Thứ trưởng Bộ TT&TT Lê Nam Thắng (bên trái) và ông Phạm Long Trận, Chủ tịch Hội đồng thành viên VNPT kí biên bản bàn giao.

Tham dự buổi lễ có Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Bắc Son, Thứ trưởng Bộ TT&TT Lê Nam Thắng, Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Minh Hồng, ông Phạm Long Trận - Chủ tịch Hội đồng thành viên VNPT, ông Trần Mạnh Hùng - Tổng Giám đốc VNPT, ông Mai Văn Bình - Tổng giám đốc MobiFone kiêm phụ trách chức vụ Chủ tịch MobiFone, ông Hoàng Minh - Giám đốc Học viện CNBCVT cùng đại biểu các bộ, ngành và đại diện cho những thế hệ người làm bưu điện qua các thời kì...

Theo đó, VNPT sẽ bàn giao nguyên trạng tổ chức bộ máy, nhân sự của Công ty VMS và Học viện về Bộ TT&TT quản lí. Tài sản, công nợ, nguồn vốn của 2 đơn vị sẽ VNPT được bàn giao trên cơ sở Báo cáo tài chính 6 tháng đầu năm 2014. Số liệu chính thức được bàn giao sau khi kiểm toán theo quy định.Việc chuyển giao MobiFone và Học viện CNBCVT về Bộ TT&TT căn cứ theo Quyết định số 888/QĐ-TTg ngày 10/06/2014 của Thủ tướng Chính phủ và các Quyết định số 877/QĐ-BTTTT và 878/QĐ-BTTTT ngày 27/6/2014 của Bộ trưởng Bộ TT&TT.

Ngay sau khi Đề án Tái cơ cấu được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, VNPT đã thực hiện tái cơ cấu theo lộ trình. Việc MobiFone và Học viện chính thức được chuyển giao hôm nay chính là một trong các bước đi đầu tiên trong lộ trình đó.

Những năm qua, trong mô hình và sự quản lí của VNPT cùng với nỗ lực của chính mình, Công ty VMS-MobiFone và Học viện CNBCVT không chỉ là hai đơn vị có nhiều đóng góp vào kết quả hoạt động SX-KD, phát triển nguồn nhân lực của VNPT mà còn trở thành những thương hiệu mạnh trong lĩnh vực viễn thông và đào tạo tại Việt Nam. Vì vậy, khi 2 đơn vị này tách ra, trong giai đoạn đầu VNPT sẽ không tránh khỏi một số khó khăn.

Tuy nhiên, như Tổng Giám đốc VNPT Trần Mạnh Hùng đã chia sẻ tại hội nghị quán triệt Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Đề án Tái cơ cấu với CBCNV VNPT mới đây: “Việc thay đổi là con đường duy nhất để đưa VNPT đi lên, nếu không đi tắt đón đầu thì không thể phát triển và tiếp tục giữ vững vai trò chủ lực mà Nhà nước đã giao, xứng đáng với vị thế là doanh nghiệp VT-CNTT chủ lực của đất nước”.

Với thế mạnh sẵn có, Học viện CNBCVT sẽ thực hiện hiệu quả nhiệm vụ, sứ mệnh phát triển trong giai đoạn mới để tiếp tục khẳng định vị thế là đơn vị đào tạo nghiên cứu chủ lực của ngành TT&TT. MobiFone cũng chủ động phát triển, trở thành một trong những doanh nghiệp trụ cột trong lĩnh vực VT và CNTT của Việt Nam.

Dù MobiFone và Học viện BCVT ra “ở riêng” và sẽ trở thành đối tác của VNPT, nhưng với VNPT dù ở vị trí quan hệ nào thì giữa VNPT và MobiFone vẫn luôn có sự gắn kết được xây dựng trên nền tảng truyền thống của ngành Bưu điện, truyền thống của "mái nhà chung" VNPT đã được vun đắp, xây dựng trong suốt những năm qua.

Chủ tịch Hội đồng thành viên VNPT Phạm Long Trận khẳng định, dù không còn là đơn vị thành viên của VNPT nhưng VNPT vẫn luôn dành những tình cảm sâu sắc, những hỗ trợ cần thiết từ phía Tập đoàn đối với MobiFone và Học viện CNBCVT vì sự nghiệp phát triển VT - CNTT của đất nước và sự phát triển của VNPT cũng như của chính các đơn vị. MobiFone và Học viện CNBCVT sẽ cùng tập đoàn VNPT xử lí các vấn đề phát sinh để hoàn thành nhiệm vụ chia tách. Đồng thời, hai đơn vị này sẽ tiếp tục kí kết với tập đoàn các hợp đồng hợp tác kinh doanh, đào tạo... để cùng nhau phát triển.

Phát biểu tại Lễ bàn giao, Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Bắc Son nhấn mạnh, nới truyền thống nghĩa tình, 10 chữ vàng truyền thống của người bưu điện, việc chia tách sẽ không tránh khỏi những lưu luyến, nhưng cả 3 đơn vị cần cố gắng thực hiện đúng chủ trương, chính sách của Bộ, hợp tác, đổi mới cùng nhau phát triển. VNPT, MobiFone và Học viện CNBCVT cần tiếp tục duy trì mối quan hệ sẵn có thành mối quan hệ đối tác, hợp tác. Bộ TT&TT cam kết sẽ tham mưu với Chính phủ, xây dựng các cơ chế, chính sách để thị trường viễn thông, công nghệ thông tin phát triển thuận lợi, hiệu quả, thành công hơn nữa.

Ông Mai Văn Bình, Tổng giám đốc MobiFone, kiêm phụ trách chức vụ Chủ tịch MobiFone nhấn mạnh rằng, cổ phần hóa MobiFone là nhiệm vụ trọng tâm trong năm nay và các năm tiếp theo của đơn vị. Từ nay đến hết năm 2015, MobiFone sẽ tập trung vào các nhiệm vụ: hoàn thành kế hoạch sản xuất, kinh doanh xây dựng đề án thành lập Tổng công ty, xây dựng điều lệ tạm thời trong thời gian chờ đề án Tổng công ty. Theo ông Bình, VNPT sẽ không là đối thủ của MobiFone mà là đối tác kinh doanh, có thể ví MobiFone như "người con 21 tuổi" đã trưởng thành, hoàn thành sứ mệnh nên chuyển ra "ở riêng".

Còn ông Hoàng Minh, Giám đốc Học viện CNBCVT cho rằng, Học viện luôn nghiêm túc thực hiện sự chỉ đạo của Bộ TT&TT về việc điều chuyển. Đây là nhiệm vụ hết sức vẻ vang, đáng tự hào đối với Học viện. Đây là sự kiện quan trọng có ý nghĩa lịch sử đối với Học viện để bước sang một thời kì phát triển mới.

Theo ICTnews.




Bình luận

  • TTCN (0)