quen thuộc để mở khóa máy.

6. Hiệu suất tăng gấp đôi

Google cho biết Android L sẽ có thêm một lớp phần mềm có tên ART cho phép tăng gấp đôi hiệu suất của toàn bộ nền tảng. Phiên bản này cũng sẽ hỗ trợ đồ họa mạnh hơn, trong khi dự án Project Volta cung cấp cho giới phát triển những công cụ cần thiết để hoàn thiện mã ứng dụng, tìm ra những tác nhân làm hao pin dễ dàng hơn.

Kết luận

Xét về quy mô, Android L xứng đáng được coi là một trong những đợt nâng cấp lớn nhất dành cho hệ điều hành Android từ trước tới nay. Dù người dùng chỉ có thể thực sự trải nghiệm hệ điều hành này sau vài tháng nữa, nhưng từ những gì mà Google đã giới thiệu, có vẻ như sự chờ đợi sẽ được đền đáp xứng đáng.




Bình luận

  • TTCN (0)