iPhone đầu tiên về Việt Nam năm 2007 và tạo nên sự thay đổi lớn trong cộng đồng smartphone.

Cách đây đúng 7 năm, vào ngày 29/6/2007, Apple đã bán ra chiếc iPhone đầu tiên tại Mỹ. Chỉ vài ngày sau đó, model này đã có mặt tại Việt Nam, bắt đầu hành trình chinh phục những người yêu công nghệ trong nước, trong bối cảnh mà những thiết bị của Nokia, O2, Sony Ericsson, BlackBerry,.. vẫn đang là những mẫu di động thời thượng.

Vào thời điểm đó, những chiếc iPhone 2 GB dung lượng 8 GB đầu tiên về Việt Nam có giá lên đến 1.300 USD (tương đương 21 triệu đồng theo tỉ giá năm 2007), trong khi giá bán tại Mỹ ở mức 600 USD. Computer USA (Q.1, TP.HCM) là cửa hàng đầu tiên tại Việt Nam mang iPhone 2G về nước nhờ cắt cử người xếp hàng tại Apple Store từ nhiều ngày trước. Vài ngày sau khi 2 chiếc iPhone về đến TP.HCM, cửa hàng Cafe Wi-Fi tại Hà Nội cũng đã nhập về 4 chiếc phiên bản 4 GB và bán với giá 1.100 USD.

Tuy sớm có mặt tại Việt Nam, nhưng những chiếc iPhone 2G chưa thể nghe gọi được trong thời gian đầu vì đều là phiên bản khóa mạng (bản lock) từ nhà mạng Cingular Wireless (nay là AT&T). Trong khoảng thời gian đó, iPhone được những người mua giấu tên tại Việt Nam sử dụng như iPod để nghe nhạc và lướt web, thậm chí thiết bị này còn tệ hơn khi không hỗ trợ font chữ Unicode, gây ra hiện tượng lỗi font khi đọc các trang có tiếng Việt.

Phải đến gần 2 tháng sau khi iPhone 2G lên kệ, George Hotz, một hacker người Mỹ, mới công bố cách mở khóa iPhone trong 10 bước. Bằng cách can thiệp vào phần cứng lẫn phần mềm, những chiếc iPhone bị khóa mạng có thể được unlock để sử dụng với các nhà mạng bên ngoài nước Mỹ.

Tại Việt Nam, kĩ thuật viên của công ty Tân Á Long tại TP.HCM là những người đầu tiên mở khóa thành công iPhone 2G theo các bước mà George Hotz đã công bố trước đó. Tuy nhiên, quá trình "giải phóng" chiếc iPhone diễn ra không đơn giản chỉ trong 10 bước mà tốn đến 20 bước và 2 ngày làm việc không ngừng nghỉ. 5 giờ sáng ngày 27/8/2007, chiếc iPhone 2G đầu tiên tại Việt Nam được unlock và có thể sử dụng SIM của các nhà mạng như VinaPhone, MobiFone và Viettel để thực hiện cuộc gọi mà không gặp trở ngại nào.

Ảnh
iPhone 2G nằm giữa những chiếc smartphone đình đám trong năm 2007.

Xét về phần cứng, iPhone 2G thậm chí không thể so sánh với bất kì chiếc smartphone giá rẻ nào hiện nay trên thị trường. Thiết bị này chỉ có màn hình 3,5 inch, độ phân giải 320 x 480 pixel, VXL chỉ dừng ở mức 412 MHz. Tuy nhiên, nếu so sánh với những thiết bị cá nhân (PDA, Pocket PC) của Palm, BlackBerry,.. và những chiếc featurephone cao cấp của Sony Ericsson, Motorola,... iPhone 2G nằm ở một đẳng cấp khác. Máy được người dùng đánh giá cao về thiết kế sang trọng, khác biệt, cảm ứng nhạy và khả năng chơi nhạc thừa hưởng từ iPod.

Tại Việt Nam, vì iPhone 2G không hỗ trợ mã Unicode, nên những "vọc sĩ" trong nước đã từ chế ra các bản ROM giao diện tiếng Việt và bộ font tiếng Việt cho dòng máy này. Kể từ iPhone đời đầu (2G) cho đến iPhone 4, người dùng tại Việt Nam vẫn phải mua iPhone xách tay khóa mạng và "sống chung" với khái niệm unlock, SIM ghép,...

Sau 7 năm, những chiếc iPhone 2G nay đã trở thành món hàng hiếm tại Việt Nam cũng như trên thế giới. Nhờ có giá trị sưu tầm, một chiếc iPhone 2G còn mới chưa bóc hộp hiện được rao bán giá hàng ngàn USD, cao hơn nhiều so với giá ở thời điểm 7 năm trước. Thậm chí, những chiếc iPhone 2G đã qua sử dụng nhưng còn mới vẫn được bán với giá 500-700 USD, đắt hơn cả iPhone 5s.

Sự xuất hiện của iPhone không chỉ mang tới cuộc cách mạng trong làng di động, tại Việt Nam, nó còn là cả trào lưu và thu hút nhiều người dùng chọn mua. Hiện đây là dòng sản phẩm đình đám nhất trong nhóm cao. Thị trường sẽ chờ đợi các mẫu iPhone 6 ra mắt vào tháng 9 tới, các thiết bị thay đổi khi mở rộng kích thước màn hình lớn hơn.

Theo Zing.



Bình luận

  • TTCN (0)