Dấu vết của Rar.exe phiên bản 3.6 được tìm thấy trong SysInfo.dll của bộ BKAV Pro. Ảnh chụp màn hình.

Một thành viên diễn đàn HVA Online sau khi "dịch ngược" phần mềm BKAV Pro đã đưa ra kết luận gây sốc: Trình diệt virus này của T.T An ninh mạng Bách Khoa (BKIS) sử dụng một số công cụ phần mềm trái phép và không liệt kê đầy đủ thông tin. Giám đốc BKIS khẳng định họ đã có đầy đủ quyền sử dụng hợp pháp các phần mềm đó.

Những phân tích của thành viên có nick TQN trên diễn đàn HVA Online cho rằng phần mềm BKAV sử dụng Rar.exe, một phần mềm nén file phổ biến của RarLab, để nén các thông tin về mẫu virus thu thập được và máy tính của người dùng. Thông tin này sau đó được upload lên máy chủ của BKAV để xử lý.

Rar.exe là phần mềm nén dạng chia sẻ (shareware), người dùng có thể dùng thử trước khi quyết định trả tiền để mua. Trong điều khoản sử dụng (Term of Use) của phần mềm này ghi rõ không được tái phân phối bản dùng thử (free trial), hoặc đưa vào thành một thành phần của bất kỳ phần mềm nào khác nếu không có sự đồng thuận bằng văn bản của chủ sở hữu.

Nếu là bản đã đăng ký sử dụng, mỗi file Rar.exe sẽ có kèm 1 file Rarreg.key. Tuy nhiên, phân tích bộ phần mềm BKAV Pro hoàn toàn không thấy file này. Trong khi file Rar.exe có thể trích ra từ SysInfo.dll, một thành phần của BKAV Pro, để chạy độc lập hoàn toàn.

Cũng theo lời phân tích của thành viên TQN, trong gói phần mềm BKAV Pro còn sử dụng một số mã nguồn mở hoặc miễn phí, đơn cử như bộ thư việc BSD Lib của idStorm hoặc TeLock - sản phẩm miễn phí của nhóm chuyên bẻ khóa phần mềm TMG. Tuy vậy, cả hai thành phần này không được công bố trong phần Giới thiệu hoặc mục thông tin về bản quyền phần mềm như thông lệ.

Trao đổi với phóng viên VietNamNet, ông Nguyễn Tử Quảng, Giám đốc BKIS, khẳng định những nhận định trên là "sự hiểu lầm đáng tiếc" xuất phát từ việc chính thành viên của HVA sử dụng bản BKAV Pro chưa đăng ký, không bản quyền nên không thể hiện đầy đủ.

"Cả 2 thành phần được các bạn HVA nhắc đến đều nằm trong module về hỗ trợ kỹ thuật khách hàng chứ không nằm trong module diệt virus. Việc hỗ trợ khách hàng của BKAV được thực hiện khi họ có bản quyền. Các bạn đó sử dụng các bản BKAV Pro chưa có bản quyền nên không đầy đủ tính năng. Chỉ khi đã có mã kích hoạt (key) thì phần mềm mới đầy đủ tính năng. Khi đó, toàn bộ thông tin về việc chúng tôi sử dụng những thành phần nào sẽ được cung cấp đầy đủ", ông Quảng trả lời.

Giám đốc BKIS cho rằng việc cho rằng họ vi phạm bản quyền với Rar.exe là không chính xác. Trung tâm này đã mua bản quyền phần mềm WinRAR từ giữa năm 2007 cùng nhiều phần mềm khác để phục vụ công việc của mình. Vai trò của Rar.exe trong BKAV Pro nhằm đóng gói dữ liệu thu thập từ máy khách hàng gửi về trung tâm để xử lý. Quá trình đó do chuyên gia kỹ thuật của BKIS xử lý và người dùng hoàn toàn không sử dụng phần mềm này. Nếu cố tình tách file Rar.exe từ BKAV Pro để sử dụng vào việc khác thì người dùng cố tình vi phạm bản quyền với RarLab.

Ảnh
Ông Nguyễn Tử Quảng, Giám đốc TT BKIS.

"Bản chất về luật phân phối của WinRAR là nhằm hạn chế việc lạm dụng phần mềm shareware này làm tổn hại đến RarLab. Vì thế, những bản dùng thử (trial unregistered) không được chỉnh sửa hoặc phân phối từng phần nếu không có sự cho phép của tác giả. Tuy nhiên, chúng tôi đã mua bản quyền và chúng tôi được phép làm điều đó", ông Quảng phân tích. "Hơn thế, việc sử dụng thành phần được đóng gói trong BKAV Pro cũng hoàn toàn do kỹ thuật viên của BKIS thực hiện chứ không phải khách hàng. Khi dịch ngược (reverse) BKAV Pro sẽ không thấy người dùng được sử dụng trực tiếp đến Rar.exe".

Theo ông Quảng, những thông tin liên quan đến 2 công cụ nguồn mở và miễn phí được đăng tải trên phần hỗ trợ khách hàng của BKAV Pro. Người dùng có thể xem nội dung này trên website của BKAV qua các bước sau: Bấm nút Trợ giúp trên BKAV Pro, chọn nút Trợ giúp trên menu hiện ra. Click chuột tiếp vào phần Diệt virus để hiện văn bản, chọn mục Các câu hỏi khác trong phần Hỏi đáp về Diệt virus. Đây là đường link dẫn đến website hỗ trợ của BKAV trên Internet. Tại đây, người dùng phải nhập mã ghi trên thẻ của mình vào. Sau khi kiểm tra mã khách hàng thành công, bảng câu hỏi sẽ hiện ra và người xem có thể thấy thông tin về TeLock và idStorm tại câu hỏi đáp số 10 trong số hàng chục câu hỏi tại đây.

Giám đốc BKIS giải thích BKAV Pro gồm 2 thành phần đặt trên máy khách hàng và máy chủ hỗ trợ của BKIS. Đây là 2 thành phần gắn kết chặt chẽ tạo nên sản phẩm. Vì thế, trung tâm quyết định đặt hiển thị thông tin trên website của BKIS chứ không phải trên máy của khách hàng như thông lệ.

"Chúng tôi phân phối phần mềm bản quyền, và như vậy chúng tôi tôn trọng những điều liên quan đến phần mềm", ông Quảng kết luận. "Đáng tiếc rằng các bạn (HVA Online) đã chưa có đầy đủ thông tin và sử dụng phần mềm không đầy đủ do chưa có bản quyền để phân tích, từ đó dẫn đến những kết luận mang tính chụp mũ. Những trao đổi trên diễn đàn chúng tôi quan tâm, nhưng tại đó mọi người đều giấu mặt và trao đổi không đi đến đâu cả".

Theo Vietnamnet



Bình luận

  • TTCN (32)
Quang Trung  22192

Nguyễn Tử Quảng trả lời phỏng vấn về bkav.

Nguyển Tử Sinh

anh Quảng chỉ được cái giấu đầu hở... mông: "Trung tâm này đã mua bản quyền phần mềm WinRAR từ giữa năm 2007..." 2007 mới mua thì trước thời điểm đó anh dùng = cái mô?
Tại sao k dám thừa nhận một thực tế là để có ngày hôm nay giới CNTT nước nhà đã phải "thừa kế" không hợp pháp nhiều thứ của nước ngoài. Do hoàn cảnh, ai trách. Nhưng dấu diếm, bưng bít, phủ nhận mới là có tội.
Anh Quảng thử nhìn lại bản BKAV đầu tiên anh làm thời DOS xem nó giống hệt phần mềm gì của Tây nhỉ? chắc là mình anh biết?!!!

lộn ruột

Khỏi đọc đau đầu, chờ anh Quảng lên tiếng mà thất vọng muốn nhảy Hồ cho mát.
Đọc lại phân tích của TQN so với những gì NTQ nói sao mà thấy lão này ăn nói hàm hồ. Hình như chưa kịp chuẩn bị tâm lý bị PV phỏng vấn hơi sốc.

lộn ruột

Dạo này thấy bác Quảng béo quá, mặt tròn xoe, chân tay mũm mĩm + đầu hơi bóng, nhận xét khách quan không có ý gì đâu. Bác ấy béo ra trông không được đẹp như hồi xưa, thay đổi nhiều quá.

Quan khach

Trả lời của Quảng có ý đả kích!

Đã có cái sai mà còn cố tình cãi để chống chọi. Câu trả lời của bạn Quảng quả là chỉ để công nhận cái tôi: "Đáng tiếc rằng các bạn (HVA Online) đã chưa có đầy đủ thông tin và sử dụng phần mềm không đầy đủ do chưa có bản quyền để phân tích, từ đó dẫn đến những kết luận mang tính chụp mũ. Những trao đổi trên diễn đàn chúng tôi quan tâm, nhưng tại đó mọi người đều giấu mặt và trao đổi không đi đến đâu cả". Cần nhìn nhận rằng chúng ta phát triển CNTT từ nền tảng có sẵn!!!

PP

Bó tay

Thật sự thất vọng về Nguyễn Tử Quảng . Sự việc này càng làm mang tiếng nền CNTT của VN, đúng là con sâu làm rầu nồi canh.

Nemo Nguyen  21665

Thật ra chúng ta có khá nhiều sâu rồi, nhưng con sâu lần này "hơi bự".

Các cơ quan ngôn luận không làm rõ vấn đề, không giáo giục ý thức tôn trọng bản quyền của mọi người... thì sẽ tạo cơ hội cho "sâu con" phát triển và cái cây CNTT VN sẽ mãi không lớn nổi.

abc

Tui thấy những lập luận của NTQ chả có gì là không ổn cả.
Các bác chắc là cùng 1 diễn đàn hùa vô một đám mà nói mấy điều hàm hồ nghe bẩn tai quá. (tui đoán vậy thôi.. chứ có thể mấy lời comment trên kia cũng chỉ của 1 người)

Lập luận của mấy lời comment trên kia có 1 điểm chung: là chả có tí lập luận nào cả.. Toàn là những lời kiểu như: "đáng tiếc", "thất vọng"...

@Nguyển Tử Sinh: Nếu anh điều hành 1 oanh nghiệp thì anh có lên báo và thú nhận là "ngày xưa tôi ăn cắp bản quyền này nọ" không? Anh nói nghe buồn cười quá! Anh có học ĐH không vậy?

abc

Tuy tui chả bao giờ xài Bkav cả, và cũng chả quen biết NTQ nhưng tui nghe các anh comment mà buồn cười quá!

abc

Trích Quankhach: "Đã có cái sai mà còn cố tình cãi để chống chọi. Câu trả lời của bạn Quảng quả là chỉ để công nhận cái tôi: "Đáng tiếc rằng các bạn (HVA Online) đã chưa có đầy đủ thông tin và sử dụng phần mềm không đầy đủ do chưa có bản quyền để phân tích, từ đó dẫn đến những kết luận mang tính chụp mũ. Những trao đổi trên diễn đàn chúng tôi quan tâm, nhưng tại đó mọi người đều giấu mặt và trao đổi không đi đến đâu cả". Cần nhìn nhận rằng chúng ta phát triển CNTT từ nền tảng có sẵn!!!"

Đoạn trích của ở trên thì công nhận cái tôi ở chỗ nào nhỉ?
Và trong bài viết có chỗ nào là KHÔNG nhìn nhận rằng chúng ta phát triển CNTT từ nền tảng có sẵn đâu nhỉ..??

Thiệt tình... chả hiểu các bác lập luận kiểu gì nữa.. Hay là vô đây nói xấu người khác đây.. Tui không biết ông Quảng ngoài HN ổng có giầu hay nổi tiếng cỡ nào.. nhưng chắc là có nhiều kẻ ghen ăn tức ở lắm đây..

cothan  163

Đồng ý với Nguyễn Tử Quảng!

Tôi thấy NTQ nói đâu có gì là sai. Tôi cũng đã dùng BKAV Pro có bản quyền và những điều NTQ nói là thật.
Các bạn, có những người không dùng BKAV. Vì dân IT việt nam hầu hết không chuộng BKAV, vậy tôi có nghi vấn, người của HVA online tố tụng, vậy họ có dùng BKAV Pro có bản quyền không?
Tôi thấy NTQ nói chính xác thôi. Có lẽ có nhiều bạn, thấy HVA là diễn đàn lớn nên tin răm rắp thì phải.

Còn nữa, bạn nguyễn tử sinh nói có ý việt nam chúng ta sử dụng nhiều cái không hợp pháp và bị bạn chỉ trích. Vậy cho hỏi, lần đầu tiên bạn dùng Windows, bạn có bản quyền chứ? Nếu mà chúng ta không sài lậu, thì không bao giờ có chuyện người ta biết tới tin học ở Việt Nam nhiều đến thế này. Xét thử năm 2002, những cái như Ubuntu, Openoffice chẳng là gì so với OFFICE cả, vậy để 1 doanh nghiệp kinh doanh nhỏ lẻ, họ phải mua bản quyền với giá hằng trăm $ trong khi họ chỉ kiếm ra 1 tí tiền lời từ buôn bán!
Trung Quốc cũng vi phạm nhiều lắm đó, vì thế, ở đó người ta coi chuyện này là bình thường.

Ai mà chẳng muốn có bản quyền phần mềm, đơn giản là TIỀN TIỀN và TIỀN.

NTQ chẳng đả kích gì cả, mọi người toàn hùa vào (ăn theo) đả kích BKAV, nền CNTT Anti-virus lớn nhất nước nhà.

Hải Nam  30904

@cothan: có phải đoạn cuối bạn muốn nói "NTQ cũng muốn mua bản quyền lắm, nhưng vì lí do $$$ nên..." phải không ?

Chúng ta đang hỏi "BKAV có vi phạm hay không" và NTQ trả lời "không". Nếu câu hỏi "BKAV có nên vi phạm hay không" thì có thể đó là vấn đề khác, bạn đang nói. Nhưng dù sao, câu trả lời một lần nữa vẫn là "không" (lười phân tích quá).

mrmouse

Bravo

@cothan : Đừng so sánh người dùng bình thường với cả 1 cái cơ quan to vật vã là BKIS vậy chứ, vậy chứ cái con số tiền tỉ nhà nước đầu tư cho làm gì ???.

Cậu nói người của hvaonline tố tụng, dựa vào đâu nói là tố tụng, hay bố cậu làm trên toà án và nhận được đơn của chính hvaonline :)). Chắc chưa đọc được mấy trong cái topic về bkav trên hva đâu nhỉ. Ngồi đó mà phán ẩu.

cothan  163

Mình chơi chữ, tố tụng thì có gì đâu mà bạn phải nghĩ ra đơn từ ghê thế, báo chí vẫn chơi chữ vậy.
Nếu mình đọc mấy cái topic đó rồi mà mình vẫn chưa tin thì sao?
Nếu mình chưa đọc mà chưa tin thì sao?

Phán ẩu à? phân tích giúp mình để mình giúp kinh nghiệm nhé!

fghgrh

ranh qua ha di lam cai gi tuong tu nhu bkv roi noi. co ai o day su dung phan mem co ban quyen het khong? hay cung sai vai cai be khoa ha. chuyen nay thuong thoi ma

mrmouse

phân tích :D

Nếu đọc hết rồi mà chưa tin thì có thể vào lại 1 lần và nhìn cái chữ ký của mrro :D.

Nếu chưa đọc thì thì là phán ẩu khi chả biết gì về vụ việc cả mà ngồi type ra mấy dòng trên kia.

Phân tích mà làm gì khi đọc những chứng cứ rành rành đó, của những người đã bỏ công re bkav để tìm bằng chứng. Rồi hàng loạt mail giữa Rarlab với 1 số bạn đã gửi mail để xác thực đó.

Chơi chữ thì cùng tuỳ tình huống hoàn cảnh thôi chứ nhỉ, bộ cứ nghĩ chơi chữ là thích chỗ nào chơi là chơi được à ???

@fghgrh : Không biết bồ là fan của bkav hay là quân của bkav chứ thú thực hồi mấy năm trươc mới mua máy tính về thấy có ông bác sĩ thì hâm mộ lắm, rồi thời gian sử dụng cũng chứng minh.

Thú thật là ngồi type mấy dòng này cho bồ bằng cái máy chạy ubuntu bộ gõ SCIM ko cần bẻ khoá hay gì đại loại thế. Thường thôi mà Big Grin

cothan  163

à ha, công nghệ mà, làm giả tha hồ, mà mình nói là có sai sót và chưa tin, thế thì sao? ai bảo cất công sức đi tìm hiểu, có tìm hiểu thì phải chịu, ai ép buộc?
ubuntu mà cần bẻ khoá, thông minh nhỉ?

báo chí cũng chơi chữ, 1 cái comment chơi chữ là bị công an bắt à?

PP

Nếu những ai am hiểu về IT và bản quyền sẽ thấy ngay BKAV đã vi phạm.

@ những người mang các lý do biện minh như Việt Nam toàn sử dụng không bản quyền , làm cái khác hơn BKAV đi:
- Đất nước chúng ta nghèo, lạc hậu, đành phải dùng crack .Tuy biết rằng đó là ăn cắp, là phạm luật, nhưng không thể làm khác được , nó cũng như khi chúng ta sắp chết đói, bắt buộc phải đi ăn cắp miếng cơm để ăn cho khỏi chết. Ngộ biến tùng quyền, nhưng đấy là một nỗi sỉ nhục , không chỉ bạn bè quốc tế nhìn vào, mà chúng ta cũng cảm thấy hổ thẹn với chính mình.Nó mãi mãi không thể phai mờ, nhưng đành phải chịu....

- Việc dùng crack là sai phạm, nhưng việc ăn cắp đồ của người khác, sau đó bán lại cho đồng bào của mình. Tội đó còn lớn hơn gấp bội lần. Đó là hành động của những tên ăn cắp chuyên nghiệp . Không những thế, nó còn gây tiếng xấu muôn lần trên trường quốc tế , để bạn bè nhìn vào VN chỉ là : bất tài, trộm cắp , khôn vặt .

Minh Khánh

Chán cho những người không dùng lý lẽ

Cái Sai từ lời nói của Nguyễn Tử Quảng cần phân tích ở luật về bản quyền và sử hữu trí tuệ. Nguyễn Tử Quảng nói nhưng không hề có 1 chứng cứ cụ thể nào ví dụ như 1 hợp đồng thảo thuận giữa BKAV và Rarlab? Về cái distorm64 thì đã sai rành rành rồi (thông tin về bản quyền khi nào cũng phải đi kèm với gói phần mềm, nhưng BKIS lại đưa lên server, về luật thì đã sai, và việc thông tin này có trước hay sau khi bị cho rằng BKAV vi phạm vẫn còn là 1 câu hỏi lớn).

BKIS là 1 tổ chức, tài trợ bởi nhà nước CHXHCN Việt Nam, chứ không phải 1 cá nhân, mà có thể dùng lí lẽ:
+ nhiều người cũng vi phạm bản quyền
+ nước ta còn nghèo
+ tiếc kiệm tiền cho nhà nước
+ winrar chỉ là trial không có ảnh hưởng gì tới Rarlab...

Câu hỏi được nêu ra là "BKAV có vi phạm bản quyền phần mềm hay không?" Chỉ cần 1 trong 2 cái distorm64 hay winrar.exe BKAV vi phạm là đã đủ kết luận cho câu hỏi được nêu ra. Và câu trả lời là "có", như phân tích ở trên. Lời nói của NTQ về distorm64 và thông tin bản quyền trên server là đúng hay sai thì BKAV cũng đã vi phạm BSD license.

Còn winrar.exe? nên đọc kỉ những phân tích từ HAV và những người cho rằng BKAV đã vi phạm một cách thận trọng, kĩ càng, xem thử những lý do đó có đủ để kết luận rằng BKAV "vừa vi phạm diStorm64(cái này đã là chắn chắn) vừa vi phạm bản quyền của RarLab(cái này tuy đã có rất nhiều lý lẽ rất thuyết phục nhưng cần phát biều chính thức từ offficals của RarLab)

Minh Khánh

"NẾU" BKIS CÓ LICENSE SỬ DỤNG WINRAR.EXE TRONG BKAV PACKAGE

BKIS đã làm mất một khoảng lớn ngân sách của nhà nước, tạo ra gánh nặng cho người dân khi mua phiên bản BKAV Pro từ BKIS. Cái này hoàn toàn có thể tránh được bằng cách dùng cách sẳn phẩm free hay tích hợp sẵn trong windows, tại sao BKIS biết dùng distorm64 (miễn phí) nhưng lại đi dùng winrar.exe có phí? Cho dù BKAV có vi phạm hay vấn đề này cũng là 1 câu hỏi lớn cần đặt ra với BKIS và Nguyễn Tử Quảng.

"NẾu" đúng theo lời Nguyễn Tử Quảng, thì mỗi license của BKAV Pro bán ra, thì Rarlab sẽ phải cấp 1 license của winrar cho khách hàng sử dụng BKAV Pro (thông qua server của BKIS). Nhưng nếu như vậy, giá của mỗi license sẽ rất mắc, mà gánh nặng này ai phải chịu? chính là người dùng.

Toikhonghieu

bkav co vi phạm bản quyền không

Xem đoạn này: " Nếu cố tình tách file Rar.exe từ BKAV Pro để sử dụng vào việc khác thì người dùng cố tình vi phạm bản quyền với RarLab"
Theo lập luận như anh Quảng thì khi đi mua máy vi tính, chủ cửa hàng cài phần mềm lậu vào máy thì cửa hàng đó không vi phạm (vì cửa hàng đâu có dùng phần mềm trên máy tính đó), chỉ có người mua máy tính và sử dụng máy đó mới vi phạm?!

Lê Hùng

Hiện giờ đã có 2 bài báo chính thức đăng tải phản bát từ BKIS, bài này và 1 bái nữa
http://bit.ly/ar7EcY

Nhưng chúng ta (cả những người cho rằng BKAV không vi phạm/lẫn vi phạm), điều chưa thấy bất cứ 1 giấy từ này chứng tỏ BKAV có quyền phân phối gói winrar.exe từ Rarlab trong BKAV (cả Home và Pro, xin được nhắc lại cỏ Home và Pro, tât cà là hơn 9 triệu bản, tại vì version Home và Pro điều có winrar.exe tính hợp không chỉ có riêng Pro version).

Lê Hùng

Cái gì làm tôi không tin BKIS có bản hợp đồng giữa BKIS và RarLa

Như tôi đã nói chúng ta chỉ cần BKIS đưa ra chứng cứ (bản hợp đồng giữ họ và Rarlab về việc nhúng winrar.exe trong BKAV cho cả version Home và Pro, nhưng chỉ cấp license cho bản BKAV Pro được kích hoạt dùng thẻ cào). Tôi vẫn đợi bản hợp đồng này.

********************************************************
Nhưng dưới đây LÀ SUY NGHĨ CÁ NHÂN TÔI, KHÔNG CÓ ÁP ĐẶT HAY MONG NGƯỜI KHÁC TIẾP NHẬN, ý kiến dưới đây của tôi chỉ đáng để tham khảo:
- Thông qua 1 số email (trong đó có cả của tôi) thì rarlab nói họ vẫn chưa bán 1 license nào như vậy công ty hay tổ chức nào cả. Có 1 số ý kiến cho rằng có lẽ Rarlab retailers bán "ngầm" như bản hợp đồng quan trọng như vậy phải có được sự đồng ý của chủ sử hữu winrar (Eugene Roshal / Alexander Roshal, họ là 2 anh em). Những người điều hàng BKIS tuy tôi không biết họ có phải nhân tài hay không, nhưng tôi tin tưởng họ đủ thông minh để liên lạc với chủ sở hữu của winrar để kí hợp đồng như vậy. Retailers và Distributors không có quyền bán loại license này, chỉ có thể bán loại license dạng single hay multiple -licensing end-user (tất là cái gì cũng phải giữ nguyên, có file license đi kèm).

- BKIS có winrar.exe trong cả bản Home lẫn Pro, nếu chức năng nén file gửi về cho BKIS chỉ dành cho Pro, thì có nghĩa BKAV chỉ có kí hợp đồng cho bản Pro (không dại đến nỗi mua cho cả 2 bản). Có người sẽ cho rằng winrar.exe trong BKAV Home thì không có ảnh hưởng gì, nhưng cái nhìn này hoàn toàn không đúng, vì cái này mà nhiều software dù là bản trial nhưng vẫn không cho người dùng có quyền distribute. Số lượng BKAV được đưa ra là khá nhiều (theo Nguyễn Tử Quảng nói có hơn 9 triệu người dùng, hàng trăm ngàn bản download mỗi ngày, tôi chỉ cho rằng 1 người thì 1 bản, tuy con số này tính toán theo lời Nguyễn Tử Quảng thì mỗi năm lên tới 100,000x365 bản, mỗi gói download sẽ tính là 1 bản, tại vì winrar.exe được reduplicated), Rarlab có chịu cho BKIS dùng winrar.exe trong cả Winrar.exe nhiều như vậy không?

- Nguyễn Tử Quảng là người "nói thẳng", "nói to", nhưng một vụ kí hợp đồng với Rarlab lớn như vậy (tại sao lớn: license để nhúng 1 phiên bản shareware không có nhỏ đâu). Nguyễn Tử Quảng lại không thông báo cho báo trí biết. Lập luận này của tôi chỉ mang tính cảm tính, nhưng nó cũng là 1 điều đáng suy nghĩ.

- Để chứng minh BKIS có license từ Rarlab (xin nhắc lại cái license này không phải là mua phần mềm có bản quyền như nhiều người nghĩ tới mà là license để đóng gói file winrar.exe cho vào BKAV Pro và Home, tôi cũng muốn nhấn mạnh lần nữa khônc chỉ phiên bản BKAV Pro mà cả Home)là một việc rất đơn giản với BKIS/Nguyễn Tử Quãng vì họ rất được báo chỉ ưu ái, họ chỉ cần đưa cái chứng cứ mà họ cả, chỉ cần nữa tiếng sau, chúng ta sẽ thấy rõ trắng đen, nhưng tới giờ vẫn chưa thấy?

- BKAV có từ năm 1995, tới năm đã là 2008, một thời gian dài, và theo chứng minh thì 2005 BKAV vẫn dùng winrar.exe trong BKAV (vào thời gian đó BKAV hình như vẫn chưa có bản Pro). Nhưng tại sao lại là mua licence từ giữa năm 2007? Có lẽ họ nhận ra mình đang phạm luật nên sửa sai? Có cái gì đó không đúng, nếu trước đó họ dùng winrar.exe không giấy phép thì giờ cũng không cần, vì có lẽ không ai biết. Và nếu họ mua license năm 2007, thì báo trí có thể đã đưa tin, vì dù sao BKIS cũng là trung tâm an ninh mạng do chính phủ VN tài trợ. Như chúng ta đã thấy, chỉ cần có gì liên quan tới BKIS/Nguyễn Tử Quảng là truyền thông nhắc tới liền. BKIS/Nguyễn Tử Quảng rất giỏi trong quảng cáo BKAV, họ sẽ không từ bỏ 1 cơ hội nào để quảng cáo mình.

- Nguyễn Tử Quảng giải thích về phương thức cấp license của file winrar.exe trong bản BKAV Pro được đăng kí (bằng thẻ cào) rất không thật tế. Quá trình như sau:
+ Download/mua phiên bản BKAV Home hay Pro điều ok.
+ Mua thẻ cào cho phiên bản BKAV Pro
+ Cài đặt và dùng thẻ cào đang kí
+ BKAV cài đặt sẽ trở thành "BKAV Pro có bản quyền" (nói cách khoa học hơn, được phép sử dụng 1 cách hợp pháp)
+ BKAV Pro cài trong mày đồng thời sẽ gửi thông tin về server của BKIS, yêu cần đang kí winrar.exe thành registered/licensed/full version/non-trial.
BKIS "thay mặt" cho Rarlab cấp license cho bản winrar.exe trong máy của những ai có BKAV Pro có mua "bản quyền".
Cách này gọi là license-server theo kiểu client-server. Có nghĩa là bản hoàn toàn có quyền dùng winrar.exe trong phiên BKAV Pro vì bạn đã có license cho việc này (trái với lời NTQ nói, bạn phạm luật khi bạn dùng winrar.exe). Cái này hoàn toàn hợp lý vì Winrar.exe đã được đăng kí, vá người dùng đã mua bản quyền "giám tiếp" của Rarlab thông qua BKAV.

(Kiến thức của tôi cho tôi biết các active license mà Nguyễn Tử Quảng nói chỉ dùng cho license kiềm multiple end-users, mua dùng chứ không phải mua để đưa vào BKAV)

- Trên thật tế: một số người đã dùng phiên bản BKAV Pro HỢP PHÁP, HỌ Đã BỎ RA 299 000 VND để mua BKAV Pro, và dùng phiên nó để kiểm chứng, nhưng trên thật tế sau khi đăng kí cho BKAV Pro bằng thẻ cào, winrar.exe vẫn y nguyên (chưa được đang kí).

mrmouse

@cothan : Không hiểu được cả câu hỏi lẫn câu trả lời hay cố tình nghĩ sai cách trả lời của người khác theo hướng tao thích thế đấy làm gì nhau nào Plain Face

Đối với đối tượng cùn thì có nạy óc ra vẫn chỉ thấy 1 cái lỗ đen to đùng Rolling On The Floor

zzz

tôi xin bổ sung 1 điều rất bé tí. Tôi 0 xài bkav. Nhưng nếu có rar.exe đi kèm, và bản rar đó được đăng ký, thì bắt buộc phải có tập tin rarreg (tôi 0 nhớ tên vì từ lâu tôi 0 xài rar.) ghi thông tin đăng ký. Nếu 0 có tập tin đó thì bản đó là rar chùa. Nếu bkav đi kèm với thư viện .dll của rar thì tôi 0 gõ.

cách nói của Mr. TQ: nếu dùng bản BKAV có đăng ký thì bản rar.exe cũng đăng ký: thật buồn cười cho cách nói này.

Mr. Quảng cũng đá trái banh "rar" qua bộ phận kỹ thuật. Là sếp mà nói vậy, chắc Mr. Quảng đá banh cũng dữ lắm. Bữa nào mời Mr. Quảng về làm cầu thủ cho đội mình. Mr. Quảng đỡ phải làm BKAV bị người ta la ó thế này nữa Laughing

zzz

rar.exe phải đi kèm với tập tin rarreg gì đó mới là rar hợp lệ. ngoài ra là rar chùa.

đăng ký bkav pro mới có rar đăng ký: buồn cười cho cách nói này. làm như dân Tin là một bọn ngớ ngẩn hết ????

mr. Quảng đá banh "rar" qua bộ phận kỹ thuật. Ok. Mr Quảng đá banh hay. Mình sẽ mời ngài về đá cho đội mình. Đỡ phải nhọc công làm bkav mà bị bà con la ó thế này nữa!

Minh Khánh

Có phải Nguyễn Tử Quảng đang lừa người dùng?

Theo lời Nguyễn Tử Quảng, sau khi khách hàng kích hoạt BKAV bằng thẻ BKAV 299 000 vnd (điều tên, địa chỉ, điện thoại... và số sau khi cào thẻ), thành BKAV Pro có bản quyền thì chương trình winrar tích hợp trong BKAV sẽ có bản quyền theo.

+ Nhưng lời Nguyễn Tử Quảng nói, thì nếu khách hàng dùng file winrar.exe đã có bản quyền này để sử dụng thì họ chính là người vi phạm bản quyền chứ không phải BKIS. Tại sao có sự vô lý như vậy?
1. Trong trường hợp license được tải về máy dạng single usage lincese: Winrar.exe đã có bản quyền và ngay cả khi không có bản quyền thì người dùng (single user) dùng không phạm hề pháp. Nếu có bản quyền, như vậy, họ hoàn toàn có quyền dùng chương trình winrar này vào bất cứ việc gì mà những người mua winrar trực tiếp có quyền làm. Nếu winrar.exe này không có bản quyền, vậy thì họ đang dùng bản trial 40 day trials của winrar, như vậy làm sao có chuyện họ phạm pháp? Để chốn tránh hành vi phạm luật của Mình, Nguyễn Tử Quảng lại đưa sai lệch thông tin, chỉa mũi sào vào người dùng nhầm che đậy hành vi của mình.

2. Trong trường hợp BKAV cấp license theo kiều clients-server, khi máy tính người dùng kết nối vào internet, thì người dùng hoàn toàn có quyền sử dụng file winrar.exe làm mọi việc giống như khách hàng mua winrar trực tiếp từ Rarlab. Khi máy tính không kết nối, họ có thể dùng winrar.exe như bản trial.

Khách hàng, những người đang sử dụng BKAV Pro có đăng kí, cho dù có hàng trăm, hàng ngàn người, nhưng cũng chỉ là end-user (single). Họ không bao giờ phạm pháp khi dùng file winrar.exe (Trừ khi họ thay đổi, crack, chỉnh sửa file winrar.exe, phân phối, nhúng file này như BKAV đang làm)

NHƯNG LÀM GÌ CÓ CHUYỆN KHI KÍCH HOẠT BKAV PRO CÓ THÀNH CÓ BẢN QUYỀN THÌ WINRAR.EXE CŨNG CÓ BẢN QUYỀN THEO. WINRAR.EXE VẪN KHÔNG HỀ ĐƯỢC KÍCH HOẠT THÀNH CÓ BẢN QUYỀN (TRỞ THÀNH REGISTERED VERSION HAY NON-TRIAL VVERSION) THEO CHỨNG MINH CỦA MỘT SỐ BẠN SỬ DỤNG BKAV PRO CÓ BẢN QUYỀN.

Có phải Nguyễn Tử Quảng đang lừa người dùng?

mptu  325

Nói chuyện vớ vẩn, làm gì có chuyện có bản quyền theo. Mua gì được cái đó chứ nói thế khác nào mua 1 được 2. Mà cứ cho là có bản quyền theo đi nữa thì tại sao không được dùng, nói chuyện ngớ ngẩn, thằng này đầu gần trọc hết rồi mà nói chuyện vẫn n thật Smile

nguoi day to nhan dan

Góp ý

Tôi đã từng mua và sử dụng BKAV Pro. tôi rất bất bình trước sự kiện này, dù sao đi nữa việc cũng đã rồi. Theo tôi cần khắc phục và sửa chữa nhằm đưa CNTT nước nhà mạnh và đàng hoàng hơn, những gì của ta làm thì vẫn hơn, tôi cũng lên án tình trạng chôm chĩa rồi cho là của mình. Về phía Nhà nước cũng cần xem lại. bao nhiêu tiền của bỏ ra, bao nhiêu cuộc thi sáng tạo về KHKT, ... thật hoành tráng nhưng giá trị mà nó đem lại thử hỏi được bao nhiêu. có câu nói nổi tiếng "cái gì của ai hãy đem trả lại cho họ"

Phạm Lê Minh Định  5533

Chỉ có cơ quan nhà nước mới mua BKAV thôi.