Ubuntu Linux vừa cho ra mắt phiên bản đầu tiên Ubuntu Mobile Internet Device (MID) Edition 8.04 dành cho các thiết bị di động. Hệ điều hành này có thể được sử dụng trên các thiết bị cầm tay thế hệ mới sử dụng bộ vi xử lý Atom của hãng Intel.

Dựa trên nền tảng của hệ điều hành dành cho máy Desktop, phiên bản MID 8.04 được phát triển bởi Ubuntu Mobile and Embedded, cùng với sự hợp tác của Moblin - phiên bản Linux dành cho MID của Intel.

Một vài ứng dụng trên phiên bản dành cho desktop đã được rút gọn để phù hợp và làm việc hiệu quả hơn với màn hình cảm ứng của các thiết bị di động. Hệ điều hành này cũng kèm theo một trình duyệt MID browser được thiết kế đặc biệt dựa trên nền của trình duyệt Mozilla. Trình duyệt này có khả năng phóng to nội dung giúp người dùng có thể dễ dàng xem các thông tin trên màn hình nhỏ của thiết bị cầm tay.

MID cũng bao gồm những ứng dụng như email, lịch, ứng dụng đọc văn bản và quản lý danh bạ, cũng như một ứng dụng để chơi các file Media. Nó được thiết kế để có thể tương thích với những thế hệ mới nhất của những thiết bị di động cầm tay.

Hiện tại, người dùng có thể download miễn phí hệ điều hành này. Tuy nhiên, phiên bản đầu tiên chủ yếu dành cho các nhà phát triển phần mềm và các công ty sản xuất thiết bị di động.

Ubuntu hi vọng rằng hệ điều hành Ubuntu MID sẽ có mặt trong các thiết bị di động vào cuối năm nay.

Minh Hữu (Theo Computerworld)



Bình luận

  • TTCN (0)