Màn hình iPhone (trái) thực sự quá nhỏ so với Galaxy S5

Cuộc chiến giữa fanboy của Apple và Samsung chưa bao giờ kết thúc, đó có lẽ là lí do ngày ngày vô số bài viết so sánh về sản phẩm của hai hãng vẫn được đăng tải và nhận sự quan tâm rộng rãi, thu hút tranh luận sôi nổi từ cộng đồng người dùng công nghệ.

Xin lược dịch và giới thiệu bài viết về trải nghiệm sau khi bỏ iPhone 5 sang Galaxy S5 của Jim Edwards, Biên tập viên công nghệ của trang tin Business Insider uy tín từ nước Mỹ với bạn đọc:

Cho tới gần đây, tôi vẫn là người dùng trung thành của Apple với 2 MacBook và 1 iPhone 5. Song, tôi mới chuyển từ New York sang Luân Đôn và cần một số điện thoại mới. Vì iPhone bị khóa mạng, tôi không thể dùng nó được. Vì thế, tôi quyết định mua máy mới. Tôi muốn chờ để mua chiếc iPhone 6 5,7 inch nhưng chắc phải chờ đến tháng 9 là sớm nhất, cũng có thể là sang năm sau. Do đó, tôi mua Samsung Galaxy S5, một trong những “phablet” màn hình 5,1 inch đang làm mưa làm gió hiện nay.

Và tôi thật sự đã bị “thổi bay”.

Tôi chưa từng nghĩ về thiếu sót của iPhone

Dùng Samsung Android cỡ lớn vượt xa trải nghiệm trên iPhone, đặc biệt khi xem video và ảnh. Màn hình lớn đã tạo ra khác biệt đáng kể.

Khi quay lại dùng iPhone cũ, tôi mới cảm thấy kì dị tới mức nào, giống như tôi đang nhìn vào điện thoại nắp gập từ đầu năm 2000 vậy. Tôi không thể hiểu tại sao mình lại chịu đựng được nó lâu đến thế.

Galaxy xử lí tin nhắn, email tốt hơn iPhone. Nhu cầu chính của tôi trên điện thoại là email, nhắn tin, Facebook, Twitter, Instagram, ảnh, web, video. Màn hình lớn làm chúng trở nên nổi bật theo cách mà iPhone không có được. Nghe có vẻ quá khích song người dùng iPhone thường không nhận ra nội dung giải trí web như YouTube hay Vimeo xem trên iPhone tệ đến thế nào cho tới khi họ nhìn chúng trên Galaxy.

Màn hình lớn thực sự làm nên chuyện

Máy ảnh 16MP trên Galaxy của tôi có thể chụp được các tấm ảnh lớn, rộng tới 5.300 pixel, ngang cả một cái giường. Tôi đã giảm kích thước ảnh tiêu chuẩn xuống thấp nhất, cỡ 2.000 pixel, để dễ quản lí hơn. Ngược lại, iPhone 5s chỉ dùng máy ảnh 8MP và kích thước ảnh lớn nhất khoảng 3.200 pixel.

Sẽ có tranh luận rằng nếu không dùng ảnh 5.000 pixel thì tôi cần nó làm gì? Song, khi biết điện thoại có năng lực xử lí các tấm ảnh như chụp cho tạp chí, tôi thấy bị ấn tượng. Và tất nhiên, từ giờ tôi có thể thực sự xem ảnh vừa chụp một cách hài lòng. Instagram và Facebook trên iPhone giống như một sự sỉ nhục với tôi vậy.

Điều đó làm tôi nghĩ iPhone 6 4,7 inch có thể không tạo ra thay đổi lớn song nếu lớn hơn 5.1 inch, khoảng 5,5 inch, thì sẽ khác đấy.

Video tuyệt đỉnh

Người xem video đang dần chuyển sang di động, tôi có thể hiểu vì sao. Trên iPhone, xem video khó chịu vì hai lí do: một, không thể thấy gì vì quá nhỏ; hai, iPhone xử lí video theo cách khá lạ đời. Thay vì chỉ hiển thị video trên màn hình, hậu cảnh lại tối thui và sau đó video mở ở chế độ toàn màn hình.

Trên Galaxy, video chỉ đơn giản là phát thôi. Xem trên trang, trong YouTube, toàn màn hình, thế nào cũng được. Nó hoàn toàn mượt mà và trên tất cả, chất lượng hình ảnh và cả kích cỡ nữa đều khiến trải nghiệm trở nên tuyệt đỉnh.

Tôi chắc chắn sẽ tải trước phim lên điện thoại để xem khi đi máy bay thay vì ngồi đó và xem màn hình gắn sau ghế của hành khách khác.

Ảnh
Thử nghiệm quét dấu vân tay trên Galaxy S5 (trái) và iPhone

Đây là mẫu điện thoại cho người trưởng thành

Hồi tháng 1, tôi từng để ý iPhone gây trở ngại thế nào khi cần làm việc từ xa. Hỗ trợ email, lịch trên iPhone còn lâu mới hoàn hảo và tệ nhất là bàn phím quá nhỏ nên những ngón tay phốp pháp hay nhấn nhầm. Nó giống như điện thoại đồ chơi cho trẻ con nhưng lại dành cho người có ngón tay phụ huynh.

Song, gõ và email trên Galaxy lại khác, một phần vì màn hình to tới mức khó mà bấm nhầm được và lại còn có cả hàng phím số nữa. Không cần phải chuyển đi chuyển lại. Gmail được phát triển cho Android và tuyệt vời theo cách không thể có trên iPhone. Ví dụ, bạn có thể xem ảnh của tất cả mọi người gửi email cho bạn trên Android nhưng iPhone thì không.

Ứng dụng email của Samsung tích hợp sẵn cũng khá tốt, tôi thích hơn của Apple nhưng dù sao cũng tạm được.

Trên tất cả, Galaxy tích hợp bàn phím Swype. Người dùng iPhone không biết đến nó là gì nhưng trong nhiều năm, Swype là bàn phím tốt nhất trên điện thoại. Chỉ cần lướt ngón tay trên bàn phím thay vì mổ cò từng phím một nên bạn gõ nhanh hơn, ít lỗi hơn. (iOS 8 sắp có Swype vào cuối năm nay)

Hơn nữa, tôi có thể chỉnh sửa bài viết trên CMS chế độ desktop ngay trên điện thoại. iPhone không thể làm điều này. Phần lớn mọi người tại Business Insider dùng iPhone, nếu phải thay đổi gì, họ phải quay lại dùng laptop. Tôi thì không.

Con chuột trên Android cũng ưu việt, không còn cái kính lúp khó chịu của iOS nữa. Tôi chỉ cần kéo chuột y như trên desktop. Cuối cùng, tôi cũng làm được việc trên điện thoại.

Mọi thứ lưu trong iTunes vẫn ổn

Apple bó hẹp người dùng trong hệ sinh thái kín, tôi từng lo bộ sưu tập iTunes của tôi không thể phát trên Android song hóa ra là lo suông. Chuyển từ iTunes sang Android khá dễ dàng, có cả đống ứng dụng làm điều đó cho bạn (tôi dùng Easy Phone Tunes). Khi dùng Android, tôi nhận thấy Google Play Music và Samsung Music cũng tốt như iTunes trong khoản sắp xếp và hiển thị.

Galaxy S5 cũng có lỗi lầm

Android không hoàn hảo, dù bạn có dùng thiết bị đời mới nhất với cấu hình mạnh nhất. Phần lớn các vấn đề trên Galaxy đều là chi tiết nhỏ mà nếu là Apple, họ không bao giờ để điều đó xảy ra”

- Tôi biết ngay lập tức Galaxy S5 không dùng phiên bản Android mới nhất, và nó thật kì cục.

- Chỉ có một cách để cài đặt điện thoại Android mới, cần phải tìm ai đó đã dùng Android để nhờ giúp đỡ. Nó khá phức tạp vì cung cấp nhiều lựa chọn, chỉ riêng mục settings đã như bài tập về nhà rồi.

- Tính năng tự động sửa lỗi khá nhạy, nhưng lạ là nó không cho tôi gõ “OK” không mà cần phải có thứ gì đó tiếp sau. Nó khiến tôi phát điên.

- Tích hợp với Google đặc biệt khó chịu. Về cơ bản, bạn không thể dùng điện thoại mà không đăng nhập bằng tài khoản Google. Tôi thích cái cách iPhone giữ “danh tính” độc lập hơn. Trên Android, Google biết mọi thứ tôi làm với điện thoại dù thích hay không.

- Tích hợp Google có vài lợi thế song nó khá hung hăng. Liên kết giữa chat, email và lịch đặc biệt tiện lợi nhưng có lần tôi thấy mình đang luân chuyển giữa chat Gmail với Google Hangout mà không hay biết. Thực tế điện thoại tự làm theo ý nó làm tôi hơi hoảng.

Xử lí tác vụ trên Galaxy nên nhanh hơn. Thẳng thắn mà nói, tôi không để ý quá nhiều về điều này. Phải công nhận Apple đã gói ghém sức mạnh đáng nể trong iPhone nhỏ bé: thi thoảng Galaxy bị lag nhưng iPhone thi không. Cuộn màn hình trên Galaxy cũng đôi khi khó chịu nhưng iPhone thì gần như liên tục. Song, điều này cũng khá nhỏ nhặt. Với tôi, cái quan trọng là năng lực tổng thể, và Galaxy thắng.

Kết luận

Như mọi người dùng Apple khác, tôi tin rằng Apple muốn mang cho người dùng iPhone những gì tốt nhất có thể. Và tôi tin rằng máy làm từ kim loạt thì đẹp hơn máy làm từ nhựa. Nhưng có vẻ đây không phải vấn đề.

Có nhiều điểm quan trọng mà Galaxy S5 làm chiếc iPhone 5 cũ của tôi trông thật kém cỏi. Từ những thứ dễ để ý nhất như màn hình đẹp và video cho đến chi tiết như nút “back” để quay lại. Tôi thích phím “menu” để tắt mọi ứng dụng đang chạy. Galaxy còn có chế độ siêu tiết kiệm pin hấp dẫn để hiển thị hai màu đen – trắng khi cần thiết.

Kích thước là vấn đề quan trọng, các chức năng khác cũng vậy: ảnh, video, email, nhứn tin, mọi thứ đều dễ làm hơn trên Galaxy S5 so với iPhone. Tôi bị thuyết phục rằng smartphone nhỏ như iPhone đều sẽ đi theo điện thoại vỏ sò cả.

Galaxy S5 không hoàn hảo nhưng có lẽ tốt hơn Apple iPhone hiện nay.

Theo ICTnews.




Bình luận

  • TTCN (0)