Ảnh minh họa

Hội nghị thường niên dành cho các nhà phát triển phần mềm của Google (hay còn gọi là Google I/O), đối với Google, đây là cơ hội mới để thực hành một trong những “sở trường của mình”: cố gắng giành chiến thắng trong lĩnh vực ti vi. Google nhảy vào lĩnh vực truyền hình từ năm 2010 nhưng hãng này đã không thu được nhiều kết quả tích cực (thậm chí là đáng thất vọng), mới đây nhất là việc ra mắt Chromecast. Chromecast thực chất là một thiết bị streaming âm thanh hoặc video được gắn vào chiếc smart TV.

Chromecast không thể tự điều khiển và hoạt động mà cần phải nhận lệnh thực thi từ những chiếc smartphone, tablet hoặc laptop. Hơn nữa, Chromecast không giống như Google TV khi nó không có giao diện với người dùng và phải sử dụng phần cứng của chiếc TV mà nó kết nối để hiển thị nội dung. Khi được gắn một thiết bị smart TV, chromecast sẽ truyền những hình ảnh từ những ứng dụng đang được chạy trên smartphone của bạn (như Youtbe, Netflix, Google Play Movies, …) ra chiếc TV. Nhưng bạn nên nhớ rằng, không phải dữ liệu được truyền từ điện thoại của bạn sang Chromecast mà chính Chromecast sẽ nhận lệnh và lấy dữ liệu trực tiếp từ Internet xuống để chiếu trên TV.

Một lần nữa, Google lại ra mắt Android TV. Ý tưởng lần này giới thiệu hộp kết nối với ti vi chạy dưới một phiên bản Android thực sự (cụ thể là Android L) cho phép truy cập đến hầu hết tất cả các chức năng chính của hệ điều hành, không hạn chế.

Về mặt giao diện, Android TV có thể được điều khiển bởi một thiết bị chuyên dụng từ xa như một điện thoại thông minh, một máy tính bảng, một bàn phím điều khiển và thậm chí cả bằng giọng nói. Lướt web, xem hình ảnh, truy cập vào những dịch vụ chính của VOD (xem theo yêu cầu)... Android TV cung cấp tất cả các tính năng sử dụng, đặt biệt là trò chơi.

Trên thực tế, Google đang hoàn tất bộ công cụ phát triển phần mềm cho Android SDK cho phép các nhà phát triển trò chơi tận dụng lợi thế của Android TV giúp nhiều người cùng chơi trên một số thiết bị. Tất cả điều này vẫn chưa rõ ràng, nhưng có thể cho phép bốn người cùng chơi một trò chơi trên ti vi, từ điện thoại thông minh, máy tính bảng chạy Android.

Về bộ điều khiển không dây chuyên dụng, theo Google, thiết bị này cho phép bạn tận hưởng trò chơi (game) thoải mái hơn nhiều. Ý tưởng ở đây là biến hộp Android TV thành bảng điều khiển đa năng. Phải nói rằng phần lớn ứng dụng được cài đặt sẵn trên kho Play Store là các trò chơi, và chúng chiếm 90% doanh thu của dịch vụ này nhờ vào việc mua nội dung bổ sung trả tiền, theo số liệu thống kê gần đây. Tuy nhiên, Google cũng nhận thức được rằng họ không thu hút được các game thủ bằng thiết bị này, nhưng đại gia công nghệ Mỹ lưu ý rằng game trên điện thoại di động là một thị trường thực sự tiềm năng, và hãng này muốn phát triển hình thức này ngay tại phòng khách của người dùng.

Android TV sẽ được tích hợp bằng một số cách, như luôn với Google. Những đối tác đã làm việc với một số nhà sản xuất ti vi để có thể tích hợp trực tiếp Android TV vào sản phẩm của họ (Sharp, Sony, vv.), trong khi các nhà cung cấp dịch vụ Internet cũng có thể tương thích Android TV trên hộp Box của họ (đây sẽ là trường hợp thiết bị Miami của Bouygues Telecom). Cuối cùng, tất nhiên, những hộp chuyên dụng sẽ được bán trên thị trường bởi các thương hiệu, các thiết bị này chạy trên nền tảng các phiên bản bộ vi xử lí Android. Ví dụ đây là trường hợp của Nvidia, đã phát triển một nền tảng tham chiếu cho Android TV nhờ tích hợp chíp Tegra K1, nhất là phát triển game nhờ chíp đồ họa mạnh mẽ và có khả năng chạy trên màn hình Ultra HD.

Về nhà sản xuất, Razer là một trong những người đầu tiên hoạt động độc lập khi hãng này công bố máy chơi game cỡ nhỏ chạy Android TV nhưng thông số kĩ thuật của thiết bị này vẫn còn là điều bí mật.

Phải nói rằng Android TV tốt hơn so với Google TV, nhất là tính năng tích hợp với hệ điều hành Google (tương thích Chromecast, sử dụng các thiết bị Android tiên tiến, truy cập vào Play Store...). Google TV là một nền tảng giúp bạn có thể trình chiếu hay hiển thị những nội dung bị gò bó trong màn hình nhỏ của laptop lên màn ảnh của chiếc TV cỡ bự. Hiện nay có 3 nhà sản xuất phần cứng đang kết hợp với Google để sản xuất Google TV là Sony, Logitech và DISH. Google TV cũng giống như chiếc ti vi bình thường của nhà bạn nhưng được kết hợp thêm Google Search để giúp người sử dụng tìm được những chương trình, đài truyền hình ưa thích.

Thêm vào đó, nó còn có khả năng lướt web nhờ vào các trình duyệt như trên thiết bị di động. Chúng ta cũng không thể không kể đến tính năng “dịch đoạn phim đang chiếu theo thời gian thực”. Với tính năng này, bạn có thể sẽ không cần đến những tập tin phụ đề có sẵn nữa, Google TV sẽ thay chúng làm việc này.

Theo VnMedia.



Bình luận

  • TTCN (0)