CEO Xiaomi Lei Jun giới thiệu Mi4. Ảnh: Reuters/Jason Lee.

Mi4 thống trị tin tức khá nhiều sáng 31/7: một chiếc smartphone màn hình 5 inch sắc nét và các tiêu chuẩn kĩ thuật mạnh mẽ với giá chỉ 320 USD. Đây là một mức giá khá hợp lí.

Nhưng quảng cáo ồn ào này không kéo dài lâu. Vào thời điểm đó báo chí phương Tây đã làm ngưng thông báo của Xaomi, dư luận đã lên tiếng là một kẻ bắt chước mù quáng Apple mới để khỏa lấp đi tin tức nhà sản xuất smartphone tăng trưởng nhanh nhất trên thế giới đã tung ra một chiếc điện thoại đình đám được đảm bảo là bán ra như bánh kếp.

Hugo Barra, cựu nhân viên của Google làm việc cho Xiaomi vào mùa thu năm ngoái, đã phủ nhận cáo buộc này. Hugo cho The Verge biết ngay sau khi công bố Mi4 là tất cả thông tin Xaomi sao chép Apple chỉ đưa ra những thong báo nhạy cảm từ những người không có thời gian với các sản phẩm của Xiaomi để nhận ra chúng thực sự khác biệt.

John Gruber của Daring Fireball cũng đưa ra bằng chứng Xiaomi không chỉ bị Apple ảnh hưởng mà còn sao chép các công việc của Apple và công bố là của mình.

Trong sự kiện công bố Mi4, CEO Lei Jun của Xiaomi (cũng mặc áo đen, quần bò và đi giày đế mềm kiểu như Steve Jobs), giới thiệu một cách chăm sóc sức khỏe mới với một slide "One more thing...", một cách mà Apple cũng làm để có một điều ngạc nhiên muốn công bố.

Ảnh
Ảnh: @sascha_p trên Twitter.

Cuối cùng, khó phủ nhận là Mi4 rất giống với iPhone 5s:

Ảnh
Ảnh: Xiaomi.

Hay nữa là chiếc máy tính bảng của Xiaomi, Mi Pad, trông gần y hệt iPad Mini, thậm chí có cùng kích thước màn hình và độ phân giải:

Ảnh
Ảnh: Xiaomi.

Mọi thứ thậm chí còn khá vui hơn nếu bạn tìm hiểu nhiều hơn về các thông tin tiếp thị của Xiaomi. Khi trang web Gruber chỉ ra là máy ảnh của smartphone Mi3 sử dụng các bức ảnh từ các nguồn như National Geographic và sao chép các bức ảnh của các nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp trên Flickr và chuyển thành những bức ảnh do chiếc điện thoại này chụp.

Ví dụ, đây là một bức ảnh gốc, bức ảnh bị sao chép của một nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp trên Flickr:

Ảnh
Javi Inchusta Gonzalez/Flickr

Và đây là hình ảnh tiếp thị của Xiaomi:

Ảnh
Xiaomi trên Daring Fireball

Chúng tôi lại liên hệ Barra và đưa ra nhiều bằng chứng trên. Mặc dù Xiaomi có chối bỏ, nhưng chúng tôi nghĩ vên nên đưa cho Barra một cơ hội giải thích.

Nhưng Barra vẫn khăng khăng như trong lần đầu đề cập là Xiaomi không sao chép Apple. Chúng tôi đã liên hệ qua email, nhưng kho để nói nếu tảng lờ trước khi giơ gót chân và trả lời “Tôi luôn luôn có ý thức những gì tôi nói”.

Mặc dù vậy, Xiaomi là một câu chuyện thành công. Điện thoại của công ty này chỉ hiện diện ở một số nước, nhưng sẽ mở rộng sang nhiều nước mới nổi như Brazil và Ấn Độ vào cuối năm nay. Thêm vào đó, Xiaomi đã bán nhiều điện thoại ở Trung Quốc hơn Apple và đang đe dọa rất tiềm năng với Samsung, nhà sản xuất smartphone lớn nhất trên thế giới, bởi vì điện thoại Android của công ty này có nhiều khả năng tương tự mà giá chỉ bằng khoản một nửa.

Xiaomi chưa có bất cứ kế hoạch tức thời nào mở rộng sang Mỹ hay châu Âu, nhưng Matt Burns của TechCrunch đã chỉ ra là công ty này sẽ suy nghĩ lại chiến lược tiếp thị công ty này và sẽ chấm dứt dần bất cứ thứ gì thậm chí những thông tin kiểu sao chép Apple và các đối thủ khác nếu muốn có cơ hội.

Theo ICTPress. Nguồn Business Insider.




Bình luận

  • TTCN (0)