Trụ sở chính của Microsoft tại Bắc Kinh, Trung Quốc.

Cục Quản lí Công nghiệp và Thương mại Trung Quốc, cơ quan chịu trách nhiệm thực thi pháp luật về kinh doanh, đã “ghé thăm” các văn phòng của Microsoft ở thành phố Bắc Kinh, Thượng Hải, Quảng Châu và Thành Đô.

Microsoft cho biết họ đã làm việc với các nhà chức trách Trung Quốc và sẽ tích cực hợp tác điều tra cũng như trả lời những câu hỏi liên quan. Các quan chức Trung Quốc đã từ chối đưa ra bình luận.

Một nguồn tin thân cận với Microsoft cho biết động thái của cơ quan quản lí Trung Quốc rất có thể là giai đoạn đầu của một cuộc điều tra chống độc quyền. Nếu đúng như vậy thì Microsoft sẽ là một trong những công ty lớn nhất của Mỹ bị các nhà quản lí Trung Quốc “sờ gáy”.

Hãng sản xuất chip điện thoại di động lớn nhất thế giới Qualcomm của Mỹ đang đối mặt với mức phạt có thể trên1 tỉ USD trong một cuộc điều tra chống độc quyền tương tự. Trung Quốc cáo buộc Qualcomm đã lạm dụng vị thế thị trường và bán quá giá sản phẩm.

Quan hệ thương mại giữa Mỹ và trung Quốc đang ngày càng căng thẳng khi Bắc Kinh lạm dụng luật chống độc quyền và các quy định cạnh tranh về giá để chén ép các công ty Mỹ.

Đầu năm 2014, Phòng Thương mại Mỹ đã kêu gọi Washington cứng rắn với Bắc Kinh vì những quy định phản cạnh tranh mà Trung Quốc đang áp đặt lên những công ty Mỹ.

Nguyên nhân khiến quan hệ thương mại Mỹ - Trung trở nên căng thẳng nghiêm trọng là vì những tranh cãi về quyền riêng tư dữ liệu. Truyền thông nhà nước Trung Quốc đã kêu gọi chính phủ "phạt nặng" các công ty công nghệ cao đã giúp chính phủ Mỹ do thám và ăn cắp bí mật của Trung Quốc. Cáo buộc do thám phát sinh sau những tiết lộ của cựu nhân viên tình báo Cơ quan An ninh Quốc gia Mỹ (NSA) Snowden. Kể từ đó, nhà cầm quyền Trung Quốc đã nhắm mục tiêu vào hàng loạt các công ty công nghệ phương Tây như Microsoft, Apple, Facebook, Google và Yahoo.

Vào tháng 5/2014,Tân Hoa xã đưa tin các cơ quan chính phủ trung ương đã cấm cài đặt hệ điều hành Windows 8 vì cáo buộc hệ điều hành này sẽ đánh cắp dữ liệu máy tính, bao gồm cả số điện thoại và thông tin tài chính và gửi sang Mỹ.

Cũng vào tháng 5/2014, Bộ Tư pháp Mỹ đã buộc tội năm thành viên của quân đội Trung Quốc đã hack hệ thống của các công ty Mỹ để ăn cắp bí mật thương mại.

Theo Một thế giới.



Bình luận

  • TTCN (0)