Các cơ quan chống độc quyền Trung Quốc vừa lên tiếng cáo buộc hãng bán dẫn Qualcomm (Mỹ) lạm dụng vị thế độc quyền của mình tại đất nước này, trong khi đó, Qualcomm tiếp tục đầu tư 150 triệu USD vào các công ty mới khởi nghiệp Trung Quốc.

Trích dẫn thông tin từ Thời báo Chứng khoán Trung Quốc, hãng thông tấn Reuters hôm qua cho hay Ủy ban Cải tổ và phát triển quốc gia Trung Quốc (NDRC) đã phát hiện Qualcomm lạm dụng vị thế độc quyền tại nước này và đang đối mặt với án phạt hơn 1 tỉ USD.

Trước đó, hồi tháng 2, NDRC cho biết đang điều tra chi nhánh của Qualcomm tại Trung Quốc vì nghi hãng này bán giá cao giấy phép sử dụng công nghệ chip của mình, và lạm dụng vị thế độc quyền trong lĩnh vực viễn thông không dây. Theo Reuters, với những cáo buộc trên, Qualcomm có nguy cơ bị phạt số tiền kỉ lục lên tới 1 tỉ USD.

Thời báo Chứng khoán của đất nước đông dân nhất thế giới tiết lộ thông tin trên từ một số nguồn tin dấu tên thân thiết với cơ quan chống độc quyền Trung Quốc.

Hiện tại đại diện Qualcomm không có bất cứ bình luận gì. Trước đó, hãng sản xuất chip lớn nhất thế giới khẳng định sẽ hợp tác với các cơ quan chống độc quyền tại Trung Quốc trong quá trình điều tra.

Trung Quốc là thị trường trọng điểm của Qualcomm và hiện đang chiếm tới gần 50% doanh thu của hãng. Qualcomm đang đẩy mạnh hoạt động kinh doanh tại Trung Quốc bởi nền kinh tế nước này tiếp tục tăng trưởng mạnh và chính phủ nước này đang đẩy mạnh phát triển cơ sở hạ tầng để triển khai mạng 4G.

Mặc dù phần lớn doanh thu của Qualcomm đều đến từ việc bán chip tích hợp trong các điện thoại kết nối mạng, nhưng lợi nhuận nhiều nhất của hãng công nghệ Mỹ lại bắt nguồn từ việc bán giấy phép bản quyền sử dụng công nghệ di động CDMA.

Mặc dù đang đối mặt với rắc rối về pháp lí tại Trung Quốc nhưng Qualcomm vẫn đang đẩy mạnh hoạt động đầu tư tại nước này. Hôm qua, hãng bán dẫn Mỹ đã công bố kế hoạch đầu tư 150 triệu USD vào các công ty mới khởi nghiệp của Trung Quốc, tập trung vào các công nghệ di động.

Thời gian qua, liên tiếp các hãng công nghệ Mỹ “gặp hạn” tại thị trường Trung Quốc. Truyền thông Mỹ đánh giá những động thái trong năm qua của chính phủ Trung Quốc đang làm cho hoạt động kinh doanh của các hãng công nghệ Mỹ gặp khó khăn tại nước này. Một bài báo trên trang Bloomberg cho rằng sự “hậu thuẫn” lớn nhất đối với các hãng sản xuất di động Trung Quốc đến từ kênh truyền hình quốc gia CCTV với những cáo buộc về các thiết bị của các nhà sản xuất Mỹ, Microsoft, kể cả hãng di động Hàn Quốc Samsung kém chất lượng, dịch vụ chăm sóc khách hàng “tệ hại”, và theo dõi người dùng.

Qualcomm là hãng công nghệ Mỹ tiếp theo đang gặp khó khăn tại thị trường di động lớn nhất thế giới. Hãng sản xuất vi xử lí lớn nhất thế giới dự đoán hoạt động kinh doanh của hãng sẽ gặp khó khăn trong thời gian tới vì vụ kiện này.

Trước đó, căng thẳng trên không gian mạng giữa Mỹ và Trung Quốc bắt đầu khi chính phủ Mỹ chỉ đích danh Trung Quốc đứng đằng sau những cuộc tấn công mạng nhằm vào mình và ban hành lệnh truy nã 5 quan chức Trung Quốc, được cho là thuộc quân đoàn hacker bí ẩn thuộc quyền quản lí của quân đội Trung Quốc. Ngay sau đó, truyền thông Trung Quốc đã chỉ trích các hãng công nghệ Mỹ như Google, Facebook, Apple... là những mối đe dọa cho người dùng Trung Quốc.

Nguồn Dân Trí.




Bình luận

  • TTCN (0)