Theo số liệu thống kê mới nhất của IDC, số lượng PC bán ra trên toàn Thế giới trong Q2 năm nay đạt 74,4 triệu chiếc, giảm 1,7% so với cùng kì năm ngoái. Kết quả này thực sự gây ngạc nhiên vì trước đây các công ty nghiên cứu thị trường đều dự đoán rằng lượng PC sẽ tiếp tục giảm mạnh cho đến năm 2018. Hồi tháng 5 vừa rồi IDC cũng dự đoán rằng lượng PC bán ra trong Q2 này sẽ giảm đến 7,1%.

Theo Jay Chou, chuyên gia phân tích cao cấp tại IDC cho hay các doanh nghiệp và người dùng đang thể hiện sự quan tâm nhiều hơn đến việc mua PC mới. Sự tăng trưởng phần lớn được thúc đẩy bởi các doanh nghiệp tiến hành nâng cấp các PC chạy Windows XP lên các phiên bản OS mới hơn. Jay Chou còn cho hay nhiều doanh nghiệp đã đầu tư nâng cấp lên các PC chạy Windows 7 hoặc Windows 8 với lựa chọn hạ thấp phiên bản (downgrade).

So với người dùng doanh nghiệp, người dùng gia đình ít có nhu cầu nâng cấp từ HĐH XP hơn. Chỉ một số ít người dùng chọn mua những chiếc laptop giá mềm chạy Windows 8. Cũng có một số đối tượng quyết định chọn Chromebook vì thiết kế gọn nhẹ, thời lượng pin tốt hơn nhiều. Cũng theo nghiên cứu của Jay Chou, số lượng Chromebook chạy HĐH Chrome OS nền tảng Linux có thể sẽ tăng trưởng vì các thiết bị này đang ngày càng phổ biến trên toàn thế giới.

Cũng theo các số liệu thống kê, 3 thương hiệu đứng đầu thị trường PC hiện tại vẫn là Lenovo, HP và Dell với lượng PC bán ra trên toàn thế giới trong Q2 tăng gấp đôi so với cùng kì. Liền sau đó là Acer với vị trí thứ 4 và Asustek với vị trí thứ 5. Theo IDC, trong Q2 số lượng PC được bán ra của Acer tuy giảm 2,5% nhưng vẫn cho thấy sự tiến triển nhiều so với các quý trước. Được biết, Acer đã phải trải qua nhiều thay đổi về quản lí trong năm qua, gây ra một số bất ổn, nhưng công ty hiện đang dần hồi phục. Riêng Asustek đang có nhiều triển vọng khi khai thác lỗ hổng mà Sony khi rời khởi thị trường PC đã để lại.

Theo PC World VN.




Bình luận

  • TTCN (0)