Ảnh: AP.

Gã khổng lồ tìm kiếm tin rằng thỏa thuận quảng cáo mới ký kết với Yahoo sẽ mang lại "nhiều lợi ích" cho cả hai bên, đồng thời đưa Yahoo trở lại với thời kỳ lợi nhuận "tươi sáng".

Cũng theo ông Vinton Cerf, Phó Chủ tịch của Google thì việc giá dầu liên tục leo thang cộng với nguy cơ suy thoái của nền kinh tế "chính ra lại có tác động tích cực" đến hoạt động kinh doanh Internet.

Bởi lẽ người dùng sẽ cố gắng tiết kiệm nhiên liệu (bằng cách giảm thiểu đi lại, tăng cường làm việc - mua hàng qua mạng) và nâng cao hiệu quả công việc.

"Công nghệ thông tin đôi khi có thể thay thế cho giao thông. Nó cũng giúp con người sử dụng hiệu quả hơn các nguồn tài nguyên quý hiếm.

Một thí dụ điển hình là chúng ta có thể ứng dụng video conferencing để tiết kiệm hàng chục nghìn USD tiền đi lại, ăn ở trong mỗi cuộc họp", ông giải thích.

Lợi cho Yahoo?

"Chúng tôi tin rằng việc hai hãng thử nghiệm hợp tác với nhau sẽ giúp đỡ Yahoo rất nhiều", ông Cerf chia sẻ với cánh báo chí bên lề Cuộc họp Tương lai của Nền kinh tế Internet vừa diễn ra tại Mỹ.

"Đây là một thỏa thuận phi độc quyền, cho phép Yahoo tự do sử dụng năng lực quảng cáo của Google tại bất cứ nơi nào và bất cứ lúc nào họ muốn", ông Cerf giải thích.

Hai đối thủ từng không đội trời chung Google và Yahoo đã tuyên bố bắt tay dài hơi với nhau hồi đầu tuần trước.

Theo như hợp đồng, Yahoo sẽ cho phép Google đặt quảng cáo tìm kiếm trên bề mặt trang web của mình. 

Giám đốc điều hành Jerry Yang của Yahoo hy vọng doanh thu thường niên của hãng sẽ tăng thêm khoảng 800 triệu USD từ mối lương duyên này.

Cùng lúc, Yahoo cũng chấm dứt việc đàm phán sáp nhập kéo dài hàng tháng với gã khổng lồ Microsoft, dù cho Microsoft đã vài lần thể hiện thiện chí bằng cách nâng giá bỏ thầu, hoặc thay đổi lời đề nghị (từ mua toàn bộ sang mua từng phần) cho khả thi hơn.

Việc Yahoo thẳng thừng "hắt hủi" Microsoft không chỉ khiến Microsoft nóng mặt, mà ngay cả nhiều cổ đông Yahoo cũng nổi cơn giận dữ.

Cuộc chiến pháp lý

Tiêu biểu là nhà tỷ phú Carl Icahn, người đang nắm trong tay khoảng 4,5% cổ phần Yahoo.

Ông này đã phát động một chiến dịch giành quyền kiểm soát nhằm hạ bệ và thay thế toàn bộ ban giám đốc hiện tại của Yahoo, đồng thời cáo buộc Jerry Yang đã cư xử "theo lòng riêng, phản bội lợi ích của cổ đông nói chung".

Google và Yahoo hiện đang chia nhau nắm giữ vị trí Quán quân và Á quân thị trường tìm kiếm trực tuyến.

Chính vì thế, một liên minh giữa hai hãng này nhiều khả năng sẽ bị các quan chức chống độc quyền của Mỹ thổi còi.

Bản thân Microsoft cũng đã nhiều lần chỉ trích gay gắt chuyện Google, Yahoo bắt tay với nhau.

Theo lời cáo buộc của gã khổng lồ phần mềm, "Google-hoo sẽ bóp nghẹt sự cạnh tranh trên thị trường, bởi hai hãng này sẽ kiểm soát tới hơn 90% thị phần".

Khi được yêu cầu bình luận về phản ứng của Microsoft, ông Cerf chỉ đáp: "Chúng tôi cố gắng khuyến khích tính cạnh tranh trong mọi lĩnh vực mà mình tham gia. Google sẽ làm mọi cách để việc hợp tác với Yahoo trở nên khả thi và hợp pháp".

Một số nguồn tin giấu tên cho hay Microsoft đã tích cực liên hệ với các nhóm bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng để ngăn chặn Google, Yahoo đạt được mục tiêu.

(Theo Vietnamnet/AP)



Bình luận

  • TTCN (1)
Nemo Nguyen  21665

Yahoo đã đồng ý "bán mình cho quỷ dữ" rồi. Thị trường quảng cáo trực tuyến quy về 1 mối Google.