USPS đang quay cuồng trong khó khăn nhưng sẽ không thể “chết”. Ảnh: Internet.

Nhiều khó khăn

Nếu cuộc sống của bạn không chỉ tập trung vào một chiếc iPhone, iPad và một thiết bị công nghệ nào khác, thì vẫn có khả năng bạn sẽ mua một chiếc tem, viết một bức thư và gửi nó cho một người nào đó.

Trái lại với những suy nghĩ phổ biến hiện nay, việc viết thư tay không thể chết. Mỗi ngày, Bưu chính Mỹ (USPS) xử lí khoảng 660 triệu thư, và chuyển chúng đến khoảng 140 triệu hộ gia đình, doanh nghiệp và cơ quan chính phủ.

Nhiều người cho rằng, bưu chính đang là một gánh nặng cho chính phủ và rằng bưu chính đang thua lỗ. Tuy nhiên, theo ông Brasch, sự thật là do năm 2006, Quốc hội Mỹ đã áp đặt USPS phải chi trước cho quỹ chăm sóc sức khỏe và hưu trí trong 75 năm. Không một cơ quan của chính phủ hay công ty tư nhân nào khác phải làm như vậy. Kết quả là, từ đó đến nay, mỗi năm USPS phải chi trước khoảng 5,5 tỉ USD để đáp ứng yêu cầu vô lí đó của Quốc hội.

Đối mặt với những khó khăn, USPS đã có vô số thay đổi để cải thiện tình hình tài chính của mình như sa thải 28.000 nhân viên và có kế hoạch đóng cửa 3700 bưu cục nhỏ để tiết kiệm tiền.

USPS cũng đề xuất tiết kiệm khoảng 4,5 tỉ USD mỗi năm bằng cách dừng dịch vụ giao hàng tận nơi cho khoảng 35 triệu hộ gia đình, và thay thế bằng một hình thức giao hàng hiệu quả hơn là đến các hòm thư và cụm để thư ven đường, như hình thức sẵn có ở các tòa nhà chung cư.

Tuy nhiên, với các biện pháp tiết kiệm tiền như vậy, USPS lại mất đi sự kết nối với các hộ gia đình. Theo ông Brasch, người dân Mỹ dường như muốn những người giao thư đóng thêm vai trò như một người tuần tra an ninh. Họ muốn những người đưa thư dừng lại cửa nhà họ hàng ngày, tán gẫu một chút, canh chừng xung quanh một chút. Nếu cửa mở và không có ai ở nhà, họ có thể giúp gọi cảnh sát; hoặc nếu chủ nhà gặp vấn đề sức khỏe, họ có thể gọi giúp xe cứu thương.

Trong khi đó, nhiều người vẫn kêu ca rằng, các nhân viên bưu chính đã được trả quá nhiều, từ những nhân viên đưa thư tới Tổng giám đốc Bưu điện Mỹ. Tổng giám đốc Bưu điện Mỹ hiện chỉ có mức lương 276.840 USD một năm, thấp hơn nhiều so với mức lương của bất kì Tổng giám đốc nào có trách nhiệm công việc tương tự.

Đưa Internet vào Bưu chính

Bên cạnh thực tế và những nỗ lực trên, theo Forbes, USPS còn có thể tận dụng được những lợi ích của Internet of Things (thuật ngữ dùng để chỉ các đối tượng có thể được nhận biết trong một kiến trúc mang tính kết nối), bởi vì dường như không có một ngành nào có phạm vi hoạt động rộng rãi như bưu chính.

Theo Forbes, USPS quét 11 lần trên mỗi thư và bưu kiện, tương đương với khoảng 1,7 ngàn tỉ lượt quét mỗi năm. Trung tâm dữ liệu của USPS đã trở thành một trong những trung tâm dữ liệu mạnh mẽ nhất của Mỹ.

Trong tương lai, theo một báo cáo hồi tháng Năm của Phòng thanh tra (OIG) của USPS, lượng dữ liệu của USPS đang ngày càng tăng, cùng với sự phát triển nhanh chóng của các công cụ phân tích, có thể sẽ mở ra một thế giới mới đầy hứa hẹn cho ngành bưu chính, đó là “Internet of Postal Things”(mạng kết nối khổng lồ các đối tượng của ngành bưu chính).

Việc trang bị cho hệ thống bưu chính những máy cảm biến có giá thành rẻ càng mở rộng khả năng thu thập những dữ liệu có giá trị cho USPS. Các nguồn dữ liệu mới sẽ giúp USPS tăng cường khả năng hoạt động, cải thiện các dịch vụ khách hàng và tạo ra các sản phẩm dịch vụ mới có hiệu quả hơn.

Bên cạnh những lợi ích cho chính ngành bưu chính, lợi ích của “Internet of Postal Things” còn có thể áp dụng được cho nhiều ngành phi bưu chính khác vì thông tin mà ngành bưu chính thu thập được sẽ có giá trị với nhiều ngành khác.

Ví dụ, việc gắn các máy cảm biến vào các xe giao thư còn có thể giúp theo dõi các điều kiện môi trường, phát hiện các hóa chất độc hại và ô nhiễm. Các dữ liệu thu thập được bằng những máy cảm biến này có thể trở thành cơ sở cho nhiều cơ quan tư nhân và chính phủ khác.

Do vậy, bất chấp những khó khăn trước mắt, USPS vẫn còn rất nhiều lí do để tồn tại trong đời sống người dân Mỹ.

Theo ICTnews.




Bình luận

  • TTCN (0)