Apple đã chính thức giới thiệu iPhone 3G với cấu hình và khá nhiều thông tin. Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa là chúng ta đã hiểu về iPhone 3G một cách rạch ròi. Bài viết này giải đáp một số câu hỏi thường gặp về iPhone 3G tại Việt Nam.

Điểm khác biệt giữa iPhone 3G và iPhone thường là gì?

Đối với người dùng VN thì iPhone 3G không có thay đổi nhiều so với iPhone đời cũ. iPhone mới có hết các tính năng của iPhone cũ, thêm mạng 3G và hỗ trợ GPS, Apple cũng cho biết là pin của iPhone mới sẽ dùng được lâu hơn. Về cấu tạo thì iPhone 3G có khác chút so với iPhone cũ là vùng biên mỏng hơn và vùng giữa thì dày hơn so với iPhone cũ. Nắp lưng iPhone 3G làm bằng nhựa thay vì nhôm như là iPhone cũ nên sẽ không có cảm giác lạnh và tụt như iPhone cũ nhưng sẽ dễ bị sước hơn (bạn cần liên hệ Khacten.com để giải quyết chuyện này:d). Sơn của nắm lưng chỉ có màu đen và trắng, đây là dạng sơn bóng nên sẽ để lại dấu tay giống như bạn rờ lên màn hình iPhone bây giờ. Màu đen chỉ có phiên bản 8Gb, màu trắng có phiên bản 8Gb và 16Gb. Lỗ cắp tai nghe của iPhone 3G là dạng tiêu chuẩn, bạn có thể dùng bất cứ tai nghe nào cắp vào, không cần phải có bộ chuyển như đời cũ.

iPhone cũ của tôi có thể cài hệ điều hành 2.0 của iPhone 3Gb không?

Dĩ nhiên là được tuy ta chưa biết chính xác khi nào thì Apple sẽ giới thiệu bản ROM mới này. Tức là sau khi cài ROM 2.0 vào thì iPhone cũ và iPhone 3G giống nhau hoàn toàn về phần mềm.

Giá iPhone 3G tại Mỹ bao nhiêu?

199usd cho phiên bản 8Gb và 299usd cho phiên bản 16Gb, không phân biệt màu. Đây là giá mà Apple đưa ra khi giới thiệu iPhone. Tuy nhiên, với tổng chi phí mà một người dùng ít nhất phải bỏ ra trong 2 năm hợp đồng với AT&T là xấp xỉ 2000usd. Mời các bạn xem bảng so sánh về giá cả cuả iPhone 3G, iPhone cũ và một số điện thoại khác dựa theo bảng giá dịch vụ điện thoại 2 năm.

Vậy là với 2 năm hợp đồng thì giá của iPhone 3G so với iPhone cũ cũng nhưng các máy khác là tương tự nhau. Các bạn chú ý là chúng ta đang giải đáp câu hỏi cho giá iPhone tại Mỹ.

Giá iPhone 3G ở VN sẽ như thế nào?(dự đoán)

Như các bạn đã biết hì iPhone 3G sẽ không chính thức có mặt ở VN, do đó hàng iPhone 3G tại VN sẽ chỉ là hàng xách tay. Thật là khó để mà nói chính xác giá của iPhone 3G tại VN, tuy nhiên ta có thể suy ra được từ iPhone cũ. Những chiếc iPhone cũ (vài chiếc) khi về VN, chưa mở được mạng được chào bán với giá 1300usd và dĩ nhiên là có vài người mua. Sau đó giá xuống còn 800usd, 600usd, 500usd và ổn định ở mức này phiên bản 16Gb khoảng 600usd. Giá gốc của iPhone cũng là 399usd cho bản 8Gb và 499usd cho bản 16Gb. Hiện nay giá gốc của iPhone 3G là 199usd và 299usd cho 8Gb và 16Gb. Nếu không có rào cản quá mức nào từ AT&T và Apple (chẳng có rào cản nào mà các thương gia không vượt qua được) thì giá iPhone 3G lâu dài sẽ giao động ở mức 300usd đến 400usd cho phiên bản 8Gb và lên đến 500usd cho phiên bản 16Gb.

Khi nào iPhone 3G được bán ra?

iPhone sẽ được chính thức bán ra ngày 11 tháng 7 tới tại 23 nước và sau đó sẽ có thêm 50 nước nữa. Nếu mọi chuyện thuận lợi và các thương gia thật khéo thì những chiếc iPhone 3G sẽ xuất hiện tại VN trước ngày 20 tháng 7 (hy vọng).

Có rào cản nào khác cản trở việc mua iPhone mà không ký hợp đồng không?

Theo như những thông tin chính thức thì người dùng muốn mua iPhone 3G chỉ có thể mua tại cửa hàng của AT&T và Apple. Apple cũng không bán iPhone 3G qua đơn đặt hàng qua cửa hàng trực tuyến của hãng. Bạn sẽ buộc phải ký hợp đồng khi mua iPhone tại cửa hàng của AT&T. Chưa có thông tin về việc bạn có phải ký hay không phải ký khi mua iPhone ở cửa hàng của Apple. Tuy nhiên AT&T cũng từng nói rằng không có cách nào mua được iPhone nếu không ký hợp đồng.

Việc giải mã iPhone 3G sẽ như thế nào?

Phải mất một thời gian khá dài để các chuyên gia có thể giải mã được iPhone cũ. Tuy nhiên có thể sẽ không mất quá nhiều thời gian để các chuyên gia này mở mã iPhone 3G. Không nên vội mua iPhone 3G nếu chưa có thông tin về việc mở mạng, máy của bạn có thể sẽ không dùng được.

iPhone 3G và mạng điện thoại ở VN?

Cả 4 nhà cung cấp mạng GSM ở VN đều chưa chính thức cung cấp mạng 3G nên iPhone 3G có mang về cũng không dùng được chức năng 3G. Dịch vụ 3G mang lại tốc độ truy cập internet nhanh hơn so với GPRS và EDGE rất nhiều. Nếu bạn không có nhu cầu internet mọi lúc mọi nơi thì 3G không có ý nghĩa lắm đối với bạn.

Ảnh
Tốc độ tải của 3G so với EDGE.

GPS của iPhone tại VN có dùng được không?

GPS trên iPhone 3G chạy được ở Việt Nam. Bạn có thể dùng bản đồ của Google Map để tìm đường băng GPS. Tuy nhiên mọi việc sẽ tốt hơn nếu có một bộ bản đồ riêng nhưng là bộ Việt Map cho Windows Mobile. Cái này phụ thuộc vào anh em lập trình tại VN.

MobileMe là gì?

MobileMe là một dịch vụ trọn gói của Apple giá 99usd/1năm. Nếu sử dụng dịch vụ này bạn sẽ có 20Gb ổ cứng trên mạng để chứa tài liệu của bạn. Điểm nổi bật của MobileMe là bạn có thể cùng một lúc đồng bộ hoá thông tin trên iPhone với nhiều máy tính khác nhau, nghĩa là mọi thay đổi trên 1 thiết bị sẽ đồng thời được đưa lên ổ cứng và tự động đồng bộ các thiết bị khác.

(Theo Tinhte)



Bình luận

  • TTCN (1)
Minh Kha

Nhận xét riêng tui

Tui thì thích bản cũ hơn, nó làm vỏ bằng nhôm. Cầm đã tay hơn nhựa Tongue