Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son chỉ đạo sớm ban hành quy định quản lí các dịch vụ OTT. Ảnh: mic.gov.vn.

Cục Viễn thông sẽ sớm có quy định quản lí dịch vụ OTT cũng như các doanh nghiệp cung cấp nội dung số. Đó là chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) Nguyễn Bắc Son tại Hội nghị Sơ kết Công tác thông tin và truyền thông 6 tháng đầu năm 2014 vừa diễn ra.

Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son cho biết, số lượng người sử dụng dịch vụ OTT ở các quốc gia trên thế giới hiện nay đã khá lớn. Tại Việt Nam, con số này cũng đang không ngừng tăng lên.

Theo Bộ trưởng, Việt Nam có khoảng 12 triệu người dùng dịch vụ Viber trên tổng số 280 triệu người dùng trên toàn thế giới, 4 triệu người sử dụng dịch vụ Line trên tổng số 40 triệu người dùng toàn thế giới.

Ngoài ra, một dịch vụ khác do Công ty VNG kết hợp với Tencent của Trung Quốc phát triển cũng có tới xấp xỉ 10 triệu người dùng tại Việt Nam. Theo dự đoán, đến cuối năm 2014, Việt Nam sẽ có khoảng 30 triệu người sử dụng các dịch vụ OTT.

“Với số lượng người sử dụng ngày càng lớn, sự phát triển của OTT sẽ ảnh hưởng tới sự phát triển của các nhà mạng nếu chúng ta quản lí không tốt”, Bộ trưởng khẳng định.

Theo Bộ trưởng Son, các dịch vụ OTT sử dụng chung hạ tầng của các nhà mạng, chiếm băng thông rất lớn, gây nghẽn mạng, gây tốn kém trong việc đầu tư và ảnh hưởng lớn tới sự phát triển của các nhà mạng.

Ngoài ra, sự phát triển của các dịch vụ OTT cũng ảnh hưởng tới an toàn an ninh thông tin, sở hữu trí tuệ, quyền sở hữu trí tuệ, ảnh hưởng tiêu cực đến sự phá triển của các doanh nghiệp.

Chính vì vậy, quản lí các dịch vụ OTT là việc không thể thiếu được trong thời gian tới nhằm đảm bảo an ninh cũng như đảm bảo kinh tế cho các nhà mạng.

Từ đó, Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son đề nghị Cục Viễn Thông cần sớm ban hành văn bản quy định pháp luật để quản lí dịch vụ OTT cũng như quản lí các doanh nghiệp cung cấp nội dung số để hạn chế những tiêu cực như đã xảy ra trong thời gian qua.

Theo Vietnamnet.



Bình luận

  • TTCN (0)