Ở thời điểm hiện tại, dù chưa có chiếc xe tự lái nào được sản xuất hàng loạt và tung ra thị trường, nhưng đây là một cơ hội kinh doanh tiềm năng mà các hãng xe vẫn không ngừng “đọ sức” với các công ty công nghệ. Cả hai đều đang nỗ lực để giành cho mình một chỗ đứng.

Ảnh
Google đứng đầu danh sách những hãng có tầm ảnh hưởng nhất trong lĩnh vực xe tự lái

Nghiên cứu cho thấy Google đứng đầu danh sách 10 công ty có tầm ảnh hưởng nhất trong lĩnh vực xe tự lái. Mới đây, Google vừa giới thiệu nguyên mẫu một chiếc xe tự lái nhằm cải thiện độ an toàn khi tham gia giao thông do chính mình sản xuất. Xe có đủ không gian cho hai người ngồi, không có phanh, bàn đạp ga cũng như vô lăng mà vận hành chủ yếu dựa vào hệ thống phần mềm, trong đó có Google Maps, radar cảm ứng. “Gã khổng lồ tìm kiếm” đang có kế hoạch sản xuất 100 xe tới tốc độ 40 km/h.

Đứng ở vị trí thứ 2 là Intel. Ngay sau khi Google công bố mẫu xe trên, hãng công nghệ cũng lên kế hoạch hỗ trợ cho các dự án xe tự lái khi tung ra chip điều khiển cho dòng xe này. Trong một thông cáo báo chí, hãng cho biết loạt sản phẩm bao gồm hệ điều hành, bộ vi xỷ lí, bộ dụng cụ phát triển...sẽ giúp tăng cường khả năng kiểm soát của xe tự lái.

Larry Levy, người sáng lập, cũng là CEO của Appinions, cho rằng: « Xe tự lái là sự kết hợp của công nghệ cao và sản xuất truyền thống. Vì vậy, chúng tôi không quá ngạc nhiên khi thấy những ảnh hưởng và sự chú ý đầu tiên lại đến từ lĩnh vực công nghệ. Tuy nhiên, rõ ràng rằng ngành công nghiệp ôtô cũng ngày càng quan tâm và tham gia vào sân chơi. Sẽ rất thú vị để chờ xem trong thời gian tới đây, bên nào sẽ đóng góp nhiều hơn và điều khiển thị trường đang tăng trưởng này”.

Xe tự lái được đánh giá là một công nghệ hứa hẹn, thậm chí được dự đoán sẽ thay đổi ngành công nghiệp ôtô trong tương lai. Mặc dù vậy, nhiều chuyên gia trong lĩnh vực vẫn rất thận trọng về triển vọng của xe tự lái. Họ ước tính phải sau nhiều thập kỉ nữa, loại phương tiện này mới có thể thay thế được vai trò của tài xế trong mọi tình huống. Khi đi trên đường, con người phải dùng đến vô số “tín hiệu xã hội” và cả giác quan, bao gồm giao tiếp bằng mắt hay dự đoán hành vi của các tài xế khác. Ngược lại, hệ thống máy tính cũng có thể giúp xe tự lái hiểu được môi trường xung quanh nhưng không phải tất cả các trường hợp.

Theo Sống Mới.




Bình luận

  • TTCN (0)