Ảnh

Dù thị trường PC tiếp tục ảm đạm, nhưng đông đảo các hãng sản xuất trên toàn thế giới vẫn tụ hội về triển lãm Computex 2014 diễn ra đầu tháng 6 vừa qua tại Đoàn Loan để giới thiệu những sản phẩm và công nghệ mới nhất trong ngành công nghiệp PC. Nhiều sản phẩm và công nghệ mới được đem ra trình diễn tại đây cho thấy PC thế hệ mới sẽ có nhiều cải tiến hấp dẫn người dùng. Laptop có thiết kế chỉ bằng nửa các model hiện tại nhờ trang bị chip xử lí Core thế hệ mới của Intel tiêu thụ điện năng hiệu quả hơn; PC thoát khỏi đám dây dợ lằng nhằng; camera 3D hỗ trợ điều khiển PC bằng cử chỉ… hứa hẹn sẽ là những làn sóng mới của ngành công nghiệp PC.

Laptop 2-trong-1 siêu mỏng với chip Intel Core M

Cuối năm nay thị trường sẽ đón nhận những chiếc máy tính bảng mang sức mạnh xử lí của PC trong thiết kế mỏng hơn cả iPad Air, và khi gắn máy với một bàn phím rời “mỏng như giấy” sẽ chuyển thành laptop truyền thống mỏng hơn cả chiếc MacBook Air của Apple. Những máy này có sức mạnh của bộ vi xử lí Core M đời mới nhất của Intel, vừa được hãng giới thiệu tại triển lãm, không phải là dòng Atom tiêu thụ năng lượng thấp phải tiết giảm hiệu năng để kéo dài thời lượng sử dụng pin.

Các bộ xử lí Core M dựa trên vi kiến trúc Broadwell được dùng cho các bộ vi xử lí Core thế hệ thứ 5 (thay thế vi kiến trúc Haswell hiện tại) trang bị trong các máy tính để bàn và xách tay. Core M sẽ là bộ xử lí hiệu quả nhất về tiêu thụ điện năng trong lịch sử của Intel, đưa mức tiêu thụ xuống dưới 10 w, chủ tịch Intel, bà Renee James nhấn mạnh trong bài diễn văn khai mạc triển lãm Computex. Intel đang nhắm mục tiêu đưa các bộ xử lí Core hiệu suất cao vào các sản phẩm di động.

Laptop và máy tính bảng tích hợp chip Core M sẽ không cần tới quạt làm mát đem lại những thiết kế mỏng và nhẹ chưa từng có. Thiết bị lai 2-trong-1 màn hình 12,5-inch, mang tên Llama Mountain, dùng chip Core M được Intel mang ra trình diễn chỉ mỏng 7,2 mm và nhẹ 672 g. Asus cũng giới thiệu mẫu máy 2-trong-1 Transformer T300 Chi với các thông số thiết kế tương đương với mẫu máy tham chiếu của Intel. Máy mỏng 14,3 mm nếu tính cả bàn phím để dùng như laptop, và 7,3 mm trong chế độ máy tính bảng. So với các sản phẩm siêu mỏng của Apple, Macbook Air đời mới nhất dày 17 mm và iPad Air dày 7,5 mm.

Ảnh

PC sẽ không cần dây

Người dùng sắp thoát khỏi những chùm dây nối rườm rà của máy tính. Intel đang đặt mục tiêu loại bỏ những dây cấp điện và cáp dữ liệu cho các thiết bị ngoại vi. Công ty kì vọng sẽ giải quyết xong vấn đề này vào năm 2016 nhờ những công nghệ đang phát triển để máy tính có thể giao tiếp không dây tới màn hình, bàn phím, chuột và các thiết bị ngoại vi khác, thay cho dây cáp USB, HDMI hay DisplayPort.

Intel đặt niềm tin máy tính tương lai không cần tới dây nhờ vào công nghệ không dây WiGig, cho phép truyền dữ liệu nhanh hơn ba lần so với công nghệ Wi-Fi 802.11ac mới nhất. WiGig sẽ kết nối không dây cho máy tính để bàn với màn hình, bàn phím và chuột. Intel cho biết sẽ cung cấp các mô-đun WiGig cho PC và màn hình vào năm tới. WiGig trong tương lai cũng sẽ được dùng để thay thế cho các công nghệ HDMI, DisplayPort và Thunderbolt.

Sạc không dây cho laptop cũng đang được Intel đặc biệt quan tâm. Người khổng lồ chip đã tham gia liên minh sạc không dây A4WP, nhằm thúc đẩy công nghệ sạc không dây dựa trên cộng hưởng từ, áp dụng cho laptop và máy tính bảng bằng cách đặt chúng lên các trạm sạc. Các nhà sản xuất laptop như Lenovo, Dell và Fujitsu đã tham gia vào tổ chức này, ngoài ra còn có Qualcomm và Samsung.

Thế hệ vi xử lí kiến trúc Skylake, tiếp theo sau kiến trúc Broadwell, sẽ hỗ trợ đầy đủ các công nghệ không dây để biến giấc mơ PC không dây của Intel thành hiện thực vào năm 2016.

Máy tính tương tác

Dùng điệu bộ để điều khiển PC như cách tương tác với Kinect sẽ trở nên phổ biến hơn. Tại Computex vừa qua, AMD đã trình diễn chơi các game thông dụng “Angry Birds” và “Candy Crush” trên một máy tính để bàn bằng cách sử dụng cử chỉ tay. Một webcam có nhiệm vụ nhận diện những chuyển động của tay và xử lí thông qua một thuật toán, các cử chỉ tay được chuyển thành hành động điều khiển trong game. Dù vậy quá trình chơi còn bị giật hình.

Intel còn muốn tiến xa hơn với công nghệ mới Perceptual Computing. Công nghệ do Intel phát triển này sẽ nhận dạng nhiều kiểu tương tác giúp người dùng điều khiển máy tính bằng cử chỉ dễ dàng và trực quan hơn bao giờ hết. Có vẻ như điều khiển PC bằng chuột và bàn phím sắp trở thành xa lạ.

Intel cho biết, PC trang bị camera 3D sẽ có mặt vào cuối năm nay, có khả năng theo dõi chuyển động, nhận dạng cảm xúc và nắm bắt thói quen của người dùng. Các ứng dụng cho kiểu tương tác này thông qua bộ phát triển phần mềm đang được Intel phát triển. Các công nghệ mới giúp con người tương tác với máy tính một cách tự nhiên và trực quan hơn.

Nhiều công nghệ mới khác cũng đang được phát triển để theo kịp sự chuyển mình của ngành công nghiệp PC trong kỉ nguyên di động. Chẳng hạn RAM DDR3 sắp sửa hoàn thành sứ mệnh để chuyển giao nhiệm vụ cho DDR4 có băng thông lớn hơn 50% và giảm được hơn 35% lượng điện năng tiêu thụ. Hai hãng Crucial và Adata đã trình làng những thanh RAM DDR4 tại Copmutex, và Intel sẽ xuất xưởng các PC chơi game và máy chủ hỗ trợ DDR4 trong quý 3 năm nay. Ổ lưu trữ SSD cũng có nhiều cải tiến đem lại tốc độ cao hơn, dung lượng lớn hơn. SSD Extreme Pro của SanDisk trình làng tại Computex có dung lượng cao 960 GB, tốc độ đọc và ghi lần lượt lên tới 550 MB/s và 520 MB/s, nhờ công nghệ lưu đệm (cache) của DRAM.

Máy tính đang hướng tới thiết kế siêu mỏng và nhẹ, loại bỏ dây dẫn, tương tác bằng cử chỉ. Một tương lai không còn xa nữa.

Theo PC World VN.




Bình luận

  • TTCN (0)