Các nhà nghiên cứu tại Đại học California đã tạo ra một loại pin lithium ion nhanh hơn 3 lần so với tiêu chuẩn công nghiệp hiện có, với thành phần chính là cát.

Mục đích của nghiên cứu là để tạo ra pin lithium ion tốt hơn, chủ yếu dành cho các thiết bị điện tử cá nhân và xe điện, nhằm cải tiến cực dương hoặc cực âm của pin. Hiện tại, than chì là vật liệu tiêu chuẩn sản xuất cực dương, nhưng những khả năng mạnh mẽ của than chì hầu như đã được khai thác cho các thiết bị điện tử.

Các nhà nghiên cứu đang tập trung sử dụng silic ở cấp độ nano, tới mức phần tỉ của một mét nhằm thay thế cho than chì. Tuy nhiên, silic kích thước nano sẽ giảm một cách nhanh chóng, điều này gây khó trong hoạt động sản xuất với số lượng lớn.

Favor – thành viên nhóm nghiên cứu đã xay cát đạt tới kích thước nanomet, tiếp theo là một loạt các bước thanh lọc thay đổi màu sắc của nó từ nâu sang sáng trắng, tương tự như trong màu sắc và kết cấu đường bột. Sau đó, ông nghiền cùng muối và magiê, bột thu được đem nung nóng. Với muối đóng vai trò là chất hấp thụ nhiệt, magiê loại bỏ ôxy từ thạch anh, kết quả tạo ra silic tinh khiết.

Hiệu suất được cải thiện có nghĩa là mở rộng tuổi thọ của pin xe điện silic lên đến 3 lần hoặc nhiều hơn. Nó sẽ đem lại lợi ích cho người tiêu dùng khi có thể tiết kiệm hàng ngàn đô la. Đối với điện thoại di động hoặc máy tính bảng, pin mới có thể sạc ba ngày một lần, thay vì mỗi ngày.

Những phát hiện này đã được công bố trên tạp chí khoa học Nature. Hiện tại, nhóm nghiên cứu đang cố gắng để tạo ra một lượng lớn silic kích thước nano từ cát và nghiên cứu di chuyển từ pin kích cỡ đồng xu sang kích cỡ pin túi trong điện thoại di động.

Nguồn Phys.



Bình luận

  • TTCN (0)