Gigabyte GV-RX29T512VH-B

Sau sự xuất hiện khá "đình đám" của NVIDIA GeForce 8, tuy hơi trễ hơn một chút nhưng ATI cũng không kém cạnh khi giới thiệu đến người dùng dòng chip đồ họa (GPU) Radeon HD 2000.

GPU dòng Radeon HD 2000 được thiết kế, điều chỉnh trong phần cứng để hỗ trợ mạnh mẽ hai "giấc mơ” thời đại: chuẩn hình ảnh HD và môi trường đồ họa 3D DirectX 10. Tốc độ xử lý và mức hiệu quả điện năng cũng được nâng cao nhờ ứng dụng vi mạch 80nm (HD 2900) hay 65nm (HD 2600 và HD 2400) và công nghệ tiết kiệm năng lượng PowerPlay 7.

ATI trang bị cho Radeon HD 2000 khả năng lọc vân và khử răng cưa tiên tiến, xử lý phép dựng High Dynamic Range nhanh hơn và có đơn vị khảm (tessellation) lập trình được. Giao tiếp HDMI (ghép chung đường hình với tiếng) và chuẩn HDCP cũng đã được tích hợp.

Tương tự như NVIDIA GeForce 8, Radeon HD 2000 cũng được trang bị công nghệ đồ họa mới nhất hiện nay: hợp nhất các quá trình đổ bóng đỉnh và đổ bóng điểm, đổ bóng hình học. Lúc này, toàn bộ các đơn vị đổ bóng sẽ được tận dụng tối ưu cho dù cảnh dựng có lúc chứa nhiều đỉnh, có lúc chứa nhiều điểm. Điều này giúp sử dụng hiệu quả tài nguyên tính toán hơn và có thể rút ngắn thời gian tính toán, dựng cảnh.

Ảnh
Gigabyte GV-RX29T512VH-B

Ngoài ra, ATI đã tiên phong trong việc triển khai giao tiếp 512bit cho bộ nhớ đồ họa (cụ thể trên GPU HD 2900XT), nhằm cung cấp băng thông rộng (100GB/giây), giảm tần số làm việc bộ nhớ, nâng cao tỷ số chi phí/băng thông. Trong kiến trúc HD 2000 mới, ATI cũng đã nối vòng toàn bộ tuyến bus bộ nhớ nhằm đơn giản hóa quá trình phân bổ, giảm thiểu độ trễ và giảm bớt số lượng bộ lặp tín hiệu.

Toàn bộ GPU dòng Radeon HD 2000 được trang bị bộ khảm lập trình (programable tessellation unit) dựa trên công nghệ Xbox 360. Điều này cho phép nén dữ liệu hình học đến khoảng 15 lần. Tất cả những cải tiến trên đã giúp cho Radeon HD 2000 gia nhập vào tầng lớp bộ xử lý có năng lực tính toán cấp TeraFLOP (ngàn tỷ phép tính số thực/giây) và đứng chung hàng với bộ xử lý điện toán cá nhân cao cấp.

Thêm vào đó, Radeon HD 2000 cung cấp thêm chế độ khử răng cưa tự chọn (custom filtering AA-CFAA) với mức hỗ trợ tối đa 24x. Không dừng lại, với GPU HD 2000 những ràng buộc như 2 card đồ họa phải giống hệt nhau của các dòng GPU trước hay với công nghệ NVIDIA SLI đã được gở bỏ. Card đồ họa sử dụng GPU Radeon HD 2000 có thể ghép cặp hai card Radeon bất kỳ và cắm lên bo mạch chủ hỗ trợ CrossFire nhằm nhân đôi sức mạnh đồ họa cho hệ thống.


Test Lab tạp chí PCwold Vietnam đã có thử nghiệm chi tiết card đồ họa Gigabyte GV-RX29T512VH-B với "nội lực" thâm hậu của GPU dòng cao cấp HD 2900XT, bộ nhớ 512MB DDR3 giao tiếp 512bit với kết quả như sau:

(Theo PCworld vietnam) 



Bình luận

  • TTCN (0)