Mã này được công bố như một phần của cuộc điều tra từ hai đài truyền hình Đức vào hôm 3/7 vừa qua, có các đặc tả kĩ thuật theo dõi cho XKeyScore, một chương trình mạnh mẽ của NSA để thu thập và sắp xếp dữ liệu bị chặn.

XKeyScore bị đưa ra ánh sáng trong các tài liệu rò rỉ bởi cựu điệp viên NSA Edward Snowden, nhưng một số nhà quan sát tin rằng các thông tin mới nhất - thêm vào nhiều chi tiết hơn về cách NSA giám sát người dùng đang cố gắng để bảo vệ sự riêng tư trực tuyến của họ - đã có thể không đến từ các tài liệu mà ông chuyển cho các nhà báo.

Các đài truyền hình của Đức, Norddeutscher Rundfunk và Westdeutscher Rundfunk, không tiết lộ nguồn tin của họ về mã bí mật này nhưng tuyên bố trong một báo cáo rằng cựu nhân viên NSA và các chuyên gia "tin rằng loại mã này hoặc một loại mã tương tự vẫn được sử dụng ngày nay".

Báo cáo mô tả cách mã cho phép XKeyScore để theo dõi người dùng kết nối với The Onion Router, được gọi là TOR, một mạng lưới mã hóa lưu lượng truy cập dữ liệu thông qua máy chủ ngẫu nhiên để xác định một người lướt web. TOR là một dự án ban đầu bắt đầu bởi Hải quân Hoa Kì, được coi là một công cụ bảo mật quan trọng và cũng là một trong những thứ đã cản trở việc giám sát NSA trong quá khứ.

Báo cáo cho rằng NSA đang giám sát hai máy chủ TOR tại Đức, trong đó có một máy được điều hành bởi Sebastian Hahn, một sinh viên khoa học máy tính 28 tuổi tại Đại học Erlangen của Đức. Máy chủ này được biết đến với tên gọi Directory Authority, một phần quan trọng của cơ sở hạ tầng của TOR, cung cấp một danh sách các thiết bị trong mạng để các máy tính kết nối vào mạng. Báo cáo trích dẫn lời Hahn cho biết, bộ sưu tập các siêu dữ liệu về những người kết nối với máy chủ của NSA gây ra cho họ những nguy cơ rủi ro về bảo mật.

Các quy luật khác trong mã cho thấy NSA đang theo dõi người dùng ghé thăm những trang web công cộng cho các dự án riêng tư bao gồm Dự án TOR; Tails, một hệ điều hành di động tập trung về tính riêng tư; và trang web của Tạp chí Linux Journal. Trong thực tế, phần mềm này được sử dụng bởi các nhà báo, các nhà hoạt động nhân quyền và hàng trăm ngàn người dân bình thường khác, vốn là những người chỉ đơn thuần muốn bảo vệ sự riêng tư của họ, báo cáo trên nhận xét.

NSA hiện chưa đưa ra bình luận gì. Cơ quan này nói với các đài truyền hình trong một tuyên bố bằng văn bản rằng "họ sẽ không sử dụng thông tin liên lạc của người dân không phải là những mục tiêu tình báo nước ngoài". NSA cũng khẳng định XKeyScore tuân thủ theo chỉ thị của Tổng thống Mỹ Barack Obama hồi tháng 1/2014, trong đó cho biết lợi ích riêng tư của người dân trên toàn thế giới được coi như là một phần của các hoạt động tình báo Mỹ.

Theo PC World VN.




Bình luận

  • TTCN (0)