Trung Quốc đang tiến hành điều tra vị thế của Microsoft trên thị trường nước này, nhằm đảm bảo rằng gã khổng lồ phần mềm đã không lạm dụng địa vị thống trị của mình để lũng đoạn và chèn ép đối thủ cạnh tranh.

Cơ quan Sở hữu trí tuệ Quốc gia của Trung Quốc vừa thông báo sẽ tiến hành thẩm tra giá bán của Windows và Office, sau khi có những cáo buộc rằng Microsoft đã cố tình nâng giá hai sản phẩm này để tối đa hóa lợi nhuận.

Hiện Office và Windows vẫn được coi là hai "cần câu tiền chủ lực" của gã khổng lồ phần mềm, khi đóng góp tới hơn 70% doanh thu hàng năm.

Mặc dù chính phủ Trung Quốc tỏ ra kiên quyết với chính sách "sử dụng phần mềm hợp pháp", song họ cũng không thể chấp nhận những hành vi kinh doanh gây tổn hại tới quyền lợi người dùng nội địa.

"Hiện giá bán của hệ điều hành Windows hợp pháp dao động từ 1000 - 2000 NDT (2,2 - 4,4 triệu VND), trong khi gói ứng dụng văn phòng Office có giá bán lên đến 4000 - 5000 NDT (8,8 - 11 triệu VND).

Gộp chung lại, chúng còn đắt hơn cả một cỗ máy tính. Đây là mức giá cao một cách bất hợp lý", một quan chức của Văn Phòng Sở hữu trí tuệ cho biết.

"Việc một tập đoàn đa quốc gia sử dụng vị thế độc quyền của mình để bán phần mềm với giá cắt cổ là không chính đáng.

Không phải lần đầu

Đã thế, Microsoft lại luôn chỉ trích người dân Trung Quốc là không tôn trọng luật bản quyền", quan chức này nói thêm.

Trước đây, Liên minh Doanh nghiệp phần mềm, một tổ chức do những hãng phần mềm "đại gia" như Microsoft lập ra, luôn miệng kêu ca về tỷ lệ vi phạm bản quyền phần mềm tại xứ sở Vạn lý trường thành.

Theo ước tính của liên minh này, có tới 80% số phần mềm mà người dùng máy tính Trung Quốc đang sử dụng là phần mềm lậu.

Không chỉ có Văn phòng Sở hữu trí tuệ Quốc gia Trung Quốc mà ngay cả Bộ Công nghiệp và Thương mại (SAIC) nước này cũng đang tiến hành điều tra Microsoft.

"Đây không phải là lần đầu tiên Microsoft lợi dụng vị thế của hãng để chèn ép người dùng. Hãng đã từng bị Ủy ban châu Âu điều tra và xử phạt.

Tuy nhiên, SAIC sẽ phải đầu tư rất nhiều nguồn lực và thời gian cho vụ việc này, nếu muốn buộc tội được Microsoft trên đất Trung Quốc", một luật sư về sở hữu trí tuệ bình luận.

(Theo Vietnamnet/VNUnet)



Bình luận

  • TTCN (1)
Hải Nam  30903

Trước đây Microsoft là máy ATM của EU, giờ đến Trung Quốc sử dụng. Rút ít tiền để xây dựng lại Tứ Xuyên Smile