Nhiều dự án đầu tư ứng dụng CNTT trong cơ quan Nhà nước vẫn có cả phần thuê dịch vụ CNTT như thuê đường truyền, hosting, tư vấn…. Ảnh minh họa: Internet.

Tiếp tục góp ý cho dự thảo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về Quy chế thuê dịch vụ CNTT trong cơ quan Nhà nước, tại cuộc họp chiều 29/7/2014 ở trụ sở Bộ TT&TT, Cục trưởng Cục Tin học hóa Nguyễn Thành Phúc lưu ý: “Rất nhiều người đang hiểu nhầm rằng sau khi có chủ trương thuê dịch vụ CNTT thì toàn bộ hoạt động ứng dụng CNTT trong cơ quan Nhà nước sẽ chuyển sang phương thức thuê dịch vụ. Nói cách khác là Quyết định của Thủ tướng Chính phủ sẽ phủ nhận việc đầu tư cho các dự án CNTT bằng vốn ngân sách Nhà nước. Thực tế thì các cơ quan Nhà nước vẫn triển khai song song cả phương thức thuê dịch vụ CNTT và phương thức đầu tư dự án ứng dụng CNTT. Dự thảo Quyết định của Thủ tướng về Quy chế thuê dịch vụ CNTT trong cơ quan Nhà nước cần làm rõ ý hơn để tránh hiểu nhầm, gây ảnh hưởng tới hoạt động ứng dụng CNTT trong các cơ quan Nhà nước”.

Ông Lê Đại Hải, Phó Vụ trưởng Vụ Pháp lệnh dân sự - kinh tế, Bộ Tư pháp cũng đề xuất Quyết định của Thủ tướng Chính phủ chỉ điều chỉnh hoạt động thuê dịch vụ CNTT trong cơ quan Nhà nước, còn các dự án đầu tư ứng dụng CNTT vẫn được điều chỉnh bởi Nghị định của Chính phủ về quản lí đầu tư ứng dụng CNTT sử dụng vốn ngân sách Nhà nước.

Đồng quan điểm với những ý kiến nêu trên, Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Minh Hồng, Trưởng Ban Soạn thảo xây dựng Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về Quy chế thuê dịch vụ CNTT trong cơ quan Nhà nước khẳng định: “Lâu nay các cơ quan Nhà nước chủ yếu áp dụng phương thức đầu tư dự án ứng dụng CNTT, trong đó cũng có một phần là cho thuê dịch vụ, nhưng bây giờ Chính phủ chủ trương đẩy mạnh hơn nữa hoạt động thuê dịch vụ CNTT. Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về Quy chế thuê dịch vụ CNTT trong cơ quan Nhà nước được ban hành không có nghĩa là sau đó các cơ quan Nhà nước sẽ không thực hiện đầu tư cho các dự án ứng dụng CNTT nữa. Ban Soạn thảo và Tổ Biên tập cần thể hiện lại câu chữ trong dự thảo để rõ nghĩa hơn và chặt chẽ hơn, tránh ảnh hưởng tới các dự án đầu tư mà các cơ quan Nhà nước đang chuẩn bị đề xuất triển khai trong thời gian tới”.

“Bộ TT&TT đang tiếp thu ý kiến của các thành viên Chính phủ để hoàn thiện Nghị định thay thế Nghị định 102 về quản lí đầu tư ứng dụng CNTT sử dụng vốn ngân sách Nhà nước. Thời gian ngắn tới, Bộ TT&TT sẽ trình lại Nghị định thay thế Nghị định 102 để sớm ban hành những quy định pháp lí về quản lí đầu tư ứng dụng CNTT sử dụng vốn ngân sách Nhà nước có sự thống nhất, đồng bộ với Luật Đầu tư công (sẽ có hiệu lực từ ngày 1/1/2015”, Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Minh Hồng cho biết thêm.

Dự kiến ngày 31/7, Bộ TT&TT sẽ trình dự thảo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về Quy chế thuê dịch vụ CNTT trong các cơ quan Nhà nước, theo đúng tiến độ mà Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đã chỉ đạo. Sau đó, Bộ TT&TT có thể tổ chức hội thảo để lấy thêm ý kiến đóng góp từ các chuyên gia, doanh nghiệp để tăng tính hiệu quả cho Quyết định sau khi được ban hành.

Theo dự thảo 2 Quyết định của Thủ tướng Chính phủ ban hành Quy chế thuê dịch vụ CNTT trong cơ quan Nhà nước, việc thuê dịch vụ CNTT phải đảm bảo các nguyên tắc như: Đảm bảo an toàn, bảo mật, tính riêng tư về thông tin, dữ liệu của cơ quan Nhà nước; Đảm bảo yêu cầu về chất lượng dịch vụ, công nghệ, kĩ thuật, quy trình, đảm bảo tính liên thông, kết nối, đồng bộ về ứng dụng CNTT trong mỗi Bộ, ngành, tỉnh, thành phố và trên toàn quốc; Khai thác hiệu quả nhất hạ tầng kĩ thuật, hệ thống thông tin, phần cứng, phần mềm, thông tin, dữ liệu đã có; Tăng cường sử dụng chung cơ sở hạ tầng, ứng dụng giữa các cơ quan trong cùng Bộ, ngành, tỉnh, thành phố trong việc cung cấp, sử dụng dịch vụ CNTT…

Theo ICTnews.




Bình luận

  • TTCN (0)