Tối 12/7, những người yêu thích những hiện tượng kỳ thú của thiên nhiên tại nhiều nơi trên Trái đất lại có cơ hội được chiêm ngưỡng hiện tượng siêu trăng kỳ thú. Đây là lần thứ ba trong năm nay, mặt trăng đạt độ tròn, to và sáng hơn nhiều bình thường.

Theo Reuters, hiện tượng tuyệt đẹp này đặc biệt được nhìn rõ nhất ở nhiều nơi trên nước ở Mỹ (Los Angeles, New York, San Diego), Canada, Hy Lạp. Người dân ở một số vùng Trung Đông hay khu vực Trung Nam Á cũng thấy rất rõ mặt trăng to lớn và sáng rõ hơn bình thường nhất là khi nó mọc ở chân trời phía Đông sau khi mặt trời lặn.

Theo Cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ (NASA), trong thời gian diễn ra hiện tượng siêu trăng năm nay, mặt trăng sáng hơn 30% và lớn hơn 14% so với năm ngoái. Khi trăng tròn tiến tới điểm cực cận thì điểm gần Trái Đất nhất trên quỹ đạo là khoảng 50.000 km.

Đây là lần thứ 3 Siêu trăng xuất hiện trong năm nay kể từ tháng 1. Giới thiên văn cho biết, hiện tượng siêu trăng sẽ trở lại vào ngày 10/8 và 9/9 tới và sự kiện "cận trăng" sẽ duy trì trong hơn 1 giờ đồng hồ trước khi nó bị mây và sương mờ che khuất.

Anh Clake, người Scotland, một người đam mê và am hiểu về thiên văn học cho biết: “Nếu bạn bỏ lỡ dịp này,thì hãy đợi siêu trăng vào ngày tháng 8 và tháng 9 tới để chiêm ngưỡng hiện tượng kỳ thú liên tiếp trong mùa hè năm nay. Lúc đó, tôi chắc chắn rằng, bạn sẽ thấy Mặt trăng sẽ gần với Trái đất của chúng ta nhất. Rất là thú vị!”

Nhiều người nghĩ rằng, sự kiện trăng tròn trùng với vị trí cận điểm sẽ ảnh hưởng xấu tới các kiểu khí hậu trên Trái Đất. Tuy nhiên, nhiều nhà khoa học đã phủ nhận điều này. Theo họ, siêu trăng sẽ không gây ra các hiện tượng địa chất nào, nó chỉ tạo nên một số khác biệt với sự lên xuống của thuỷ triều./

Theo VOV.



Bình luận

  • TTCN (0)