Các nhà nghiên cứu đã khảo sát phản ứng của hơn 100 cô gái tuổi "teen" và các phụ nữ trẻ (trong độ tuổi 13-25) về hai phiên bản của một trang Facebook có tên “Amanda”. Trong một phiên bản, hình ảnh cô gái Amanda mặc chiếc áo sơ mi và quần jeans nghiêm túc, cổ quàng khăn. Còn một phiên bản nữa là hình ảnh Amanda sexy, mặc bộ váy đỏ ngắn xẻ cao để lộ phần đùi.

Trong mỗi phiên bản, những người tham gia được yêu cầu đánh giá Amanda về các mức độ năng lực, thân thiện, hấp dẫn dựa trên những gì họ nhìn thấy trong các bức ảnh và những chia sẻ. Kết quả: cô gái Amanda sexy bị đánh giá thấp hơn trong cả ba lĩnh vực.

Đây mới là một trong những nghiên cứu đầu tiên cho thấy những bức ảnh “nghiêm túc” mang lại cho người xem cảm nhận chủ nhân đẹp hơn, có năng lực hơn và thân thiện hơn, muốn được kết bạn cùng hơn.

Kết quả của các nghiên cứu này ngày càng quan trọng vì mạng xã hội đang thực sự có ảnh hưởng lớn đến đời sống thực của mọi người, cũng như mạng xã hội đang tác động mạnh mẽ đến tính tự yêu mình của con người, khiến chúng ta không quan tâm nhiều đến việc người khác nghĩ gì. Một nghiên cứu khác gần đây cho thấy có 89,5% những người khảo sát đều dùng ảnh đại diện là bức ảnh của chính mình.

Tính tự yêu mình cũng thể hiện rõ trên Facebook, ở cả nam giới và phụ nữ, trong đó mọi người thường xuyên cập nhật trạng thái, thường xuyên thay đổi ảnh đại diện.

Nếu bạn là bạn bè Facebook của các đồng nghiệp, hay chỉ đơn giản là tham gia các dịch vụ Facebook, Twitter, Instagram, bạn nên thận trọng với những gì mình đăng tải. Tất nhiên, mọi thứ cũng không quá cực đoan, song lời khuyên chuyên nghiệp hơn trong trường hợp này là bạn có thể “tự sướng” nếu muốn và nếu buộc phải như thế, nhưng hãytự sướng một cách tinh tế, hợp lí.

Theo Xã Hội Thông Tin.




Bình luận

  • TTCN (0)