Dấu hiệu mới của thị trường

Thực tế, một vài năm gần đây, có khá nhiều chuyên gia trong ngành đã tiên lượng cái chết của PC trước sự lên ngôi ồn ã của các đối thủ cạnh tranh. Nhưng chỉ 1 ngày kể từ khi Gartner tiên lượng về sự trỗi dậy mới trong thị trường PC toàn cầu, một số nhà phân tích đã chối bỏ dự đoán buồn về PC ngay lập tức khi nhìn thấy xu hướng nâng cấp các thế hệ máy tính già nua.

“Chúng tôi cần PC”, Dan Olds, chuyên gia phân tích cao cấp tại Tập đoàn tư vấn Gabriel cho biết, “những người đã từng gào lên về cái kết buồn của PC nên nghĩ lại.” Theo báo cáo ngày 7/7 của Gartner, đơn hàng PC có thể đạt tới 308 triệu đơn vị vào cuối năm nay, và 317 triệu vào năm sau. Tuy vậy, tổng đơn hàng PC 2014 cũng giảm 2,9% so với cùng kì năm ngoái. Đây là tỉ lệ giảm ít nhất trong những năm vừa qua.

Trong báo cáo, Gartner ước tính 60 triệu PC sẽ được nâng cấp lên phiên bản mới vào 2014. Con số này được coi là tiền đề của “sự phục hưng” trong thị trường PC, vốn được đẩy lên từ việc nâng cấp Windows XP bởi giới văn phòng nói riêng và người tiêu dùng nói chung. IDC cũng có báo cáo tương tự.

Trở ngược về tháng 7, 2012, Gartner từng đưa ra đồ thị doanh thu PC quá phẳng so với sự phát triển của smartphone và máy tính bảng. Các hãng nghiên cứu thị trường đồng thời khẳng định sự thoái trào của PC không phải là một hiện tượng tạm thời, mà là sự thay đổi điển hình giữa các thế hệ. PC rất tốt để tạo ra thông tin, còn máy tính bảng hay smartphone lại là thiết bị chuẩn để tiêu dùng thông tin.

Và thế hệ tiêu dùng là bộ mặt của thế kỉ 21, chủ yếu họ sẽ bỏ tiền ra mua máy tính bảng, hơn là thay thế máy PC cũ. Liệu với con số nâng cấp PC đầy khả quan năm nay, có phải gió đã đổi chiều?

Giới quan sát cho biết, câu chuyện phía sau bảng báo cáo của Gartner và IDC, chính là các doanh nghiệp cuối cùng cũng chịu xả hàng lỗi thời và thay thế những cái máy cọc cạch. Với rất nhiều lựa chọn phần cứng, cạnh tranh về giá và sự cải thiện của Windows 8.1, sẽ chẳng có thời điểm nào hợp lí hơn nữa để nâng cấp PC.

Tiêu dùng đa phương tiện

Khi thị trường đang trở thành “multi-computational” (điện tử đa phương tiện – PV), PC sẽ không bao giờ ra khỏi cuộc chơi. Dù có các thế hệ máy tính bảng, điện thoại đời mới, nhưng xu hướng nâng cấp PC cũ để tiếp tục là công cụ mạnh mẽ phục vụ công việc nhanh hơn, tốt hơn, đặc biệt với một vài ngành đặc thù như thiết kế, làm phim… vẫn nằm trong quỹ đạo.

Hiện tại, rất nhiều hãng PC sử dụng chính sách giảm giá, giảm lợi nhuận để tăng số lượng đơn vị bán ra. Còn theo báo cáo của Gartner, người dùng đang muốn những sản phẩm mạnh mẽ hơn, thời lượng pin lâu hơn, thiết kế đẹp hơn. Điều này có nghĩa, thị trường PC vẫn còn cửa ngõ để đi, và cần trưởng thành hơn nữa để tạo ra điểm khác biệt.

Theo PC World VN.




Bình luận

  • TTCN (0)