iphone 3G, rẻ hay đắt?

Theo ước tính mới nhất, số tiền trợ giá của AT&T cho mỗi iPhone 3G lên tới 425 USD, gấp đôi giá chiếc smartphone này khi đến tay người tiêu dùng.

Thông thường, với mỗi điện thoại đa chức năng, các nhà cung cấp dịch vụ trợ giá khoảng 200 USD tại thị trường Bắc Mĩ. Tuy nhiên theo kết quả khảo sát mới nhất của nhà nghiên cứu tài chính Yair Reimer, AT&T đã chi tới 325 USD trợ giá cho mỗi chiếc iPhone 3G để giành được độc quyền cung cấp dịch vụ. Không chỉ vậy, AT&T còn có thể trả thêm 100 USD cho hãng Cupertino để mang dịch vụ do hãng này cung cấp về với iPhone, đẩy số tiền “trợ cấp” lên tới mức cao nhất là 624 đô cho iPhone 8GB, và .. 724 đô cho loại 16GB.

Giới chuyên môn dự báo đầy lạc quan Apple sẽ bán được hàng triệu iPhone 3G từ nay cho đến hết năm 2008, đồng nghĩa với việc tổng trợ cấp cho chiếc smartphone này  của AT&T có thể “leo” tới 250 triệu đô chỉ trong năm đầu, và còn hơn nữa trong thời gian tới. Dễ hiểu tại sao hãng  tuyên bố iPhone có thể làm doanh thu của AT&T sụt giảm trong thời gian gần.

Lý giải cho sự “chịu chơi” của AT&T, Reimer cho rằng hãng này đặt cược vào thói quen “chịu chi” của người dùng iPhone. Thói quen sẵn sàng chi trả cho các dịch vụ cao cấp của người sở hữu dòng điện thoại “sành điệu” này giúp AT&T giải quyết phần nào gánh nặng trợ cấp, và cũng giải thích tại sao hãng đòi hỏi người dùng kí lại hợp đồng cam kết sử dụng dịch vụ 2 năm cho mỗi iPhone 3G.

Như thế, Apple bán iPhone 3G với giá cực rẻ, nhưng không hề chịu “thua thiệt” tài chính so với iPhone thế hệ thứ nhất. Nghiên cứu Reimer công bố cũng tái khẳng định khảo sát trước đó của chuyên gia Gene Munster, khẳng định Apple thu lợi ít nhất 466 USD với mỗi iPhone được bán ra.

(Theo Dantri/BetaNews)



Bình luận

  • TTCN (2)
Hải Nam  30903

AT&T còn có thể trả thêm 100 USD cho hãng Cupertino để mang dịch vụ do hãng này cung cấp về với iPhone

Hình như dịch giả bài này không biết "hãng Cupertino" chính là Apple.

Nemo Nguyen  21665

Với những ứng dụng phong phú vủa iPhone 3G và giá cả dịch vụ dữ liệu của mạng 3G đã hợp lý, chắc chắn doanh thu dữ liệu 3G của các nhà cung cấp dịch vụ di động sẽ tăng vọt trong thời gian tới. Đó là lý do các hãng sẵn sàng trợ giá nhiêéu hơn để khuyến khích khách hàng dùng nhiều hơn.

Apple cuối cùng là người thu lợi nhiều nhất khi iPhone chi phối thị trường Big Grin