Giám đốc điều hành Steve Ballmer của Microsoft. Ảnh: AP.

Giám đốc điều hành Steve Ballmer khẳng định: gã khổng lồ phần mềm sẽ không "tung tiền" thâu tóm bất cứ công ty Internet nào khác, dù cho thương vụ mua lại Yahoo đã thất bại. 

Không là không!

Trước đó, phố Wall rộ lên tin đồn rằng nhiều khả năng Microsoft sẽ mua lại Facebook, mạng xã hội ảo lớn thứ hai thế giới.

Bản thân Microsoft cũng đang sở hữu một lượng cổ phần khiêm tốn của mạng này sau khi chi tới 250 triệu USD hồi năm ngoái, giúp nâng giá trị của Facebook lên hàng "tỷ USD".

Một mục tiêu thứ hai mà giới phân tích cũng để mắt đến là AOL. Tuy sức hấp dẫn của AOL đã mai một khá nhiều, song chắc chắn, giá bán của thương hiệu này sẽ rẻ hơn đáng kể so với Yahoo.

Mặc dù vậy, Steve Ballmer thẳng thắn tuyên bố: "Mọi người chẳng hiểu họ đang nói gì cả" trong cuộc phỏng vấn với tờ Financial Times.

"Mục tiêu cuối cùng của Microsoft là nền tảng quảng cáo chứ không phải một ứng dụng nào cụ thể".

Microsoft đã chính thức rút lại lời đề nghị mua lại Yahoo trị giá 47,5 tỷ USD hồi tháng trước, do vấp phải thái độ chống đối quyết liệt từ Ban Giám đốc Yahoo.

Đến giữa tháng, hãng cố gắng đàm phán để mua lại 16% cổ phần Yahoo, cùng với bộ phận tìm kiếm với giá 9 tỷ USD - thay cho ý định nuốt chửng hoàn toàn đối thủ trước đây.

Mặc dù vậy, lời đề nghị thứ hai này cũng thất bại. Yahoo đã chọn cho mình một hướng đi khác, một đối tác khác: Đó chính là Google.

Theo đó, Google sẽ được phép hiển thị quảng cáo bên cạnh đường link kết quả tìm kiếm do Yahoo cung cấp.

Yahoo hy vọng doanh thu hàng năm của hãng sẽ tăng thêm khoảng 800 triệu USD nhờ thỏa thuận hợp tác này.

Yahoo sai lầm?

Tuy nhiên, hầu hết giới phân tích đều không cho đây là một quyết định khôn ngoan của Jerry Yang - Giám đốc Điều hành Yahoo.

Trước hết, Yahoo đang tự mình nhường hết phần ngon cho đối thủ, và con số 800 triệu USD nói trên có thể coi là "hành vi tham bát bỏ mâm".

Vị thế của Yahoo trên thị trường quảng cáo tìm kiếm sẽ bị suy giảm nghiêm trọng, do giờ đây, các doanh nghiệp chỉ làm việc thẳng với Google mà thôi.

Kế đến, nhanh nhất thì phải đến cuối tháng 9, thỏa thuận hợp tác mới bắt đầu có hiệu lực. Lý do ư? Nó cần phải được Bộ Tư pháp Mỹ và các quan chức chống độc quyền phê chuẩn cái đã. 

Mà sau ngày 1/8 tới đây, có ai dám chắc về tương lai và số phận của Ban Giám đốc Yahoo đâu?

Trong trường hợp nhà tỷ phú Carl Icahn lật đổ Jerry Yang thành công, nhiều khả năng ông sẽ "lật kèo" với Google và đánh tín hiệu với Microsoft.

Trong trường hợp ấy, Google vẫn nhận được vài trăm triệu USD tiền "bồi thường".

Điều đó có nghĩa là gì: Google thì chẳng mất một xu mà vẫn đạt được ý đồ của mình: Ngăn không cho Microsoft và Yahoo xích lại với nhau. Ngược lại, Yahoo thiệt đơn thiệt kép.

Không có gì khó hiểu khi người ta so sánh Yahoo với một con tàu sắp đắm. Hàng loạt quan chức cấp cao lũ lượt dứt áo ra đi thời gian gần đây càng tô đậm thêm viễn cảnh u ám này.

Mới đây nhất là Qi Lu, Phó Chủ tịch điều hành phụ trách công nghệ tìm kiếm và quảng cáo của Yahoo; Brad Garlinghouse, một Phó Chủ tịch cấp cao chịu trách nhiệm giám sát các công cụ truyền thông (như email) và Vish Makhijani, một Phó Chủ tịch cấp cao liên quan đến tìm kiếm.

Trước đó, hồi đầu tuần, Jeff Weiner, 43 tuổi, người đã liên tiếp nắm giữ nhiều cương vị "Top" tại Yahoo suốt 7 năm qua cũng bỏ ra làm riêng.

Gần đây nhất, ông Weiner chính là Phó Chủ tịch điều hành bộ phận mạng của gã khổng lồ Web.

Tên miền mới

Trong một động thái độc lập, Yahoo vừa công bố thêm hai địa chỉ tên miền mới cho dịch vụ email miễn phí ăn khách của mình.

Kể từ hôm nay, bên cạnh cái đuôi "@Yahoo.com" quen thuộc, người dùng sẽ có thể đăng ký địa chỉ hòm thư kết thúc bằng "@ymail.com" hoặc "@rocketmail.com".

Việc bổ sung tên miền mới sẽ giúp người dùng có thêm sự lựa chọn, nhất là khi bao nhiêu địa chỉ hay đã bị giành hết trên "yahoo.com".

Những người dùng mới thường xuyên phải đặt một cái tên dài loằng ngoằng, hoặc kết hợp thêm dãy số mới không bị trùng lặp với những account đã có.

Một cuộc thăm dò do Harris Interactive tiến hành cho thấy: 70% người dùng Internet trưởng thành luôn lựa chọn một địa chỉ email có toàn bộ hoặc một phần tên tuổi của mình.

"Nếu đã chán ngấy những địa chỉ kiểu như "CutiePie4ever80" hoặc "Mary2455" thì còn chần chừ gì nữa, bạn hãy đăng ký ngay địa chỉ mới bằng rocketmail và ymail".

Yahoo hy vọng hai tên miền mới sẽ giúp hãng thu hút hàng triệu người dùng mới, từ đó khẳng định địa vị thống trị trên thị trường email Web.

(Theo Vietnamnet/AP, CNET, Reuters)



Bình luận

  • TTCN (0)