Liệu chúng ta có tìm thấy người ngoài hành tinh trong 20 năm tới?

Trong suốt cuộc hội thảo giữa các chuyên gia hàng đầu của Cơ quan Vũ trụ Hoa Kì về sự sống bên ngoài Trái đất, nhà thiên văn học Kevin Hand làm việc tại NASA khẳng định: “Tôi nghĩ rằng trong 20 năm tới chúng ta sẽ chắc chắn rằng mình không đơn độc trong vũ trụ”.

Các nhà khoa học hàng đầu của NASA khẳng định một loạt các kính thiên văn mới với cường độ mạnh hơn thay thế cho các loại kính thiên văn cũ cho phép loài người khám phá ra sự sống bên ngoài Trái Đất trong vài thập kỉ tới.

Dự đoán này được rất nhiều chuyên gia hiện đại tán đồng bởi sự ấn tượng về những gì mà kính thiên văn Kepler đã thu được. Chỉ trong vòng 5 năm qua, đài quan sát không gian đã xác định được khoảng 5000 hành tinh, nhiều hơn toàn bộ lịch sử thiên văn học trước đó.

“5 năm trước đây chúng ta đã không biết rằng có khoảng 10-20% ngôi sao có kích thước gần giống Trái đất nằm trong khu vực có sự sống. Một khám phá sẽ thay đổi thế giới mãi mãi đang nằm trong tầm tay của chúng ta”, Matt Mountain, Giám đốc đồng thời cũng là nhà khoa học về kính thiên văn Webb của Viện Khoa học kính thiên văn tại Baltimore nói.

Trong thiên hà của chúng ta, chỉ riêng dải thiên hà đã chứa đến 400 tỉ ngôi sao. Kết quả ban đầu kính thiên văn Kepter thu được chỉ là một mẩu nhỏ về vũ trụ bao la.

Năm 2017 và 2018, NASA sẽ lần lượt khởi động Vệ tinh khảo sát hành tinh khác (TESS) và kính thiên văn James Webb với mục đích tìm kiếm một ‘Trái đất khác’. Cuộc nghiên cứu sẽ tập trung vào việc tìm kiếm các hành tinh có bầu không khí, đồng thời chứa nước và oxy.

“Trong một tương lai gần, mọi người có thể chỉ tay đến một ngôi và nói, ngôi sao đó là một hành tinh giống như Trái đất”, Sara Seager, giáo sư khoa học về vật lí và không gian tại Viện Công nghệ Massachusetts nói.

Kính thiên văn Webb có chiều dài 6.5m, gấp 2 lần chiều dài kính Hubble khởi động năm 1990. Các nhà khoa học cùng chung nhận định rằng sẽ có một bước một phá lớn nếu kính thiên văn có độ dài 20m được đặt trong bầu khí quyển của Trái đất.

Tuy nhiên dự án này bị giới hạn với trọng lượng mà tên lửa mang kính thiên văn có thể mang. Các nhà khoa học thuộc NASA đang hoàn thiện Hệ thống không gian Launch, có thể tải trọng đến 130 tấn, gấp 10 lần so với tên lửa thông thường Proton của Nga.

“Hãy tưởng tượng một lúc nào đó, khi chúng ta tìm thấy dấu hiệu của sự sống bên ngoài Trái Đất. Phút giây khi cả thế giới bừng tỉnh và loài người nhận ra rằng sự cô đơn bấy lâu nay sẽ biến mất, chúng ta sẽ không còn đơn độc một mình trong vũ trụ”, nhà khoa học Mountain nói.

Theo VTC.




Bình luận

  • TTCN (0)